Bí thư Hà Nội lo ngại thanh niên dùng bóng cười tràn lan

Google News

Ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội, lo ngại trước tình trạng thanh thiếu niên sử dụng bóng cười và yêu cầu nhanh chóng đưa ra giải pháp quản lý.

Tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng bóng cười được nhiều đại biểu đề cập tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải với quận ủy Ba Đình sáng 14/2. Đại tá Nguyễn Trọng Thái, Trưởng công an quận Ba Đình, cho biết thời gian qua đơn vị này đã phối hợp để triệt phá, làm trong sạch nhiều địa bàn, tụ điểm về ma túy.
Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá cao những kết quả kể trên. Tuy nhiên, ông Hải đã đặt câu hỏi với ngành công an về việc quản lý mua bán, sử dụng loại bóng cười trên địa bàn quận Ba Đình cũng như các quận, huyện khác.
Bi thu Ha Noi lo ngai thanh nien dung bong cuoi tran lan
 Các bạn trẻ hút bóng cười khi uống nước sinh tố hay nước ép ngay trên vỉa hè. Ảnh: Ngân Giang.
Người đứng đầu Thành ủy Hà Nội cho rằng bóng cười tạo ra ảo giác đối với người sử dụng và nguy hiểm hơn khi đối tượng sử dụng phần lớn là thanh thiếu niên.
Thiếu tướng Bạch Thành Định, Phó giám đốc Công an Hà Nội, cho biết hiện Công an thành phố đã giao Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nghiên cứu. Theo đó, bóng cười sử dụng hóa chất được ngành y tế nhập về, có tác dụng trong việc gây mê.
"Ở Pháp người ta quản lý chặt chẽ, có sự hạn chế khi bán ra ngoài. Còn ở ta, dễ dàng mua bán ở bên ngoài, người mua dùng để gây ảo giác. Tuy nhiên, hiện chưa có quy định xử phạt cụ thể, tương tự như việc mua bán sử dụng shisha”, tướng Định cho hay.
Phó giám đốc Công an Hà Nội đề xuất trước hết phải yêu cầu không kinh doanh các loại chất kể trên ở quanh khu vực các trường học, không bán cho khách hàng là thanh thiếu niên.
Đồng tình, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng ít nhất phải có hạn chế như không được kinh doanh ở gần các trường học, số lượng hạn chế chứ không thể "nhắm mắt ngồi nhìn".
Bi thu Ha Noi lo ngai thanh nien dung bong cuoi tran lan-Hinh-2
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu sáng 14/2. Ảnh: Thắng Quang. 
“Mình nghĩ là đơn giản nhưng chất này tạo ra ảo giác. Bây giờ chưa cấm, các cơ quan cứ ngồi nhìn nhau còn bên ngoài chỗ nào cũng mua được. Không thể để chuyện như thế được”, ông Hoàng Trung Hải nói và giao UBND Hà Nội, Sở Y tế, Công an thành phố đề xuất sớm để giải quyết đối với việc mua bán, sử dụng bóng cười.
“Trong khi đang nghiên cứu có thể tạm dừng lại không kinh doanh bởi chưa tính được ảnh hưởng đến sức khỏe con người, sức khỏe các cháu thanh thiếu niên. Điều đó rất nghiêm trọng”, ông Hải lo ngại.
Theo thông tin từ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội, bóng cười thực chất là quả bóng được bơm khí có tên khoa học N2O không nằm trong danh mục cấm.
Phía công an cho hay chưa có cơ sở khoa học chính thức khẳng định bóng cười gây hại cho sức khỏe. Vì thế, cơ quan chức năng chưa có quy định cụ thể về việc hạn chế, cấm mua bán kinh doanh và sử dụng bóng cười.
Theo Thắng Quang/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)