Bí thư Hà Nội: Khó hạn chế xe cá nhân nhưng phải làm

Google News

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đã chia sẻ về việc hạn chế xe cá nhân bên hành lang Quốc hội chiều 8/6.

Dự kiến đầu tháng 7/2017, HĐND TP Hà Nội sẽ bàn về dự thảo nghị quyết tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017/2020, tầm nhìn 2030. Theo đó, Hà Nội sẽ đưa ra lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân, tiến tới dừng hoạt động xe cá nhân trong nội thành vào năm 2030.
Thưa ông, tháng 7 tới, HĐND thành phố Hà Nội sẽ họp, có xem xét nội dung quan trọng về giao thông của thành phố, trong đó có vấn đề hạn chế xe máy cá nhân, tiến tới cấm xe máy trong nội thành. Các chuyên gia nói đây là việc khó, ông thấy sao?
Bí thư Thành uỷ Hà Nội: Tốc độ tăng dân số của Hà Nội hiện nay vẫn cao, khoảng 200.000 người/năm. Những năm vừa qua lượng phương tiện đường bộ đã tăng 16/18%. Nói đến phương tiện giao thông đường bộ, ô tô cũng có vấn đề chứ không chỉ hạn chế xe máy là xong. Hạ tầng vận tải công cộng thành phố phải cố gắng đáp ứng. Từ nay đến 2020 thành phố sẽ tăng thêm 62 tuyến xe buýt. Hiện mỗi năm Hà Nội đang bù giá cho xe buýt là 1000 tỷ đồng, tới đây số bù giá còn lên tới 2000 tỷ đồng nhưng vẫn phải làm. Đối với đầu tư hạ tầng lớn nhất là tàu điện ngầm, cả tuyến đó là 38 tỷ USD, để làm được thành phố cũng phải cân đối vốn có như vậy mới đáp ứng được hạ tầng.
Bi thu Ha Noi: Kho han che xe ca nhan nhung phai lam
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải
Ngoài vấn đề đầu tư cho hạ tầng giao thông thì cũng phải tính các giải pháp như mở rộng diện tích, điều chuyển bớt dân cư giãn ra ngoài trung tâm thành phố?
- Hà Nội cũng đang đầu tư rất lớn cho công việc này và cũng kêu gọi đầu tư xã hội chứ nguồn vốn ngân sách không có nhiều. Tổng nguồn vốn ngân sách đầu tư cho TP Hà Nội một năm có 30.000 tỷ đồng. Nói đến việc xây dựng hạ tầng, chỉ tính riêng tuyến đường Hoàng Cầu / Voi Phục đã phải đầu tư 7.300 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn đầu tư đôi tàu điện ngầm. Vậy thì phải tính tuyến vành đai, rồi các tuyến xuyên tâm đều phải đầu tư. Có đầu tư thêm, mở cơ sở hạ tầng tốt thì người dân mới ra ngoài trung tâm thành phố sống được chứ cứ hô người dân ra mà hạ tầng không tốt chẳng ai ra.
Và kể cả có cơ sở hạ tầng nữa thì cũng còn phải xây dựng thói quen thì người ta mới ra chứ ai tự nhiên muốn ra đâu, cứ hô thế thôi nhưng người ta vẫn ngồi trong này, có ra được đâu. Hà Nội còn 5 khu đô thị vệ tinh nữa mà ta cũng phải thay đổi cách đầu tư. Cũng có nhà đầu tư nhận làm đô thị vệ tinh, nhận luôn đường sắt đưa đến, nhưng như vậy mình cũng mất cả chục năm chứ không đơn giản, có phải muốn là được ngay đâu. Rồi kể cả nhà đầu tư khi làm đô thị vệ tinh (như Sóc Sơn, Xuân Mai, Sơn Tây, Phú Xuyên…) thì cũng phải có thời gian người dân mới ra chứ không phải ngay lập tức người ta ra.
Huy động đầu tư hạ tầng rất khó khăn như thế thì trong nhiệm kỳ này, kế hoạch sẽ thế nào thưa ông?
- Trong hội nghị đầu tư tôi đã nói TP. Hà Nội chỉ lo được 20% còn lại 80% là huy động từ xã hội. Muốn huy động được phải tạo môi trường, cơ chế, điều kiện thì nhà đầu tư mới đầu tư.
Vừa rồi Hà Nội có đề xuất một số cơ chế đặc thù cho các dự án giao thông. Lý do gì thành phố muốn xin cơ chế đó, thưa ông?
- TP bao giờ cũng là muốn làm nhanh vì sức ép, ví dụ như những đoạn kết nối. Toàn TP có rất nhiều đoạn kết nối không phải ở những tuyến lớn, tuyến đại lộ hay quốc lộ lớn và đoạn kết nối từ các khu đô thị lớn mà nếu mình làm được thì cũng thay đổi rất nhiều. Ví dụ như đường đi dưới thấp của hồ Linh Đàm hiện nay, nhưng khi mình làm thì thủ tục lại vướng nhiều quá. Nếu như làm tắt lại không đúng luật, chính vì thế nên TP muốn có một cơ chế đặc thù để làm nhanh vì đây là những dự án gần như là cấp cứu, giải quyết những nhu cầu rất cấp bách, bức xúc.
Theo Trọng Phú/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)