Bi hài chuyện U80 hám tiền sập bẫy “phù thủy” đô la

Google News

Ở độ tuổi “cổ lai hy”, tưởng như các cụ ông, cụ bà sẽ làm gương cho con cháu, nhưng vẫn có một bộ phận các cụ hám của cải vật chất nên bị “phù thủy” lừa.

1. Cụ ông Bùi Văn Q. (73 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) - người bị “phù thủy” đô la lừa - lâu nay vẫn được con cháu kính nể bởi trình độ IT (công nghệ thông tin). Ngoài việc cụ có thể gõ văn bản tốc độ cao, lướt web, viết email nhoay nhoáy... thì chát chít cũng đến bậc “thượng thừa”. Cụ bà đã mất từ lâu, con cái ai cũng có công có việc nên đều mừng thầm khi thấy cụ ham lên mạng, có nhiều người bạn ảo.
Một hôm cụ Q. gọi anh con trai cả lên bảo “bố muốn đi du lịch nước ngoài vài tuần”. Cả nhà đều bất ngờ, nhưng rồi ai cũng ủng hộ cụ vì nghĩ: “Cũng chả còn được mấy nữa, cho cụ đi một chuyến gọi là dối già”. Thế rồi cô con dâu đi đặt vé cho cụ, chuẩn bị đồ đạc, lại biếu cụ vài trăm đô la để cụ mang đi tiêu xài. Trở về nước sau chuyến đi cụ Q. còn tỏ ra phấn khởi hơn. Chừng hai tuần sau, cụ lại bảo con dâu book (đặt vé) máy bay để cụ sang tiếp.
Anh con trai cụ (tên H.) kể với chúng tôi: “Cho đến lần này thì tôi lưỡng lự, vì không biết trong vòng mấy tuần mà cụ liên tiếp sang Singapore có việc gì. Nhưng rồi vợ tôi bảo, có thể cụ thấy bên ấy văn minh sạch sẽ hơn bên này nên muốn trở lại. Vậy là chúng tôi lại lấy vé cho cụ. Nhưng rồi được khoảng một tuần sau cụ lại đòi đi nữa. Khi mà con cháu phản đối thì cụ bực ra mặt. Cụ tìm trên mạng và gọi điện đến một đại lý bán vé máy bay, đặt vé ship tận nhà. Rồi cụ lên đường một mình”.
Bi hai chuyen U80 ham tien sap bay “phu thuy” do la
 Tang vật mà các đối tượng dùng để lừa đảo.
Trở về sau chuyến này, anh H. sinh nghi khi thấy cụ mang 500 USD nhờ đứa cháu đổi hộ ra tiền Việt. Lần trước anh cũng đưa tiền đô cho cụ, nhưng mệnh giá cao nhất cũng chỉ đến 10 USD. Thấy sự lạ, gia đình anh H. nhiều lần dò hỏi mà cụ chả nói gì. Cuối cùng anh nghĩ ra một kế...
Một bữa chờ cụ ngủ say, anh H. nhờ đứa cháu sang “mượn” chiếc laptop của cụ rồi mở một số trang web mà cụ hay truy cập. Trong vòng 30 phút đồng hồ, anh H. và vợ choáng váng khi biết được rằng bố mình có... bồ ở tận Singapore. Hơn nữa, trong đoạn chat còn liên tiếp thể hiện cô bồ dặn ông cụ chuẩn bị 30-40.000 đô la để làm việc gì đó.
Lần này đến lượt cô con dâu ra tay. Sau nhiều ngày tỷ tê tâm sự, ông mới kể hết sự tình cho con cháu nghe. Anh H. tá hỏa lên Cơ quan công an trình báo, song có lẽ cũng đã muộn.
Theo cụ Q. kể khoảng giữa năm 2015 cụ ông làm quen với một cô gái có nickname “Thuong Thuong” trên mạng Internet. Sau nhiều lần chát chít, đôi bên nảy sinh tình cảm và cô gái rủ ông Q. sang Singapore chơi. Tại đây, cô gái cũng bật mí với ông Q. rằng cô ta đang có một phi vụ làm ăn rất hoành tráng và rủ ông Q. tham gia.
Tại một căn phòng trong khách sạn, cô gái cùng một đối tượng nam giới người nước ngoài đưa cho ông Q. xem một tập giấy trắng rồi thu lại. Tiếp đó hắn ta rất cẩn thận lấy ra trong tủ một chiếc bình, rồi nhỏ thứ nước trong bình vào tập giấy trắng. Thật thần kỳ, chỉ vài phút sau 5 tờ giấy trắng ban đầu đã hóa thành 5 tờ đô la mệnh giá 100 USD. Người ngoại quốc còn biểu diễn thêm cho ông Q. xem mấy lần nữa.
Sau lần đó, khi về Việt Nam, lập tức ông Q. gom sổ tiết kiệm được hơn 30.000 USD rồi mang sang đưa cho người tình. Tuy nhiên, hai đối tượng nói rằng thứ dung dịch này đang được đặt hàng tại Mỹ nên khi nào hàng về thì sẽ báo cho ông Q. để ông sang lấy lại tiền vốn và lãi.
Thỉnh thoảng cô gái lại nhắn cho ông Q. chuyển khoản cho cô ta vài chục ngàn USD thanh toán các chi phí phát sinh. Bằng thủ đoạn đó, cô gái đã rút của ông Q. tổng cộng 8 lần, tổng số tiền là hơn 4 tỷ đồng. Vậy mà ông chỉ thu về được 1 lần là 500 USD. Còn tiền vé máy bay, phí ăn ở nước ngoài ông Q. phải chịu tất.
Sau khi đã ẵm sạch tiền của ông Q., cô gái lập tức xóa tất cả thông tin, hình ảnh của cô ta trên mạng. Còn ông Q. thì thẫn thờ cả tháng trời.
2. Bà Kim Mỹ P. (72 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) góa chồng hơn 10 năm. Bà P. được đứa cháu lập cho một tài khoản Facebook để thi thoảng bà lên xem ảnh của gia đình. Đầu năm 2016, bà quen với một người đàn ông nước ngoài tên là Adam Haley, quốc tịch Mỹ. Haley khoe đang ở đơn vị thủy quân lục chiến đóng tại khu vực Ấn Độ Dương. Ông ta cũng cho biết, do quá mê nghiệp binh nên giờ này vẫn còn cô đơn, và rất muốn có một bến đỗ.
Sau một thời gian nói chuyện qua mạng, Haley cho biết sẽ gửi một thùng quà có giá trị lớn cho bà P. Mấy hôm sau thì có người xưng là nhân viên của công ty chuyển phát nhanh yêu cầu bà chuyển cho hắn 1.500 USD tiền phí dịch vụ. Khi bà P. còn đang nghi ngờ thì Haley chuyển cho bà hình ảnh của thùng quà kèm số vận đơn để bà có thể tra trên mạng Internet.
Tra thấy trùng khớp, bà P. liền gửi tiền vào số tài khoản mà đối tượng của công ty chuyển phát nhanh yêu cầu. Với lý do trong kiện hàng có hàng triệu đô la tiền mặt nên bà P. phải 3 lần nộp thuế, nộp phạt... vào tài khoản của các đối tượng nữa. Tuy nhiên, kiện hàng vẫn chưa thấy đâu.
Bi hai chuyen U80 ham tien sap bay “phu thuy” do la-Hinh-2
 Cần cảnh giác với trò kết bạn qua mạng, rủ làm ăn bằng việc tẩy rửa đô la.
Tiếp đó, Haley bảo rằng hắn đã bị thương và phải chuyển về Mỹ. Mọi việc về kiện hàng đã được ủy quyền cho luật sư của hắn tên là Denis Owen. Owen liên lạc với bà P., cho biết do công ty chuyển phát làm việc không tốt nên kiện hàng đã được chuyển sang Malaysia. Owen cũng mời bà sang Kuala Lampur để nhận. Tuy nhiên bà phải mang sẵn 39.000 USD để nộp thuế cho chính quyền nước sở tại.
Bà P. vội bay sang Malaysia để gặp Owen. Tại đây, Owen và một đối tượng khác rủ bà làm ăn. Với thủ đoạn giống như ông Q. ở trên, chúng khoe rằng có thể tẩy được giấy trắng thành đô la, và bà P. đã đưa hết 39.000 USD cho chúng. Bà cũng được chúng đưa cho 10 giấy bạc mệnh giá 100 USD vừa được tẩy rửa về Việt Nam để thử tiêu xem có được không.
Sau khi mang ra ngân hàng và đổi được tiền, bà P. liền lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của gia đình mang ra ngân hàng vay tiền chuyển cho các đối tượng. Bà còn thêm 2 lần sang Singapore và chuyển cho chúng hàng trăm ngàn USD nữa, hy vọng chúng sẽ bán cho số hóa chất để có thể kiếm lại 3 triệu USD. Bà P. ra nước ngoài 3 lần, cộng với 9 lần chuyển khoản cho các đối tượng số tiền tổng cộng là 6,2 tỷ đồng. Vậy nhưng, tất cả những gì bà nhận được chỉ vỏn vẹn 1.000 USD và những kiện hàng trên mây trên gió.
3. Theo một cán bộ thuộc Phòng CSHS Công an TP Hà Nội, trước kia đối tượng mà các “phù thủy” đô la nhắm tới thường là các doanh nhân, người giàu có và phụ nữ. Bọn chúng cũng thường sử dụng thủ đoạn gửi email đến các bị hại để lừa đảo.
Hiện tại các đối tượng chủ yếu sử dụng phương thức làm quen kết bạn qua mạng xã hội. Bằng nhiều chiêu khác nhau, các bị hại sẽ bị thuyết phục tự nguyện mua dung dịch tẩy rửa với chi phí rất đắt đỏ (khoảng 30 đến 70.000 USD/lọ dung dịch) cùng lời hứa sẽ được chia số tiền thu được.
Cơ quan công an cũng đã nhiều lần khuyến cáo người dân cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo của các “phù thủy” đô la. Tuy nhiên đối với người cao tuổi thường chậm cập nhật các thông tin thời sự cũng như sự cả tin với những người bạn ảo rất dễ trở thành nạn nhân của bọn lừa đảo.
Tống khứ nhiều “phù thủy” đô la về nước
Năm 2013, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã lật tẩy chiêu lừa của hai “phù thủy” đô la mang quốc tịch châu Phi. Chúng là Karbar Patrick (41 tuổi, quốc tịch Nam Phi) và Golokeh Sam Bass (40 tuổi, quốc tịch Liberia). Karbar Patrick và Golokeh Sam Bass đến Nha Trang trong vai những doanh nhân vừa đi du lịch, vừa tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Cả 2 tạm trú tại một khách sạn ở khu phố Tây, đường Tuệ Tĩnh. Là những kẻ giảo hoạt, chúng nhanh chóng làm quen với chị Đặng Thị Bích Trâm và Lê Thị Dung ở một quán bar.
Chúng rủ hai chị đến khách sạn để giới thiệu “phi vụ” kinh doanh rất béo bở. Chúng bật mí rằng đang giữ một triệu USD do Chính phủ Mỹ cấp để viện trợ các nước châu Phi, nhưng quá trình vận chuyển, để đảm bảo an ninh, phải ngụy trang bằng cách bôi hóa chất màu đen nên tiền nhìn vào như tờ giấy đen bình thường. Khi muốn tiêu, chỉ cần lấy “đô la đen” nhúng vào một loại hóa chất, những tờ USD bình thường sẽ hiện ra.
Để làm tin, chúng rút từ trong cọc giấy đen 2 tờ, đổ hóa chất ra khay và nhúng vào. Lắc qua lắc lại vài lượt, 2 tờ tiền có mệnh giá 100 và 50 USD hiện ra. Hai đối tượng cũng phịa rằng vì hoàn cảnh nên chúng không về Nam Phi được, giờ muốn nhờ mọi người mua giúp hóa chất để nhúng lấy lại hình dạng tiền ban đầu. Vì loại hóa chất này rất đắt, chúng phải rủ người tham gia “hùn vốn” 10.000 USD, hứa sẽ trả công hậu hĩnh.
Khi mà Karbar Patrick và Golokeh Sam Bass đang chém gió để thuyết phục 2 phụ nữ thì lực lượng công an xuất hiện kiểm tra hành chính, thu két sắt chứa 42 cọc giấy màu đen có kích thước 6,5 x 15,5 giống tờ đôla Mỹ, các dung dịch chứa hóa chất màu đen, 205 USD và hơn 2,2 triệu đồng.
Tại cơ quan điều tra, Karbar Patrick và Golokeh Sam Bass thú nhận tất cả chỉ là những tờ giấy được nhuộm đen và cắt theo kích cỡ tờ USD, chúng kẹp vào một vài tờ USD thật để lừa đảo. Hai đối tượng đã bị trục xuất về nước.
Trước đó, đối tượng Freeman Joe (38 tuổi, quốc tịch Nigeria) cũng bị công an TP HCM lật tẩy hành vi lừa đảo bằng việc “tẩy” giấy trắng thành đô la. Freeman Joe cùng một đối tượng khác người Nigeria đến một công ty du lịch ở quận 1 gặp anh Võ Xuân Trường (là giám đốc công ty) để nói chuyện góp tiền vào một dự án nhằm thúc đẩy sự phát triển của công ty.
Freeman Joe nói với anh Trường là có mang theo 95.000 USD nhưng đã được nhuộm thành màu trắng nên cần dùng hóa chất để tẩy rửa. Để anh Trường tin, Freeman Joe dùng hóa chất rửa 3 tờ giấy trắng thành 3 tờ đô la Mỹ mệnh giá 100 USD. Khi rửa đến tờ giấy trắng thứ tư thì hết hóa chất nên không thành công.
Freeman Joe yêu cầu anh Trường đưa 2.000 USD để mua hóa chất về tẩy rửa số còn lại. Anh Trường đưa cho Freeman Joe 38 triệu đồng để mua hóa chất. Tuy nhiên, 2 tên lừa đảo này đã bị Công an quận 1 phát hiện, bắt giữ.
Theo An ninh thế giới online

>> xem thêm

Bình luận(0)