Bị cáo Châu Thị Thu Nga liên tục quanh co, tránh né tại tòa

Google News

(Kiến Thức) - Trong ngày xử thứ 2, cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga liên tục tránh né, vòng vo trước những câu truy vấn của HĐXX về dự án B5 Cầu Diễn.

Sáng 3/10, phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt gần 400 tỉ tại Dự án B5 Cầu Diễn bắt đầu với phần thẩm vấn bị cáo Châu Thị Thu Nga - cựu Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Housing Group. Tòa tập trung xét hỏi về căn cứ pháp lý dự án, quy trình ký hợp đồng, chi tiền.
Tại tòa, bị cáo Nga khai nhận, năm 2009, Housing Group được thành lập. Bị cáo là đại diện pháp luật công ty từ năm 2000-2013. Bị cáo là chủ tài khoản duy nhất của công ty. Vốn của Housing Group chủ yếu là của bị cáo, hai cổ đông khác bị cáo nhờ đứng tên. Các bị cáo Lê Hồng Cương, Nguyễn Trường Sơn chỉ chiếm 1% cổ phần.
Trả lời về cơ sở pháp lý của dự án B5 Cầu Diễn, bị cáo Nga khai nhận, Housing Group ký hợp đồng hợp tác đầu tư với HAIC do ông Nguyễn Văn Tuẫn (Chủ tịch HĐQT HAIC - PV) từ năm 2008. Theo thỏa thuận, HAIC góp 40% là giá trị quyền sử dụng đất (diện tích 22.330 m2 tại ô đất CT5 và HH2 thuộc B5 Cầu Diễn). Khi liên danh, HAIC chỉ biết ô CT5, sau quy hoạch mới biết có ô HH2.
Cựu Đại biểu Quốc hội khai nhận, ngày 23/11/2010, UBND TP. Hà Nội có Quyết định 5801 điều chỉnh chủ đầu tư từ Sở Giao thông - Vận tải sang Liên danh HAIC và Housing Group đối với ô đất CT5. Ngày 30/3/2011, UBND TP. Hà Nội có Công văn 2151 đồng ý cho Liên danh lập quy hoạch điều chỉnh toàn bộ ô đất CT5 và HH2.
Bi cao Chau Thi Thu Nga lien tuc quanh co, tranh ne tai toa
 
Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi dự án B5 Cầu Diễn đã được duyệt chưa, bà Nga lí nhí thừa nhận là “chưa”. HĐXX hỏi dồn: “Giấy phép chưa có, quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt làm sao là chủ đầu tư?”.
Trước câu truy vấn của HĐXX dự án B5 Cầu Diễn thu tiền của các cá nhân khi nào, Nga khai năm 2009 nhưng không nhớ rõ ngày tháng cụ thể.
Khi HĐXX hỏi về người nào đã đề ra chủ trương huy động vốn, bà Nga tiếp tục né tránh cho rằng cấp dưới là người đề xuất nên đã cho tổ chức thực hiện. "Bị cáo có biết mình là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc và người đại diện pháp của công ty hay không. Sự thật chỉ có một thôi. Có loanh quanh thì vẫn về sự thật", thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu nói, theo Zing.
Khi được hỏi về việc làm cách nào người dân đến ký nộp tiền vào công ty, bà Nga tiếp tục tránh né nói rằng không biết bất kỳ khách hàng nào, Housing Group cũng không quảng cáo. "Tôi và anh Nguyễn Văn Tuấn đăng lên trang web là công ty không quảng bá dự án, khách hàng trực tiếp đến công ty".
Tuy nhiên, bị cáo Nga thừa nhận trưng bày mô hình dự án tại sảnh công ty, có sơ đồ vị trí căn hộ theo quy mô mới chưa được phê duyệt, đóng cọc nhồi thí nghiệm, quây tôn bên ngoài, động thổ.
Khai nhận về cách thức tổ chức thu tiền, bị cáo Nga thừa nhận ký giấy ủy quyền cho các phó tổng giám đốc. Việc giao dịch khách hàng, xác định giá căn hộ giao cho Sàn giao dịch bất động sản Housing Group là Nguyễn Thị Tình, Lưu Thị Thúy. Tính trung bình giá căn hộ khoảng 10 triệu đồng/m2.
"Về các hợp đồng thu tiền, bị cáo giao cho Sơn (tức Nguyễn Trường Sơn), Hùng (tức Nguyễn Vũ Hùng), Tuyên (tức Phan Thanh Tuyên - Phó tổng giám đốc Công ty Housing Group) và Tiếu (tức Đinh Phúc Tiếu - kế toán trưởng). Giao dịch với khách hàng, là do sàn giao dịch bất động sản làm. Sáng thứ 2 họp giao ban, từng bộ phận báo cáo, chúng tôi tập hợp lại , vướng mắc thế nào thì cùng nhau giải quyết”, Zing dẫn lời khai bà Nga tại Tòa.
Trả lời việc dựa vào đâu để đánh giá trị giá căn hội "ảo", bị cáo cho biết việc này do lãnh đạo sàn giao dịch bất động sản Housing tham khảo thị trường quanh khu vực Hà Nội để đưa ra. Sau câu trả lời trên, vị chủ tọa cho Nga biết việc huy động vốn từ tiền ứng trước của khách hàng mua nhà là không đúng luật. "Bị cáo chỉ được vay của tổ chức tín dụng thôi", thẩm phán Thu nói.
Phượng Hồng (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)