Bị các Bộ “phản pháo” kết quả kiểm toán, Tổng Kiểm toán NN nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - "Kiểm toán Nhà nước luôn thực hiện đúng theo quy định của kiểm toán, còn họ nói như thế chứng tỏ không trung thực, thiếu trách nhiệm", Tổng Kiểm toán Nhà nước nói.

Khi Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc trình bày báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015 trước Quốc hội đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế, sai phạm trong việc chi ngân sách như việc quản lý vốn đầu tư của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đầu tư, mua sắm, quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế của Bộ Y tế... Tuy nhiên, các Bộ này sau đó đã “phản pháo”, không đồng tình với kết quả kiểm toán.
Bên hành lang Quốc hội ngày 1/6, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã trả lời báo chí những vấn đề xung quanh vụ việc trên.
Bi cac Bo “phan phao” ket qua kiem toan, Tong Kiem toan NN noi gi?
 Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc. Ảnh: Quochoi.vn
"Họ nói như thế chứng tỏ không trung thực, thiếu trách nhiệm"
Thưa Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc, vừa qua, nhiều cơ quan nói đã khắc phục các vấn đề được Kiểm toán Nhà nước đưa ra trong báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2015 hoặc không được trao đổi lại sau khi có kết quả kiểm toán như Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Y tế… Vậy, Kiểm toán Nhà nước đã có trao đổi lại với các đơn vị này chưa?
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc: Trong quá trình thực hiện kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước luôn thực hiện đúng theo quy định của kiểm toán, còn họ nói như thế chứng tỏ không trung thực, thiếu trách nhiệm vì Kiểm toán Nhà nước khi tiến hành làm đếu có sự trao đổi và biên bản kiểm toán phải có sự chứng kiến của đơn vị được kiểm toán. Cùng với đó, chúng tôi đều có văn bản yêu cầu đơn vị được kiểm toán giải trình các vấn đề được nêu ra, sau đó, Kiểm toán Nhà nước mới tiến hành lên dự thảo để báo cáo. Đối với dự thảo này, phải thông qua tổ kiểm soát chất lượng kiểm toán, sau đó là đoàn và tiếp theo hội đồng cấp vụ duyệt, đại diện Tổng Kiểm toán Nhà nước, rồi có thể Tổng kiểm toán hoặc Phó tổng Kiểm toán mới duyệt lại. Cho nên những người đưa ra các vấn đề như kết luận này có bằng chứng không, có văn bản biên bản làm việc ra sao, chứng từ thế nào… chứng tỏ, một là họ không trực tiếp làm việc cùng kiểm toán, và hai là họ thiếu trách nhiệm.
Theo ông nói thì những kết quả kiểm toán thể hiện trong giấy trắng mực đen như vậy là trung thực, chính xác, thưa Tổng Kiểm toán Nhà nước?
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc: Đúng vậy, nó phải có bằng chứng kèm theo. Luật Kiểm toán quy định, nếu các đơn vị được kiểm toán không đồng tình có thể kiện ra tòa. Phía Kiểm toán Nhà nước bao giờ cũng đề nghị đơn vị được kiểm toán báo cáo giải trình và đi đến tận cùng, gốc rễ của sự việc, đồng thời, giải trình như thế nào, có đúng luật hay không, đưa ra bằng chứng và có tranh luận với nhau. Tôi cũng khẳng định, Kiểm toán Nhà nước chịu trách nhiệm về kết luận của mình. Đơn vị được kiểm toán có quyền khiếu nại, thậm chí có quyền kiện ra tòa.
"Chúng tôi kiên định với kết luận của mình"
Vừa qua, đại diện Bộ KH-ĐT cho biết, đã trao đổi rất nhiều lần, không đồng tình quan điểm của Kiểm toán Nhà nước nhưng cuối cùng báo cáo kết quả kiểm toán năm 2015 vẫn đưa ra?
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc: Việc phản ứng của Bộ Kế hoạch - Đầu tư tôi cho là không đúng. Bởi vì, chúng tôi mới chỉ nói đến chuyện thủ tục sai chứ chưa nói đến vấn đề trách nhiệm về thất thoát lãng phí. Ví dụ, họ phản ứng là 18 dự án Kết quả kiểm toán kết luận không đúng mà họ bố trí vốn theo chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước thì chúng tôi yêu cầu nếu theo chỉ đạo thì văn bản nào, công văn nào, thông báo làm việc nào... nhưng không có. Như vậy, rõ ràng họ làm việc không đúng còn gì nữa. Thứ nữa, họ nói việc phân bổ 11 lần vì do Luật Đầu tư công. Ở đây, họ chủ trì soạn thảo luật này, mà theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Luật ngân sách, Luật Đầu tư công thì phải phân bổ trước ngày 31/12, nhưng họ phân bổ đến 11 lần, mà chỉ 1 lần trước ngày 31/12 thì 10 lần sau là sai.
Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đào Quang Thu cho biết, sẽ báo cáo lên Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội và làm việc lại với Kiểm toán Nhà nước về việc này, ông nghĩ sao về vấn đề này?
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc: Họ gửi là quyền của họ. Điều quan trọng là kết luận của Kiểm toán Nhà nước phải có đầy đủ bằng chứng và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu sai thì phải sửa, còn nếu cần, kiểm toán có thể tổ chức họp báo đưa ra những bằng chứng. Mà chắc chắn họ nói như vậy thì phải thực hiện tuân theo luật pháp, chúng tôi kiên định với kết luận của mình. Chúng tôi có đầy đủ bằng chứng và chịu trách nhiệm khi báo cáo ra Quốc hội.
Hiện nay, đã có đơn vị nào có văn bản phản ứng chính thức chưa, thưa ông?
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc: Không có. Kể cả Bộ KH-ĐT cũng không có công văn chính thức gửi chúng tôi. Bộ này chỉ trước sức ép của dư luận mới mời báo chí nói chuyện đó. Còn Bộ sẽ có kiến nghị riêng của Bộ, chứ không gửi công văn đến KTNN phản đối kết luận kiểm toán là sai, mà chỉ là việc giải trình, vì đã trao đổi hết sau khi đưa ra kết luận kiểm toán rồi.
Đã bao giờ KTNN sai và phải sửa kết luận kiểm toán chưa, thưa ông?
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc: Chúng tôi thì rất ít và từ khi tôi làm Tổng Kiểm toán đến giờ thì chưa thấy trường hợp này.
Hải Ninh

Bình luận(0)