Bệnh viện Ung bướu TP.HCM “phớt lờ” chỉ đạo của Phó Thủ tướng

Google News

(Kiến Thức) - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tiếp tục yêu cầu xử lý vi phạm gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn của Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM.

Liên quan đến vụ việc Công ty TNHH Dược phẩm trang thiết bị Y tế T.D (TP.HCM) trúng “gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc dưới hình ảnh” bằng hồ sơ vi phạm trị giá 239 tỉ đồng tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, ngày 1/12, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình.
Công văn nêu rõ, trong thời gian qua một số báo phản ánh Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình liên quan đến việc xử lý vi phạm gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh của Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM; Công ty cổ phần Đầu tư Y tế Việt Mỹ có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị với nội dung giống phản ánh trên của báo.
 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình.
Về việc xử lý vi phạm này của Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu UBND TP.HCM và các cơ quan có liên quan có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy định của pháp luật, ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 10854/VPCP-V.I ngày 12/10/2017 của Văn phòng Chính phủ.
Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM kiểm tra thông tin phản ánh của báo và kiến nghị của Công ty cổ phần Đầu tư Y tế Việt Mỹ. Trường hợp thông tin phản ánh trên là đúng, đề xuất biện pháp xử lý đối với đơn vị, cá nhân trong việc không chấp hành ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/12/2017.
Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2017 diễn ra chiều 1/12, trước câu hỏi của phóng viên: "Ngày 12/10, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về những sai phạm của gói đấu thầu thiết bị y tế Bệnh viện Ung bướu TPHCM, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Y tế cũng có kết luận về vấn đề này là vi phạm Luật Đấu thầu... tuy nhiên, tại thời điểm này, đã 50 ngày sau khi Phó Thủ tướng có chỉ đạo, TP.HCM vẫn không thực hiện chỉ đạo và thậm chí thiết bị vẫn được lắp đặt để chuẩn bị đưa vào sử dụng. Quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?", Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết: Sau khi có báo cáo của Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch&Đầu tư và UBND TP.HCM, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có chỉ đạo thông qua Công văn số 10854 ngày 12/10/2017 với 2 nội dung lớn.
“Thứ nhất là yêu cầu TP.HCM, cơ quan quản lý trực tiếp Bệnh viện Ung bướu TP.HCM kiểm tra việc thực hiện đấu thầu gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc hướng dẫn hình ảnh, yêu cầu thực hiện đúng theo quy định của Luật Đấu thầu 2013.
Thứ hai là yêu cầu xem xét, xử lý vi phạm, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến vi phạm đó. Rất tiếc đến nay Văn phòng Chính phủ chưa nhận được báo cáo của UBND TP.HCM đối với vụ việc trên. Tuy chưa báo cáo nhưng vừa rồi báo chí lại đăng tiếp việc đơn vị trúng thầu tiếp tục lắp đặt hệ thống thiết bị gói thầu như vậy”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.
Cũng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, hiện Văn phòng Chính phủ đang tổng hợp lại, tiếp tục tham mưu cho Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao cho Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM thực hiện kiểm tra, báo cáo kết quả lên Thủ tướng.
'Tinh thần Chính phủ nói là làm, kiên quyết chống tham nhũng và lợi ích nhóm. Việc chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã được các cơ quan theo dõi rất sát sao và được UBND TP.HCM thực hiện rất quyết liệt, tiếp tục thông tin cụ thể về vấn đề này. Tinh thần là không thể làm ngơ trước các sai phạm. Công khai, minh bạch sai phạm nếu có và công khai xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan nếu có. Trước mắt chúng tôi thông báo vậy, khi có kết quả cụ thể chúng tôi sẽ thông báo đến các cơ quan báo chí”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Trước đó, một số cơ quan báo chí đăng tải thông tin, ngày 29/11/2016, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM phát hành hồ sơ mời thầu “gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc hướng dẫn hình ảnh” và đóng thầu 1 tháng sau đó. Hai Công ty tham gia đấu thầu gói thầu này là Công ty CP Đầu tư Y tế Việt Mỹ ở Hà Nội và Công ty TNHH Dược phẩm trang thiết bị Y tế T.D ở TP.HCM tham gia thầu đều có thể đáp ứng.
Tuy nhiên, sau đó Bệnh viện Ung bướu TP.HCM lại gia hạn thời điểm đóng thầu để điều chỉnh hồ sơ mời thầu lần 2 với nhiều vi phạm về luật đấu thầu. Trên cơ sở xem xét hồ sơ mời thầu lần 1 và hồ sơ mời thầu lần 2, các chuyên gia có ý kiến gửi Bộ Y tế để báo cáo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định, hồ sơ mời thầu lần 1 được xây dựng và phê duyệt trên cơ sở khoa học, phù hợp về yêu cầu chuyên ôn kỹ thuật trong lĩnh vực xạ trị, khách quan và cạnh tranh hơn so với hồ sơ mời thầu điều chỉnh lần 2. Các chuyên gia cũng đánh giá, trong hồ sơ mời thầu lần 2, chủ đầu tư đã loại bỏ một số tiêu chí kỹ thuật, điều chỉnh lại nhiều tiêu chí, thang điểm... theo hướng tạo lợi thế cho thiết bị của một hãng sản xuất.
Như vậy, việc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM điều chỉnh hồ sơ mời thầu lần 2, trong đó điều chỉnh 2 nội dung gồm “Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kinh nghiệm” và “Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật” đã tạo lợi thế cho nhà thầu là Công ty TNHH Dược phẩm trang thiết bị y tế T.D.
Trước việc Công ty TNHH Dược phẩm trang thiết bị Y tế T.D ở TPHCM trúng “gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc dưới hình ảnh” bằng hồ sơ vi phạm trị giá 239 tỉ đồng tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà đã ký văn bản truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, gửi UBND TP.HCM phải xử lý nghiêm vi phạm, kiểm điểm trách nhiệm của đơn vị, cá nhân có liên quan.
Tuy nhiên, dù ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình rất rõ ràng nhưng đến nay chưa có một đơn vị hay cá nhân nào liên quan đến vụ đấu thầu trên bị xử lý theo quy định. Thậm chí lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã ký hợp đồng cho đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Dược phẩm trang thiết bị Y tế T.D lắp đặt thiết bị y tế vào bệnh viện.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)