Bé trai bị xích cổ: Người cha nói đã hết cách dạy con

Google News

Cha của bé trai bị xích cổ ở Nghệ An lý giải hành động bị lên án của mình rằng con ông quá ngỗ nghịch, và ông đã hết cách dạy dỗ. 

Bé trai bị xích cổ, cháu Phan Văn Sỹ (12 tuổi), được người dân phát hiện và đưa đến Công an xã Nghi Phương (huyện Nghi Lộc) chiều 14/8. 
Ông Phan Văn Đại (48 tuổi, ngụ xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An), cha cháu Sỹ, đã trải lòng vì hết cách dạy bảo con cái, phải khóa xích cổ con ở nhà vì con quá ngỗ nghịch.
Be trai bi xich co: Nguoi cha noi da het cach day con
Cháu Sỹ khi đã về nhà - Ảnh: Doãn Hòa 
Ba lần phải khóa xích cổ con
Gia đình ông Đại và bà Nguyễn Thị Đệ có 7 người con, Sỹ là con trai thứ 6. Ba tháng trước, bốn người con đầu ông Đại theo mẹ sang Lào để làm ăn, buôn bán. Ở nhà ông Đại “đầu tắt mặt tối” với 4 sào ruộng khoán và đi làm thuê để chăm ba đứa con.
Nói về Sỹ, ông Đại thở dài: “Nhà tôi có 7 đứa con thì thằng Sỹ ngỗ nghịch nhất. Năm trước vì nghịch ở trường quá mà tôi phải cho nó nghỉ học. Có lần nó dắt trộm trâu của người dân trong làng, tôi phải bắt nó đi trả trâu và đến xin lỗi nhà người ta”.
Hết khuyên bảo dạy dỗ, nhiều lần đòn roi nhưng Sỹ vẫn không thay đổi mà lại càng hư hỏng hơn. Ông Đại quyết định lấy chiếc xích cỡ lớn khóa cổ Sỹ trong nhà "vì sợ cháu đi ra ngoài nghịch dại, trộm cắp của bà con làng xóm".
Nhiều người hàng xóm gần nhà ông Đại nhận xét Sỹ là "đứa bé khó bảo và nghịch ngợm nhất xóm”
Hai ngày trước, ông Đại thấy Sỹ trở về nhà với vết bầm tím ở chân tay. Ông hỏi thì được con kể đi chơi có cầm theo con dao, trong lúc đùa nghịch làm một bạn bị chảy máu tay. Sau đó Sỹ bị một người lớn trong xã đánh vì hành động dại dột trên.
Bực tức vì con hư, ông Đại tiếp tục xích con vào gốc cây gần nhà. Mỗi lần đến giờ ăn cơm, tắm rửa thì ông Đại tháo xích cho Sỹ. Đây là lần thứ ba ông Đại xích con mình lại.
Chiều 14/8, sau khi đi hái lá cho dê ăn trở về nhà, ông Đại hốt hoảng khi không thấy Sỹ.
Ông Phạm Văn Hải (trưởng Công an xã Nghi Phương) cho biết khoảng 16g chiều 14/8, người dân địa phương bắt gặp bé trai mặt lấm lem, quần áo xộc xệch, cổ đeo sợi dây xích bằng sắt có khoá to đi trên đường, bộ dạng hoảng sợ và mệt lả.
“Lúc đầu cháu bé hoảng sợ và khóc liên tục, chỉ nhớ mình tên Sỹ, 12 tuổi, nhà ở gần biên giới giáp Lào. Tuy nhiên, sau khi được động viên và trấn an tâm lý, cháu bé cho biết nhà ở xã Nghi Văn, do nghịch phá nên bị bố đánh và trói vào cây bạch đàn trong vườn nhà. Đến trưa 14/8, sợ bị bố đánh tiếp, cháu Sỹ giằng đứt sợi dây xích rồi bỏ chạy".
"Chúng tôi phải dùng thiết bị chuyên dụng để cắt rời sợi dây xích khỏi cổ bé Sỹ, cho ăn uống, tắm rửa và thay quần áo mới cho cháu”, ông Hải cho biết.
Be trai bi xich co: Nguoi cha noi da het cach day con-Hinh-2
Sợi xích được tháo ra khỏi cổ bé Sỹ - Ảnh: D.Hòa 
Sẽ cho con đến trường trở lại
Trưa 15/8, cháu Sỹ được Công an xã Nghi Phương làm thủ tục bàn giao cho gia đình. Ông Đại kể: “Tối hôm qua mấy người trong xóm báo tin ở trên mạng xã hội có đăng hình con tôi đang đi lạc ở xã Nghi Phương, nhờ tìm người thân. Sau đó tôi xuống đón con nhưng công an chưa đồng ý. Đến sáng nay (15/8 - PV), sau khi được giải thích việc khóa xích con là vi phạm pháp luật, tôi mới đón được cháu về nhà”.
Về nhà, tâm lý của Sỹ ổn định dần. Em lí nhí kể với chúng tôi: “Sau khi giằng đứt xích thì em chạy khỏi nhà. Em đi bộ men theo bờ ruộng chứ cũng không biết đi đâu, chỉ vì em sợ cha xích lại và đánh thôi”.
Còn ông Đại thì phân trần: “Tôi không biết việc khóa xích cổ con là việc làm vi phạm pháp luật và quyền bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Tôi nghĩ đây là cách duy nhất để nó khỏi đi ra bên ngoài nghịch thôi".
“Tôi đau lòng lắm vì phải xích con lại. Sau sự việc này tôi cũng rút kinh nghiệm trong việc dạy bảo con, không khóa xích con nữa. Ít hôm nữa, tôi sẽ cho cháu đến trường đi học trở lại…”.
Chiều 15/8, trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Công an xã Nghi Văn cho biết cháu Sỹ chưa mang thương tích gì nặng nên trước mắt công an, chính quyền địa phương bàn giao cháu về cho vợ chồng ông Đại và khuyên ông có biện pháp dạy dỗ con hợp lý, tránh vi phạm pháp luật. Đồng thời các đoàn thể sẽ có biện pháp theo dõi, không để xảy ra các vụ việc tương tự.
Theo Tuổi Trẻ

Bình luận(0)