Bế con "đỏ hỏn" làm bình phong giấu ma túy

Google News

Trùm ma túy không thể ngờ rằng, việc hắn vận chuyển ma túy, đưa cả vợ con theo để làm bình phong cũng không thể che mắt lực lượng chức năng.

Trước Tết Đinh Dậu 2017, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPMT), Công an tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện một đường dây chuyên vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng lớn từ Sơn La về Thái Nguyên tiêu thụ, rồi từ đó tỏa đi Cao Bằng, Lạng Sơn.
Chiếc Ford Ranger và tên trùm ma túy
Đường dây này hoạt động rất tinh vi, sử dụng phương tiện vận chuyển bằng ôtô và đi theo nhiều tuyến đường khác nhau, không theo một lộ trình nhất định nào. Số lượng ma túy mỗi lần vận chuyển đều trên 10 bánh heroin trở lên.
“Đầu tháng 2/2017, lãnh đạo công an tỉnh đã xác lập chuyên án truy xét mang bí số 128T, tập trung lực lượng ngày đêm theo dõi di biến động của đối tượng nhằm triệt phá đường dây buôn bán ma túy liên tỉnh trong thời gian sớm nhất”, thiếu tá Trần Duy Chinh, Đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh, chống sản xuất tàng trữ, mua bán và vận chuyển trái phép chất ma túy, Phòng CSĐTTPMT, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết.
Khoảng 9h ngày 19/2, Ban chuyên án phát hiện một chiếc xe Ford Ranger của nhóm này sử dụng để vận chuyển ma túy xuất hiện trên địa bàn huyện Đồng Hỷ, TP Thái Nguyên. Chiếc ôtô do một người đàn ông điều khiển, cạnh bên ghế lái là một phụ nữ bế theo một đứa trẻ.
Thoạt nhìn, chiếc ôtô chẳng có gì đáng nghi vấn. Người dân đang lưu thông trên đường lúc ấy không thể ngờ rằng, chiếc xe biển Hà Nội tưởng chừng như của một cặp vợ chồng đang đi du lịch lại chứa một số lượng ma túy rất lớn; kẻ đang lái chiếc ôtô kia là một tên trùm ma túy. Mặt khác, tên trùm ma túy cũng không thể ngờ rằng, việc hắn vận chuyển ma túy, đưa cả vợ con theo để làm bình phong cũng không thể che mắt lực lượng chức năng.
Ban chuyên án đã xác định địa điểm vây bắt và tổ chức các xe phong tỏa, chốt chặn.
Thượng tá Nguyễn Văn Hà, Phó trưởng phòng CSĐTTPMT, Công an tỉnh Thái Nguyên cho hay: “Đối tượng này vì ở xa về Thái Nguyên nên có tâm lý nôn nóng tìm nơi tiêu thụ hàng xong để rút chạy luôn. Do đó, chúng tôi chỉ đạo trinh sát sử dụng xe biển số thường để bám sát đối tượng. Khi đến một địa điểm thuận lợi, chúng tôi sẽ hạ lệnh chặn xe”.
Khi nghi ngờ có lực lượng chức năng theo dõi, đối tượng cầm lái lập tức tăng tốc rất nhanh, phóng theo hướng cầu Gia Bảy, đường Bắc Sơn. Đến khu vực đường Bắc Sơn, thuộc phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên, chiếc Ford Ranger quay đầu định bỏ chạy.
Đúng lúc đó, hai xe của lực lượng chức năng - một áp sát đầu xe, một áp sát đuôi xe lập tức khống chế.
“Tổ công tác thuyết phục người điều khiển mở cửa xe, tuy nhiên, các đối tượng chốt khóa cửa, kiên quyết cố thủ trong xe. Lực lượng chức năng buộc phải nổ súng bắn chỉ thiên để cảnh cáo, đồng thời phá vỡ kính trước bên ghế phụ để rút chốt mở cửa khống chế, bắt giữ các đối tượng”, thiếu tá Chinh cho biết.
Kiểm tra ghế sau chiếc Ford Ranger, lực lượng công an phát hiện 1 hộp dùng đựng sữa, bên trong để 10 bánh heroin có trọng lượng hơn 3 kg và gần 4.000 viên ma tuý tổng hợp dạng hồng phiến cùng nhiều vật chứng khác.
Be con "do hon" lam binh phong giau ma tuy
Đào Văn Thìn. 
Sa bẫy ở xứ Chè
Tại cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thái Nguyên, xác minh được người cầm lái là Đào Văn Thìn (41 tuổi) và vợ ngồi ghế bên cạnh là Nguyễn Thị Liên (32 tuổi), đều trú tại tiểu khu Bản Ôn, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.
Ngoài đứa con trai mới 8 tháng tuổi mà họ bế theo, vợ chồng Thìn còn 2 con nhỏ đang ở nhà tại Mộc Châu (Sơn La) cùng với bà nội. Phòng CSĐTTPMT lúc này ngoài việc tập trung khai thác các đối tượng còn phải kiêm thêm việc làm “bảo mẫu”, bởi đứa bé này liên tục khóc đòi mẹ.
Từng có tiền án về hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý, lại bị nghiện nên Thìn khá ngoan cố, khai báo loanh quanh, không thành khẩn.
Trung tá Nguyễn Trần Trung cho hay: “Đối tượng khai do vật vã, hoảng loạn nhằm tìm cách mua chuộc và chối tội. Mặt khác, hắn đổ hết tội lên đầu người vợ vì nghĩ phụ nữ đang nuôi con nhỏ sẽ không phải chịu chế tài xử lý của cơ quan điều tra. Nhưng trước tài liệu thu giữ và số vật chứng, Thìn buộc phải cúi đầu khai nhận”.
Khi kiểm tra Nguyễn Thị Liên, lực lượng công an đã phát hiện, thu giữ 1 gói nylon, bên trong đựng heroin và ma túy tổng hợp dạng hồng phiến. Liên đã khai nhận gói ma túy đó là của Thìn. Khi phát hiện lực lượng công an, anh đã đưa túi ma túy đó cho vợ cất giấu nhằm chối tội.
Bước đầu, Thìn khai nhận đã mua số ma tuý trên của của một người Lào ở cửa khẩu Pa Háng (gần biên giới Mộc Châu) vào đêm ngày 8/2 để mang về bán lại kiếm lời. Mỗi bánh heroin được mua với giá 150 triệu đồng, gần 4.000 viên ma tuý tổng hợp trị giá 120 triệu đồng, tổng số ma tuý trị giá 1 tỷ 620 triệu đồng.
Ngày 18/2, anh cùng vợ con từ Sơn La đến Thái Nguyên, nghỉ lại một đêm rồi sáng hôm sau mới đi giao hàng. Cũng như những lần có mặt ở xứ Chè trước đó, anh lái xe rong ruổi khắp thành phố, khi đỗ chỗ này, lúc đỗ chỗ kia để đánh lạc hướng cơ quan chức năng, thậm chí thay đổi địa điểm giao dịch ma túy liên tục, thay đổi nơi nghỉ trọ và sim điện thoại của đối tượng cũng được tráo đổi thường xuyên.
Theo thiếu tá Chinh, nhóm này còn sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi khác để qua mắt lực lượng chức năng. Ma túy được chúng ngụy trang giống như những gói hàng sữa, bao ngô rồi gửi theo xe khách, lúc lại mang trực tiếp từ Sơn La về bằng phương tiện riêng của chúng.
Thượng tá Nguyễn Văn Hà cho hay: “Lường trước các tình huống là đối tượng sẽ đem theo vũ khí nóng ở trên xe, hòng chống đối lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện chúng tôi phải tính toán các biện pháp đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ. Bên cạnh đó, phải có lực lượng sử dụng vũ khí để khống chế ngay được đối tượng, đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản của cán bộ chiến sĩ và quần chúng nhân dân quanh khu vực bắt giữ”.
Để đeo bám được các đối tượng, lực lượng công an phải đầu tư rất nhiều công sức, tiền của, thời gian.
“Qua chuyên án này cho thấy, hoạt động của đối tượng tội phạm hiện nay ngày càng tinh vi, xảo quyệt và manh động hơn. Hiện nay, các đối tượng vận chuyển ma túy bằng ôtô riêng, khi bị lộ hay bị lực lượng chức năng phát hiện mà chưa kịp bắt giữ, đối tượng có thể manh động chống trả, rất dễ xảy ra nguy hiểm cho tính mạng của cán bộ chiến sĩ”, thượng tá Hà chia sẻ.
Theo Ngọc Vũ - Vương Dũng/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)