“Báu vật” lộc vừng 9 gốc kỳ lạ ở Thủ đô

Google News

Trong số những cây xanh quanh hồ Hoàn Kiếm, có lẽ cây lộc vừng 9 gốc được coi như báu vật, bởi nó là một trong những cây cổ nhất còn lại.

Cây lộc vừng 9 gốc được cho là kỳ lạ không chỉ bởi có 9 gốc, mà còn là sự khác hẳn về mùa hoa nở. Thường những loài cây cho hoa vào tiết xuân, nhưng cây lộc vừng 9 gốc chỉ đơm bông vào mùa lá rụng. Khi những chiếc lá thu vàng mỏng manh theo gió trải đầy sân, gieo vào lòng người những nét buồn man mác, cũng là lúc lộc vừng ban tặng hương sắc cho đời.
 Cây lộc vừng 9 gốc bên hồ Gươm.
Bên hồ Hoàn Kiếm hiện có 2 cây lộc vừng quý hiếm. Một cây đơn độc như cây "thế" khổng lồ, chỗ đường Trần Nguyên Hãn. Nó như con ngựa tung bờm, chồm vó còn đang hăng phi nước đại, đến đây gặp làn nước xanh rờn nên đành dừng bước. Một cây nữa hợp quần 9 gốc, sát mép nước, cứ choãi mình soi bóng như cố uống lấy những tầng mây lãng đãng trong lòng hồ.
Mỗi năm xuân thu nhị kỳ, cây thả hoa đỏ vào mặt hồ thành tấm thảm lung linh rập rờn theo sóng, lúc dạt xuống Hàng Khay, khi lan man lên chân cầu Thê Húc. Chẳng có nét kiêu sa quý phái, nhưng hoa lộc vừng vẫn chiếm trọn những trái tim say thưởng ngoạn... Và cũng thật khác biệt, lộc vừng treo hoa e thẹn, như muốn giấu bớt vẻ đẹp của mình trong phiến lá. Dù là lúc nở rộ, nhưng người ta chỉ thấy mùi hương lộc vừng thoảng bay theo gió, vừa có nét gì đó giống với hương bưởi, hương cau miền quê yêu dấu, vừa có sự quyến rũ khêu gợi thầm kín khó tả của riêng mình.
Cứ mỗi mùa hoa lộc vừng nở, các tay săn ảnh lại tụ tập quanh cây lộc vừng 9 gốc ven hồ, các bạn trẻ Hà nội cũng đua nhau tạo dáng với thảm đỏ hoa lộc vừng rơi trên mặt đất. Ngay cả khi đã tàn, hoa lộc vừng vẫn còn rất đẹp. Trái lộc vừng thì cứ đung đưa theo gió đến tận mùa xuân.
Buổi sớm, bên ly cà-phê đặc sánh, ngắm những bông lộc vừng còn ngậm hơi sương vừa chớm nở, ai cũng dễ thấy tâm hồn thêm phần thư thái…
Mời quý độc giả xem video:
Theo Dân Việt

Bình luận(0)