Bao nhiêu cái như bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm “bốc hơi bí hiểm”?

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi xảy ra sự việc “hy hữu” bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 “không cánh mà bay”, dư luận cũng đã từng dậy sóng trước vụ mất hồ sơ Trần Vũ Quỳnh Anh hay Trịnh Xuân Thanh…

Dự án Khu đô thị Thủ Thiêm (TP HCM) có tổng diện tích 657ha và được quy hoạch là trung tâm hiện đại và mở rộng của TP HCM với các chức năng là trung tâm tài chính, văn hóa, thương mại, dịch vụ cao cấp…Để triển khai xây dựng dự án, 15.000 hộ dân đã phải di dời với tổng số tiền chi trả bồi thường, tái định cư lên đến gần 30.000 tỷ đồng.
Thế nhưng, mới đây dư luận đi từ "sốc" tới "ngỡ ngàng" khi lãnh đạo Sở Quy hoạch - kiến trúc TP HCM thông báo rằng bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm thất lạc. Đó là tấm bản đồ gốc quy hoạch tỷ lệ 1/5000 đi kèm với Quyết định số 367 của Thủ tướng phê duyệt ngày 4/6/1996 đã “không cánh mà bay”.
 Một góc khu đô thị Thủ Thiêm nhìn từ trên cao. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ
Chắn hẳn hầu hết ai cũng nghĩ rằng, một “siêu dự án” quan trọng như vậy thì những hồ sơ, văn bản pháp lý, bản đồ quy hoạch phải được lưu giữ cẩn thận. Thế mà nay những người quản lý lại thông báo “gọn lỏn” là bị thất lạc. Nghe thật khó chấp nhận!
Điều đáng nói, đây cũng phải là lần đầu tiên các cơ quan chức năng để thất lạc hồ sơ quan trọng. Một trong những vụ việc điển hình từng khiến dư luận xôn xao, bất bình trước sự cẩu thả của cơ quan lý hồ sơ là việc để mất hồ sơ gốc bà Trần Vũ Quỳnh Anh.
Khó hiểu việc giao lại hồ sơ gốc cho “hotgirl”
Theo đó, sáng ngày 30/3/2017, ông Ngô Hoàng Kỳ, Chánh văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa, đã ký thông báo số 197/VP-THKH thông báo kết quả thanh tra, kiểm tra việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng Thanh Hóa giai đoạn 2010- 2015, trong đó có việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh.
Trong thông báo đã chỉ ra hàng loạt các sai phạm trong công tác bổ nhiệm, quy hoạch chức danh lãnh đạo, việc cử đi học, kê khai lý lịch đảng viên, tài sản và cho thôi việc đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh.
 Không hiểu tại sao một Chánh văn phòng sở lại có thể "đãng trí" tới mức vi phạm quy định về chế độ báo cáo thống kê và quản lý hồ sơ công chức.
Điều đáng nói, trong thông báo đã chỉ ra sai sót tại Sở Xây dựng Thanh Hóa trong công tác quản lý hồ sơ công chức không đúng quy định tại Khoản 4, Điều 9, Thông tư số 11/2012/TT-BNV ngày 17/2/2012 của Bộ Nội vụ về chế độ báo cáo thống kê và quản lý hồ sơ công chức.
Theo đó, hồ sơ công chức (hồ sơ gốc) của bà Trần Vũ Quỳnh Anh đã không còn lưu tại Sở Xây dựng Thanh Hóa. Vì ngày 23/9/2016, ông Chánh văn phòng Sở Xây dựng đã bàn giao hồ sơ gốc cho bà Quỳnh Anh.
Khi đó, lãnh đạo Thanh Hóa đã thừa nhận việc Giám đốc Sở Xây dựng quản lý không chặt chẽ, để Chánh văn phòng giao hồ sơ cho bà Quỳnh Anh là không đúng quy định Thông tư 11/2012 của Bộ Nội vụ về chế độ báo cáo thống kê và quản lý hồ sơ công chức. Trách nhiệm này thuộc Giám đốc, Chánh văn phòng Sở Xây dựng hiện tại. Tỉnh Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm việc này.
Trịnh Xuân Thanh lãnh 2 án chung thân, hồ sơ thì vẫn…
Trong khi dư luận còn chưa hết bức xúc vì sự tắc trách của một số cán bộ quản lý, tháng 8/2017, người ta phải tiếp tục đặt dấu hỏi lớn công tác quản lý hồ sơ cán bộ nắm giữ vị trí quan trọng. Trong cuộc họp báo chính phủ ngày 3/8, lãnh đạo Bộ Nội Vụ cho biết hồ sơ gốc Trịnh Xuân Thanh thì vẫn còn, nhưng bộ hồ sơ do tỉnh Hậu Giang (năm 2015) chuyển đến đã "biến mất".
“Tại thời điểm diễn ra sự việc Bộ Nội vụ nhận được 2 bộ hồ sơ có dấu đỏ đề nghị phê chuẩn chức danh Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang; văn thư đánh dấu đỏ một bản; bản đóng dấu công văn đến thất lạc”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ thông tin trong cuộc họp báo ngày 3/8/2017.
 Trịnh Xuân Thanh.
Trịnh Xuân Thanh - nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) - được xác định là người chịu trách nhiệm chính về các vi phạm và thua lỗ gần 3.300 tỉ đồng ở PVC trong giai đoạn từ 2011 - 2013. Sau khi bỏ trốn gần 1 năm, ngày 31/7/2017, Trịnh Xuân Thanh đã đến Trực ban hình sự Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đầu thú.
Đến nay, Trịnh Xuân Thanh đã phải ra hầu tòa và lãnh 2 án chung thân trong 2 vụ đại án lớn, nhưng hồ sơ bổ nhiệm bị thất lạc thì vẫn “bặt vô âm tín”.
Ai phải chịu trách nhiệm vụ mất bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm?
Trở lại với vụ việc "hy hữu" nhất năm 2018 - bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm bỗng dưng bốc hơi, ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến Trúc TPHCM cho hay, do thời gian từ 1996 đến nay đã lâu. Rà soát đến nay từ các nguồn đơn vị tư vấn, các nguồn của Sở và hỏi các bộ ngành trung ương, đến nay không lưu trữ bản đồ này. Còn tài liệu hồ sơ của dự án lưu tại Sở Quy hoạch - kiến trúc thì không kèm theo bản đồ.
Trong khi đó, ông Võ Văn Hoan - chánh Văn phòng UBND TP - cho hay bản đồ khu đô thị mới Thủ Thiêm hiện chưa tìm thấy chứ không phải không có.
Ông Hoan cho biết theo quy định, quy trình duyệt quy hoạch dự án tại thời điểm đó cũng phải bảo đảm đúng các quy định, đầy đủ từ tờ trình, báo cáo đề xuất, bản đồ hiện trạng, bản đồ dự kiến quy hoạch, thẩm định của các cơ quan và cả những dự thảo quyết định có liên quan.
"Tiếc là từ đó tới nay đã 20 năm, công tác lưu trữ không tìm thấy bản gốc. Nghe nói hình như đã tìm thấy một bản sao chứ chưa tìm thấy bản gốc. Quyết định 367 kèm theo bản đồ đó là cơ sở pháp lý để Thủ tướng phê duyệt dự án nên không thể không có bản đồ được", ông Hoan khẳng định.
Dù cho có lý giải hay tự “bào chữa” thế nào, việc để mất một tài liệu đặc biệt quan trọng như vậy là không thể dễ dàng “cho qua”. Chắc chắn phải có ai đó chịu trách nhiệm cho sự tắc trách không thể nào chấp nhận.
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/5, ông Bùi Ngọc Lam, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP), cho biết TTCP sẽ làm việc với UBND TP HCM về việc thất lạc bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT - TP HCM) tỉ lệ 1/5.000.
Phượng Hồng

>> xem thêm

Bình luận(0)