Bạn hàng của Tàng Keangnam bị đề nghị từ chung thân lên tử hình

Google News

(Kiến Thức) - VKS đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Bắc Ninh sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Lương Thị Thảo từ mức tù chung thân lên tử hình.

Ngày xét xử thứ hai phiên phúc thẩm vụ án mua bán trái phép gần 1.800 bánh heroin và 553 viên ma túy tổng hợp do trùm ma túy Tráng A Tàng (35 tuổi, tức Tàng Keangnam, ở huyện Mộc Châu, Sơn La) và 11 đồng phạm, Hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại Hà Nội đã thẩm vấn các bị cáo: Tráng A Chư (SN 1958, bố Tàng), Sùng A Lánh (SN 1974, Mai Châu, Hòa Bình), Sồng A Nếnh (SN 1973, Vân Hồ, Sơn La), Tráng A Mùa (SN 1971, trú tại Vân Hồ, Sơn La), Vũ Văn Lâm (SN 1968, Vân Hồ, Sơn La) và Giàng A Nhà (SN 1984, em vợ Tàng).
Trả lời HĐXX, Tráng A Chư cho biết, vào ngày 26/7/2013, biết tin Tàng bị bắt thì bị cáo này đang ở tiểu khu 70, không được Tàng nhờ tiếp đón người Lào. Theo lời Tráng A Chư, việc quy kết Tàng cất ma túy trong buồng ngủ ở nhà sàn bản Lũng Xá là không đúng.
Ban hang cua Tang Keangnam bi de nghi tu chung than len tu hinh
 Bị cáo Tráng A Tàng tại tòa.
Đến lượt Sùng A Lánh, Sồng A Nếnh (SN 1973, Vân Hồ, Sơn La) và Tráng A Mùa trả lời thẩm vấn, cả 3 bị cáo này đều không nhận tội và mong HĐXX xem xét kháng cáo của mình. Đối với Vũ Văn Lâm, bị cáo vẫn phủ nhận lời khai mua bán vận chuyển 60 bánh heroin, 80 viên ma túy tổng hợp như bản án sơ thẩm quy kết. Lâm chỉ khẳng định việc đi xin 3 viên ma túy tổng hợp về để chữa bệnh cho gà.
Đến lượt Giàng A Nhà trả lời, bị cáo này trình bày đã bị dụ dỗ, dẫn lời khai theo ý của điều tra viên tại CQĐT nên khai như vậy. Sau đó, Nhà xin lỗi các bị cáo khác vì đã khai như vậy để liên lụy đến họ.
“Thực chất bị cáo không biết gì nên mới khai lung tung dẫn tới việc khai lúc thế này, lúc thế khác. Tất cả đều không phải do bị cáo nghĩ ra, thực tế không có việc như vậy”, bị cáo Giáng A Nhà trả lời luật sư.
Trước khi HĐXX chuyển sang phần tranh luận, Tàng Keangnam khai nhận từ 2/3/2009, bố bị cáo là Tráng A Chư không ở nhà sàn bản Lũng Xá. Sau đó, Tàng đề nghị HĐXX cho các con, các cháu vào trả lời ai là người nuôi các cháu vào thời điểm này, việc quy kết Chư tiếp người Lào và hỗ trợ Tàng là không đúng.
“Đối với lời khai của Thảo nói đã gặp 2 lần vợ bị cáo đi cùng bị cáo, một lần ở SVĐ Mỹ Đình, Thảo khai là vợ của bị cáo nhưng bị cáo khẳng định là không có, nếu có thì chỉ có là người yêu hoặc bồ của bị cáo chứ không phải vợ bị cáo. Còn về Tráng A Nếnh, Thảo khai lần nào cũng có Nếnh đi cùng là không đúng vì Nếnh còn phải đi chở vật liệu xây dựng cho công ty của bị cáo. Chỉ có 1 lần Tráng A Nếnh và Tráng A Chứ đi cùng nhưng khi đến nhà Thảo thì cả 2 người này lên trên tầng 2 nhà Thảo nằm nghỉ. Còn việc bị cáo và Thảo tháo ma túy từ thùng xe ra thì Nếnh không hề được biết”, Tàng khai nhận.
Ban hang cua Tang Keangnam bi de nghi tu chung than len tu hinh-Hinh-2
Đối với Lương Thị Thảo, Viện kiểm sát khẳng định việc kháng nghị của VKSND tỉnh Bắc Ninh là đúng quy định của pháp luật, nên đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Bắc Ninh sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Thảo từ mức tù chung thân lên mức án tử hình.
Những lần giao dịch với Thảo, Tàng khẳng định vợ và Nếnh không hề biết gì. Từ thời điểm mua 265 bánh thì bố Tàng đang dưới Hà Nội, sau khi Tàng bị bắt 10 ngày thì bố Tàng lên tiểu khu 70 ở, không liên quan gì đến vụ án.
Tại phần tranh luận, ông Hoàng Minh Thành – Kiểm sát viên cao cấp đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa - đưa ra quan điểm, đây là vụ án được thực hiện trong một gia đình có quy mô lớn với hơn 2.000 bánh heroin, tại phần thẩm vấn, các bị cáo đều quanh co chối tội và phản cung để không phải ngồi tù. Ngoài kháng cáo xin giảm nhẹ của Tàng Keangnam ra, đối với 9 bị cáo còn lại đều kháng cáo kêu oan, công tố viên cho rằng thời điểm điều tra các bị cáo nhận tội sau lại phản cung chính là thể hiện sự không thành khẩn.
Riêng đối với Tàng Keangnam, đại diện VKS khẳng định trong vụ án này, Tàng giữ vai trò chính, mua bán tổng cộng 1.791 bánh heroin với thủ đoạn tinh vi, lôi kéo người nhà tham gia nên đây là tình tiết tăng nặng, lại phạm tội nhiều lần. Tại tòa, Tàng chỉ thừa nhận 4 hành vi phạm tội, Tàng đưa ra lời khai phản bác việc bố - vợ - Nếnh đồng phạm là ý thức tự nhận về hành vi của mình, thể hiện hành vi ngoan cố.
“Cấp sơ thẩm đánh giá buộc tội là phù hợp, không có căn cứ xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Tàng”, đại diện Viện kiểm sát khẳng định.
Theo công tố viên, vào thời điểm điều tra, lấy lời khai đều có luật sư, kiểm sát viên chứng kiến nên không thể có việc bị cáo bị ép cung như lời khai tại tòa. Qua đó, Viện kiểm sát khẳng định các bị cáo đã đồng phạm, giúp sức cho Tàng thực hiện hành vi phạm tội.
Đối với Lương Thị Thảo, Viện kiểm sát khẳng định việc kháng nghị của VKSND tỉnh Bắc Ninh là đúng quy định của pháp luật, nên đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Bắc Ninh sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Thảo từ mức tù chung thân lên mức án tử hình.
Chiều 23/3, HĐXX sẽ tiếp tục phần tranh luận.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)