Bán 1 căn hộ cho nhiều người nhưng vẫn thoát tội “lừa đảo chiếm đoạt”

Google News

VKSND TP.HCM nhận thấy dù Nguyễn Hùng Nghiêm có hành vi gian dối trong việc bán căn hộ, nhưng tiền thu được đã sử dụng để đầu tư xây dựng chung cư.

Viện kiểm sát Nhân dân TP.HCM cho biết đã tiếp nhận đơn của bà Phạm Thị Minh Toàn, đại diện cho tập thể khách hàng, mua căn hộ của dự án thuộc Công ty TNHH địa ốc Gia Phú, với nội dung: Khiếu nại Quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can số 66 ngày 24/8/2016 của Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM, đối với Nguyễn Hùng Nghiêm về tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Sau khi tiếp nhận đơn, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM nhận thấy dù Nguyễn Hùng Nghiêm có hành vi gian dối trong việc bán căn hộ (1 căn hộ lại bán cho nhiều người), nhưng tiền thu được đã sử dụng để đầu tư xây dựng chung cư.
Dự án chung cư Gia Phú đã hoàn thành phần thô, không đủ tiền nên chưa tiếp tục hoàn thiện, do đó chưa có cơ sở để phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Hùng Nghiêm.
Ngày 24/8/2016, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM ra Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can đối Nguyễn Hùng Nghiêm, về tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Để giải quyết hậu quả của việc Nguyễn Hùng Nghiêm đầu tư xây dựng cao ốc bán căn hộ nhưng chưa hoàn thiện, giao căn hộ cho người mua, ngày 21/8/2017 Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Ban Nội chính Thành ủy và UBND TP.HCM có văn bản kiến nghị các cơ quan liên quan có biện pháp giải quyết để đảm bảo quyền lợi của những người đã mua căn hộ của dự án.
Do chưa đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Hùng Nghiêm và những người có liên quan nên nếu có tranh chấp, Viện kiểm sát đề nghị bà Toàn làm đơn khởi kiện đến Tòa án để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của bà.
Ban 1 can ho cho nhieu nguoi nhung van thoat toi “lua dao chiem doat”
Văn bản trả lời củaViện kiểm sát nhân dân TP.HCM. 
Theo các khách hàng đã mua chung cư Gia Phú, vào những năm 2010 – 2011 – 2012, thông qua các phương tiện truyền thông, những khách hàng này đã biết đến dự án chung cư này.
“Thời điểm đó, đại diện công ty đã đưa ra rất đầy đủ các hồ sơ pháp lý của dự án. Do đó, chúng tôi đã tin tưởng và tiến hành ký hợp đồng mua bán và thanh toán theo từng đợt căn cứ theo tiến độ thi công. Theo cam kết trong hợp đồng, thời hạn bàn giao nhà chậm nhất vào quý 1/2013”, chị Phạm Thị Minh Toàn cho biết.
Thời gian đầu, hợp đồng mua bán giữa hai bên được bà Đoàn Thị Hoàn My đứng tên đại diện bên A với chức vụ Tổng giám đốc. Một thời gian sau, người đứng tên đại diện bên A là ông Nguyễn Hùng Nghiêm (chồng bà My) với chức danh Phó tổng giám đốc công ty.
Căn cứ theo hợp đồng mua bán giữa hai bên, một số người đã thanh toán gần 95% giá trị căn hộ, chỉ chờ ngày ký biên bản bàn giao. Thế nhưng, đến cuối năm 2012, sau khi hoàn thành phần thô và cất nóc, dự án bất ngờ bị chủ đầu tư ngưng thực hiện và “treo” từ đó đến nay.
Đáng nói, sau một thời gian ngưng trệ, nhiều khách hàng bỗng phát hiện ra, căn hộ mà mình mua đã bị chủ đầu tư mang đi bán lại cho nhiều người. Có căn hộ bị chủ đầu tư bán cho 2 – 4 người và đều có hợp đồng pháp lý như nhau, với số tiền đã đóng cho chủ đầu tư từ 30 – 95% giá trị.
Sau đó, khách hàng “tá hỏa”khi chủ đầu tư đã chuyển trụ sở kinh doanh đi nơi khác, điện thoại cũng không ai nghe máy. Mọi thông tin liên lạc hoàn toàn bị cắt đứt.
Ban 1 can ho cho nhieu nguoi nhung van thoat toi “lua dao chiem doat”-Hinh-2
Khách hàng mua chung cư Gia Phú kiến nghị khởi tố vụ án. 
Quá bức xúc, tập thể khách hàng tại dự án Gia Phú đã làm đơn tố cáo gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC45) – Công an TP.HCM để nhờ trợ giúp đòi quyền lợi cho mình.
Ngày 25/4/2015, PC45 đã ra quyết định khởi tố hình sự vụ án với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bà Đoàn Thị Hoàn My và ông Nguyễn Hùng Nghiêm.
Đến ngày 21/12/2015, PC45 cũng ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đề nghị phê chuẩn các quyết định này.
Thế nhưng, Viện Kiểm sát đã ra quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can và Quyết định không phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm.
Điều này dẫn đến việc, ngày 31/8/2016, PC45 đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án theo quy định của pháp luât được quy định tại điểm b, khoản 2, điều 164 của Bộ luật tố tụng hình sự.
Lý do được Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đưa ra, là trong số 130 căn hộ công ty Gia Phú đã ký hợp đồng bán cho khách hàng trước đó, có 31 căn hộ được Nguyễn Hùng Nghiêm đem đi bán lại cho 37 người khác với tổng giá trị 20.499.396.250 đồng.
Theo Nghiêm khai nhận, những căn hộ bán trùng là do thiếu tiền kinh doanh nên phải đi vay của chủ nợ, không có tiền trả chủ nợ nên chủ nợ ép phải ký bằng hợp đồng mua bán.
Trong khi đó, hồ sơ vụ án thể hiện, hiện Nguyễn Hùng Nghiêm vẫn còn 16 căn hộ và 3 sàn thương mại tại dự án chưa bán với tổng giá trị hơn 81,2 tỷ đồng.
Theo Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM, trong quá trình điều tra, PC45 chưa làm rõ được tổng giá trị của công trình xây dựng để cân đối với số tiền mà công ty Gia Phú vay của ngân hàng và số tiền căn hộ đã bán cho khách hàng nên chưa chứng minh được ý thức chiếm đoạt của Nghiêm. Do đó, không đủ yếu tố dấu hiệu cấu thành tội phạm.
Được biết, sau khi nhận được văn bản trả lời của Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Gia Phú đã bày tỏ sự bức xúc và cho biết, sẽ tiếp tục nộp đơn khiếu nại lên các đơn vị có liên quan và các cấp cao hơn.
Theo Duy Khánh/NDH.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)