Bác sĩ Lương nói gì trước phiên tòa xét xử vụ chạy thận, 8 người tử vong

Google News

(Kiến Thức) -Bác sĩ Hoàng Công Lương cho biết: “Tôi cũng đã tìm hiểu và bày tỏ tất cả mong muốn trong bức tâm thư viết cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước và có niềm tin rằng công lý sẽ được thực thi”.

Bác sĩ Hoàng Công Lương nói gì trước phiên tòa xét xử?
Dự kiến ngày mai 15/5, TAND TP Hòa Bình sẽ mở lại phiên xử liên quan đến sự cố chạy thận tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 8 người tử vong. Trước đó phiên tòa ngày 7/5 đã phải hoãn lại do nhiều luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng như người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có mặt.
Trong phiên tòa ngày mai, ba bị cáo được đưa ra xét xử gồm bác sĩ Hoàng Công Lương (32 tuổi, bác sĩ khoa Hồi sức tích cực BV đa khoa tỉnh Hòa Bình) và Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ phòng vật tư) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh) về tội vô ý làm chết người.
 Bữa cơm của bác sĩ Lương với gia đình trước phiên tòa xét xử.
Trước thời điểm diễn ra phiên tòa, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi TAND tỉnh Hòa Bình về việc giải quyết đơn kiến nghị của bác sĩ Hoàng Công Lương. Theo đó, bác sĩ Hoàng Công Lương đã có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, đánh giá công bằng, đúng bản chất hành vi của bác sĩ trong vụ việc sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình vào ngày 29/5/2017.
Trước việc này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã chỉ đạo chuyển đơn BS Hoàng Công Lương đến TAND tỉnh Hòa Bình để chỉ đạo xem xét, giải quyết theo quy định; đảm bảo việc xét xử công bằng, không bỏ lọt tội phạm nhưng cũng không làm oan người vô tội.
Chia sẻ với PV trước phiên tòa ngày mai, bác sĩ Hoàng Công Lương cho biết: “Cũng như tòa hôm trước (hôm 7/5), mọi thủ tục vẫn vậy. Tôi cũng đã tìm hiểu và bày tỏ tất cả mong muốn trong bức tâm thư viết cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước và có niềm tin rằng công lý sẽ được thực thi”.
Bác sĩ Hoàng Công Lương cho biết, việc mình bị khởi tố và buộc tội khiến không chỉ anh bàng hoàng mà còn cả ngành y tế.
“Bản thân tôi thấy không hợp lý bởi như thế mỗi bác sĩ, mỗi nhân viên y tế đều sẽ trở thành tù nhân dự bị”, bác sĩ lương nói.
Vợ bác sĩ Hoàng Công Lương, chị Đinh Thị Việt Thu cho hay: “Tất cả gia đình tôi đều mong muốn tòa án sẽ thực thi công lý. Trả sự trong sạch cho chồng tôi”.
Vì sao cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa xuất cảnh sang Canada?
Trong thời điểm diễn ra phiên xét xử vụ 8 bệnh nhân chạy thận tử vong ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, ông Trương Qúy Dương - cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hòa Bình xuất cảnh sang nước ngoài thu hút sự quan tâm của dư luận.
Theo bà Nguyễn Thị Minh Hiền – vợ ông Trương Quý Dương cho biết, việc ông Trương Quý Dương xuất cảnh sang Toronto (Canada) từ hôm 3/4 và dự kiến đến cuối tháng 6 mới trở lại Việt Nam là để chăm sóc cháu ngoại.
“Gia đình tôi có một con gái cùng chồng đang ở Canada. Vừa rồi, đang có em bé bị đau bụng. Ông xã nhà tôi là bác sĩ nên phải sang để chăm sóc cháu, chứ không phải đi để chạy trốn” – bà Nguyễn Thị Minh Hiền nói.
Bà Nguyễn Thị Minh Hiền cũng cho hay dự kiến trong phiên tòa sáng mai sẽ có người phát ngôn hộ chồng bà. Bản thân bà Hiền cũng sẽ không có mặt dự tòa vì bận chăm sóc cháu ngoại và mẹ già.
Cáo trạng vụ án trên nêu rõ, các bị cáo Hoàng Công Lương (32 tuổi, bác sĩ khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình) và Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ phòng vật tư) bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi - nguyên Giám đốc Cty TNHH xử lý nước Trâm Anh) bị truy tố về tội "Vô ý làm chết người".
Cáo trạng cho rằng, bị can Bùi Mạnh Quốc trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của đơn nguyên thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Trong quá trình sửa chữa, Quốc đã sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axitclohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc làm tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước.
Hai loại hoá chất trên không có trong danh mục được dùng trong y tế. Quá trình thao tác do cẩu thả đã để tồn dư 1 lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước, đồng thời khi chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn nhưng ngày 29/5/2017 Quốc đã đưa hệ thống lọc nước RO vào sử dụng dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Bị can Trần Văn Sơn được giao kiểm tra, giám sát việc bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Sơn không trực tiếp có mặt để giám sát. Khi giao nhận qua điện thoại vào chiều 28/5/2017, Sơn biết Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng lại giao cho điều dưỡng viên của đơn nguyên thận nhân tạo. Sơn cũng không báo cáo lãnh đạo phòng và sáng 29/5 để mặc cho đơn nguyên thận đưa hệ thống RO số 2 vào sử dụng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Cáo trạng cũng xác định bác sĩ Hoàng Công Lương được giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn và các hoạt động tại đơn nguyên thận nhân tạo. Ngày 20/4/2017, bác sĩ Lương thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất và biết rõ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 diễn ra vào ngày 28/5/2017.
Hải Ninh

Bình luận(0)