Bắc Ninh: Đánh cán bộ nhà thầu vì...tiền hỗ trợ không thỏa đáng

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ vì cho rằng không được đền bù thỏa đáng sau khi chính quyền ra quyết định bàn giao đất lấn chiếm cho nhà đầu tư ở xã Yên Phụ (Bắc Ninh), ông Trần Văn Lự đã vô cớ đánh một cán bộ nhà thầu nhập viện. 

Tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân sâu xa vụ việc bố con ông Trần Văn Lự (SN 1960, thôn An Ninh, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) hành hung anh Nghiêm Đình Hưng (SN 1971) khiến anh Hưng bị đánh gãy 2 xương sườn, chấn động não, tổn thương vùng ngực, phổi, PV Kiến Thức đã phát hiện nhiều điều bất ngờ. (Xem thêm >> Bắc Ninh: Đang nói chuyện trước cổng, bỗng dưng bị đánh gãy xương sườn)
Theo đó, năm 2017, UBND tỉnh Bắc Ninh đã quyết định thu hồi đất công ở xã Yên Phụ là 12,289,7m2 (trong đó có khu hồ Yên Sơn ở thôn An Ninh - đối diện nhà ông Lự và khu ao trên ở thôn Đức Lân). Tiếp đó đất thu hồi được giao UBND huyện Yên Phong đấu giá để xây dựng hạ tầng kỹ thuật ở xã Yên Phụ theo Quyết định số 113/QĐ-UBND ngày 3/12/2012.
Bac Ninh: Danh can bo nha thau vi...tien ho tro khong thoa dang
 Khu vực diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án theo quy định.
Trong quá trình thu hồi đất các cơ quan chức năng đã ra văn bản yêu cầu những hộ dân ở thôn An Ninh; trong đó có gia đình ông Lự lấn chiếm đất cần nhanh chóng thu dọn cây trồng, tài sản, công trình để bàn giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định.
Tài sản, cây trồng của người dân được hỗ trợ chi phí. Riêng gia đình ông Lự được nhận số tiền hỗ trợ là 2,5 triệu đồng.
Nhận tiền hỗ trợ xong, ông Lự lại cho rằng phần diện tích đất có cây trồng của nhà ông nằm trong khu vực dự án là gia đình đã “khai hoang, phục hóa, san lấp mặt bằng từ năm 1987, 1988, 1989, nghĩa là trước khi có luật đất đai năm 1993. Nhưng lại không được hỗ trợ thỏa đáng”. Việc này được trưởng thôn là ông Dương Văn Thảo ký công nhận. Sau đó, ông Lự đã làm đơn gửi đến nhiều các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh…
Do ông Lự không tự phá dỡ dỡ các cây trồng để bàn giao lại đất lấn chiếm nên các cơ quan chức năng đã ra văn bản và thực hiện cưỡng chế.
Bac Ninh: Danh can bo nha thau vi...tien ho tro khong thoa dang-Hinh-2
 Ông Lự cho rằng một phần đất trong dự án là do gia đình ông khai hoang, nên yêu cầu đền bù thỏa đáng. Tuy nhiên, cán bộ địa chính UBND xã Yên Phụ khẳng định, gia đình ông Lự lấn chiếm đất.
10h50 ngày 12/2/2018, anh Nghiêm Đình Hưng (SN 1971, ở phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh - là cán bộ của nhà thầu) đi đến khu đất thực hiện dự án. Tuy nhiên khi đi qua cổng nhà ông Lự (ở thôn An Ninh, xã Yên Phụ) anh Hưng thấy bà Trần T. M. nên dừng lại để nói chuyện và bị ông Lự từ trong nhà xông ra tấn công bất ngờ.
Lúc này, con trai ông Lự là Trần Văn Khang cũng lao từ trong nhà ra, cùng xông vào đánh anh Hưng. Nghiêm trọng hơn là lúc đánh anh Hưng, ông Lự đã cầm búa đinh đập lên người anh này khiến anh Hưng không kịp phản kháng.
Kể lại với PV, anh Hưng cho biết, kết quả bệnh viện chẩn đoán anh đã bị hai bố con ông Lự đánh chấn thương ở vùng ngực, bụng, gãy 2 xương sườn, chấn động não, tổn thương phổi.
Điều đáng nói, từ thời điểm anh Hưng bị đánh đến nay, hai bố con ông Lự không gọi điện, đến hỏi thăm sức khỏe của nạn nhân. Điều này khiến anh Hưng vô cùng bức xúc, nên mong muốn cơ quan công an vào cuộc xử lý nghiêm minh.
Bac Ninh: Danh can bo nha thau vi...tien ho tro khong thoa dang-Hinh-3
 Hình ảnh 2 xương sườn anh Hưng bị bố con ông Lự đánh gãy.
Trong khi đó, ông Lự thừa nhận rằng, bản thân ông chửi anh Hưng trước và bị anh Hưng chửi lại nên mới lao vào đánh nạn nhân.
Ngay khi tiếp nhận thông tin cơ quan công an huyện Yên Phong đã vào cuộc. Anh Hưng sau đó được đưa đi giám định thương tích với tổn hại sức khỏe là 12%.
Liên quan đến vụ việc, chiều ngày 25/5, một cán bộ địa chính UBND xã Yên Phụ khẳng định với PV: Gia đình ông Lự đã lấn chiếm diện tích đất trái phép. Việc ông Dương Văn Thảo ký công nhận nhà ông Lự đã khai hoang đất đang được thu hồi để thực hiện dự án là sai thẩm quyền, ông Thảo đã bị xã kiểm điểm.
Hiện cơ quan công an vẫn đang củng cố hồ sơ, tiếp tục điều tra, làm rõ.
Mạnh Hưng

>> xem thêm

Bình luận(0)