Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, công điện chủ động ứng phó

Google News

(Kiến Thức) - Trên vùng biển Đông Nam, quần đảo Trường Sa đã hình thành một áp thấp nhiệt đới. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 7-8.

Theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng 3/11, trên vùng biển Đông Nam, quần đảo Trường Sa đã hình thành một áp thấp nhiệt đới. Hồi 10h cùng ngày, áp thấp nhiệt đới cách đảo Trường Sa Lớn (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 250km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50 km/giờ), giật cấp 7-8.
Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15-20 km. Đến 10h ngày 4/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 9,1 độ Vĩ Bắc; 110,0 độ Kinh Đông, cách đảo Phú Quý (Bình Thuận) khoảng 190 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 7-8.
Ap thap nhiet doi tren bien Dong, cong dien chu dong ung pho
 Trên vùng biển Đông Nam, quần đảo Trường Sa đã hình thành một áp thấp nhiệt đới. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50 km/giờ), giật cấp 7-8. Nguồn ảnh: NCHMF.
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển quần đảo Trường Sa có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-9 và có mưa dông mạnh. Cấp độ rủi ro cấp 3. Ngoài ra do ảnh hưởng của không khí lạnh và rãnh áp thấp, các tỉnh ven biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Để chủ động đối phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới và mưa lũ, trong công điện số 35/CĐ-TW ngày 3/11, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai -Văn phòng UBQG TKCN đề nghị Ban chỉ huy PCTT và CNCH các tỉnh, thành phố, các Bộ chỉ đạo thực hiện các nội dung:
Theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới, thông báo cho các chủ phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động các biện pháp phòng tránh.
Kiểm đếm, quản lý việc ra khơi của các tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.
Các tỉnh Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ tổ chức kiểm tra các hồ chứa nước, nhất là các hồ chứa đang xả lũ, và các hồ đã đầy hoặc gần đầy nước, chủ động điều tiết nước hồ chứa đảm bảo cho công trình và khu vực hạ du. Đồng thời chỉ đạo rà soát các phương án phòng chống mưa, lũ, lũ quét, ngập úng để sẵn sàng triển khai ứng phó.
Chỉ đạo kiểm tra phương án đảm bảo an toàn cho các công trình đang thi công trên sông suối, công trình khai thác, thăm dò dầu khí trên biển.
Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng cứu khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban nghiêm túc thường xuyên báo cáo về Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT và Văn phòng UBQG TKCN.
Hải Ninh

Bình luận(0)