Áp thấp mạnh lên thành bão: Miền Trung cấm biển, hàng ngàn học sinh nghỉ học

Google News

(Kiến Thức) - Áp thấp nhiệt đới đang di chuyển nhanh về đất liền, dự báo mạnh lên thành bão trong đêm nay 9-10 và đổ bộ vào các tỉnh từ Hà Tĩnh-Quảng Trị với gió giật cấp 10.

Trung tâm dự báo KTTV Trung ương thông tin, ám thập nhiệt đới (ATNĐ) đang cách bờ biển Quảng Bình khoảng 350km, có khả năng mạnh lên thành bão. Dự kiến 1 giờ đến 7 giờ sáng mai (10/10), áp thấp nhiệt đới sẽ đổ bộ vào Bắc Trung Bộ và gây mưa lớn trên diện rộng.
Cụ thể, hồi 19 giờ ngày 09/10, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 17,2 độ Vĩ Bắc; 109,1 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị khoảng 290km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9.
Dự báo trong 6h tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 01 giờ ngày 10/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 107,8 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị khoảng 150km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.
Hướng di chuyển của ATNĐ. 
Dự báo trong 6 đến 18 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị và suy yếu thành ATNĐ, sau đó áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Trung Lào. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).
Do ảnh hưởng của ATNĐ sau có khả năng mạnh lên thành bão, khu vực Bắc Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; vùng biển từ Thanh Hóa đến Quảng Nam (bao gồm các đảo Cồn Cỏ, Hòn Ngư, Cù Lao Chàm, Lý Sơn) gió mạnh dần lên cấp 6, vùng gần tâm ATNĐ/bão đi qua cấp 7-8, giật cấp 10. Sóng biển cao từ 2-4m. Nguy cơ nước dâng do ATNĐ/bão kết hợp với thủy triều cao gây ngập lụt vùng ven biển khu vực Hà Tĩnh đến Quảng Trị.
Dự báo gió mạnh trên đất liền, gần sáng mai (10/10), khu vực ven biển các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; Các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế có gió giật cấp 7-8. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.
Từ đêm nay (9/10), lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi sẽ lên nhanh. Trong đợt lũ này mực nước trên các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có khả năng lên mức báo động (BĐ)2-BĐ3; các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế lên mức BĐ1 và trên BĐ1; các sông ở Quảng Nam, Quảng Ngãi dưới mức BĐ1. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.
Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Ba Đồn (Quảng Bình) có gió giật cấp 7, đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) giật cấp 9, đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) giật cấp 8. Khu vực Đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi đã có mưa to, một số nơi có mưa rất to như Hương Sơn (Hà Tĩnh) 143mm, Tuyên Hóa (Quảng Bình) 166mm, Nam Đông (Huế) 133mm,...
Thông tin từ Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, để chủ động ứng phó ATNĐ gần bờ có khả năng mạnh lên thành bão, chiều ngày 9/10 Ban chỉ đạo trung ương về PCTT tổ chức họp trực tuyến với các tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp &PTNT, Phó trưởng ban Thường trực ban chỉ đạo trung ương về Phòng chống thiên tai Hoàng Văn Thắng chỉ đạo cuộc họp.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp &PTNT, Phó trưởng ban Thường trực ban chỉ đạo trung ương về Phòng chống thiên tai Hoàng Văn Thắng chỉ đạo cuộc họp. Nguồn ảnh: Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT. 
Tại cuộc họp trên, Chánh văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai - ông Trần Quang Hoài cho biết, các hồ chứa nhỏ ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, hầu hết các hồ đạt trên 80% dung tích thiết kế. Tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế các hồ đạt trung bình 60-80% dung tích thiết kế. Các tỉnh có nhiều hồ đầy nước gồm: Thanh Hóa 420/584 hồ; Nghệ An 337/588 hồ; Hà Tĩnh 280/316 hồ.
Báo cáo của Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến ngày 9/10, Biên phòng tuyến biển đã phối hợp với Ban chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 70.077 tàu/230.513 lao động biết vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của ATNĐ để chủ động di chuyển hoặc thoát khỏi vùng nguy hiểm. Tuy nhiên có 4 tàu với 24 lao động hiện nay chưa liên lạc được. Trong đó, Thanh Hóa có 1 tàu (10 lao động), Quảng Ngãi 3 tàu (14 lao động).
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng - Phó trưởng Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu tuyệt đối không được chủ quan trong đối phó với áp thấp nhiệt đới gần bờ.
Trước tính hình này, nhiều tỉnh miền Trung đã đưa ra hàng loạt cảnh báo cho các phương tiện đường thủy, đường bộ và đường hàng không.
Nhiều chuyến bay phải hủy, đổi giờ
Cụ thể, tại các tỉnh miền Trung - hãng Vietnam Airlines hủy các chuyến bay VN1400/1401 giữa TP Hồ Chí Minh và Đồng Hới trong ngày 9/10. Hãng sẽ triển khai kế hoạch bay bù trong ngày 10/10.
Bên cạnh đó, Jetstar hủy các chuyến bay giữa TP Hồ Chí Minh - Đồng Hới/Chu Lai và Đồng Hới - Chiang Mai (Thái Lan), gồm các chuyến BL350/351/226/227/430/431. Hãng Vasco hủy hai chuyến 0V8591/8590 giữa Hà Nội và Đồng Hới. Ngoài ra, một số chuyến bay khác của các hãng cũng bị thay đổi lịch do ảnh hưởng dây chuyền.
Ap thap manh len thanh bao: Mien Trung cam bien, hang ngan hoc sinh nghi hoc-Hinh-2
Hãng Jetstar cũng hủy các chuyến bay giữa TP Hồ Chí Minh - Đồng Hới/Chu Lai và Đồng Hới - Chiang Mai (Thái Lan), gồm các chuyến BL350/351/226/227/430/431. 
Hành khách trên các chuyến bay bị điều chỉnh lịch bay do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sẽ được chuyển đổi miễn phí sang các chuyến bay cùng hành trình trong ngày hôm sau (nếu còn chỗ).
Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng khuyến nghị hành khách đang có kế hoạch đi/đến từ sân bay Đồng Hới, Chu Lai trong thời gian này nên thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết, thông tin của các hãng nhằm chủ động lịch đi lại.
Hà Tĩnh cấm biển chống bão từ chiều 9/10
Chiều 9/10, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh, cho biết địa phương đã ban hành lệnh cấm biển, chủ động đối phó với áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão, nhằm đảm bảo an toàn cho người và tàu thuyền hoạt động đánh bắt cá trên biển.
Ap thap manh len thanh bao: Mien Trung cam bien, hang ngan hoc sinh nghi hoc-Hinh-3
 
Theo đó, Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh lệnh cho Chủ tịch UBND các huyện ven biển như Nghi Xuân, Thạch Hà, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh thông báo cấm không cho các tàu thuyền ra khơi bắt đầu từ 17 giờ chiều nay và tổ chức hướng dẫn, sắp xếp tại các neo đậu tránh trú an toàn.
Dự báo lũ trên các sông khu vực Hà Tĩnh đang tiếp tục lên. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông La có khả năng ở mức dưới báo động 1; ở hạ nguồn các sông Ngàn Sâu và Ngàn Phố có khả năng ở mức xấp xỉ báo động 1, thượng nguồn có khả năng ở mức báo động 1 và báo động 2.
Hơn 300 ngàn học sinh Hà Tĩnh nghỉ học tránh bão
Trước tình hình mưa lớn những ngày qua và áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, chiều 9/10, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã chỉ đạo các phòng giáo dục, nhà trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn cho học sinh nghỉ học từ sáng mai 10/10. Như vậy sẽ có hơn 300 ngàn học sinh ở tất cả các cấp học trên địa bàn toàn tỉnh không phải đến trường.
Ngành GD&ĐT Hà Tĩnh cũng chỉ đạo các nhà trường bố trí cán bộ, giáo viên thường trực để phòng chống mưa bão. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, việc học tập vào những ngày tiếp theo sẽ tuỳ thuộc vào tình hình thời tiết và điều kiện từng địa phương để bố trí hợp lý
Hải Ninh-Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)