Ấm lòng tủ quần áo mùa đông “ai thiếu đến lấy” ở Hà Nội

Google News

Quầy hàng miễn phí cho người nghèo trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) treo những chiếc áo ấm để giúp đỡ nhiều người trong mùa đông giá lạnh.

Hai ngày nay, trên vỉa hè đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) xuất hiện một quầy hàng miễn phí dành cho người nghèo. Mặt hàng là những bộ quần áo cũ, được treo hoặc xếp ngăn nắp trong chiếc tủ tôn xanh.
Trên nóc tủ dựng tấm biển nhỏ với nội dung: “Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến lấy”, cùng số điện thoại của những người phụ trách. Quầy hàng khiến ai đi qua cũng ngoái lại nhìn bởi sự mới lạ, ít có tại Hà Nội.
Thi thoảng, những người bán hàng rong đi ngang qua, dừng xe hàng bên vỉa hè, họ tranh thủ vào lựa cho mình và người thân các món đồ trong tủ. Chọn xong, họ lặng lẽ xếp gọn đồ lại rồi nhanh chóng rời đi.
Nhiều người đi đường thấy tủ quần áo cũng đem đồ cũ của gia đình đến đặt cạnh hoặc tự treo, xếp gọn vào trong tủ. Cứ như thế, tủ quần áo cứ vơi rồi lại đầy.
Tủ quần áo trên đường Nguyễn Chí Thanh không phải là quầy quần áo cho người nghèo đầu tiên tại Hà Nội. Trước đó gần một tuần, quầy quần áo đầu tiên được đặt ở đường Quán Sứ dưới dạng một giá treo hai tầng nhỏ gọn. Đây là hoạt động do nhóm “Áo quần từ thiện” lên ý tưởng và thực hiện.
Cô Nguyễn Thị Na Na lựa chọn áo quần từ quầy hàng miễn phí cho người nghèo trên đường Quán Sứ. Ảnh: Hoàng Hiệp. 
Chia sẻ về hoạt động ý nghĩa này, chị Hoàng Thị Xuân (26 tuổi, người phụ trách tủ quần áo) cho biết ý tưởng tủ quần áo cho người nghèo xuất phát từ thực tế nhiều người có quần áo cũ còn tốt, chỉ hơi lỗi mốt lại vứt đi. Trong khi, nhiều người vô gia cư, người lao động nghèo không có áo quần mặc lúc trời lạnh.
Tình cờ thấy hoạt động này được triển khai tại TP HCM nên nhóm chị Xuân học theo và triển khai tại Hà Nội vào thời điểm thời tiết miền Bắc trở lạnh.
Nhóm chị Xuân hy vọng tủ quần áo này sẽ mang đến những bộ đồ lành lặn mà nhiều người không dùng nữa cho những người không có điều kiện. Ngoài ra, nhóm mong muốn hoạt động này giúp lan tỏa hành động đẹp, từ đó, mọi người sẽ cố gắng giúp đỡ người khác hơn.
Chị Xuân cho hay những người đến nhận quần áo thường là người vô gia cư, người bán hàng rong hay những người đi đường có hoàn cảnh khó khăn. Khi được nhận áo quần miễn phí từ tủ quần áo cho người nghèo, họ rất vui và bày tỏ lòng cảm kích đến người phụ trách, người cho.
“Giá như gian hàng này đặt ở bệnh viện thì tốt biết mấy. Trong bệnh viện nhiều người cần quần áo lắm, đặc biệt là đồ mùa đông. Những bệnh nhân và người nhà thiếu áo quần nhưng không có tiền mua vì quá trình trị bệnh lâu dài khiến họ cạn kiệt tài chính”, cô Na bộc bạch.
Chị Xuân chia sẻ về những hoạt động từ thiện của nhóm "Áo quần từ thiện". Ảnh: Hoàng Hiệp. 
Hy vọng của cô Na cũng chính là điều nhóm “Áo quần từ thiện” muốn thực hiện trong thời gian tới. Tuy nhiên, để duy trì và triển khai thêm các quầy hàng quần áo miễn phí, họ gặp không ít khó khăn.
Trong đó, có 3 khó khăn chính là lựa chọn địa điểm đặt tủ quần áo phù hợp, hoạt động này có thể gây lấn chiếm vỉa hè và việc quản lý tủ quần áo khó khăn khi các thành viên nhóm đều bận đi làm.
Dù phải đối diện với những khó khăn trong việc thực hiện dự án, nhóm “Áo quần từ thiện” hy vọng sẽ duy trì và triển khai thêm các tủ quần áo mới ở nhiều địa điểm tại Hà Nội cũng như các địa phương khác để giúp đỡ mọi người.
Mời độc giả xem video Tủ quần áo "ai thiếu đến lấy" ở TP HCM. Nguồn: VTV:
Theo Hoàng Như - Hoàng Hiệp/Zing

Bình luận(0)