93% ĐBQH thông qua Luật Thể dục, thể thao: Đặt cược được hợp pháp

Google News

(Kiến Thức) - Đặt cược được chính thức luật hóa trong Luật Thể dục, thể thao sửa đổi, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2019. Tuy vậy, việc kinh doanh đặt cược thể thao phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan thẩm quyền, doanh nghiệp phải được cấp giấy chứng nhận…

Sáng nay (14/6), tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Luật Thể dục, thể thao sửa đổi, bổ sung một số điều. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019.
Cụ thể, 457/460 đại biểu tán thành thông qua Luật (đạt tỉ lệ 93,84%), một không tán thành (0,21%) và 2 không biểu quyết (0,41%).
Một trong những điểm đáng chú ý nhất được bổ sung vào Luật Thể dục thể thao là việc đặt cược được chính thức luật hóa.
 Kết quả biểu quyết Luật Thể dục, Thể thao sáng nay. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ
Hoạt động đặt cược thể thao được quy định chi tiết tại điều 68a Luật thể dục thể thao sửa đổi. Cụ thể, đặt cược thể thao là hình thức giải trí có thưởng mà người tham gia đặt cược thực hiện dự đoán về kết quả có thể xảy ra trong các sự kiện thể thao được sử dụng để kinh doanh đặt cược.
Việc kinh doanh đặt cược thể thao phải đảm bảo 4 nguyên tắc sau: phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; doanh nghiệp kinh doanh đặt cược chỉ được hoạt động khi cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện; hoạt động kinh doanh đặt cược phải minh bạch, khách quan, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp các bên; đồng tiền sử dụng đặt cược, trả thưởng phải là Việt Nam đồng.
Cũng theo Điều 68a của Luật này, Chính phủ sẽ quyết định danh mục các hoạt động thể thao được phép kinh doanh đặt cược thể thao, quy định chi tiết về kinh doanh đặt cược thể thao.
Ngoài ra, Luật Thể dục Thể thao sửa đổi không quy định bơi là môn thể thao bắt buộc trong chương trình chính khóa mà chỉ quy định trách nhiệm của Nhà nước và nhà trường trong việc ưu tiên phát triển môn bơi.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, bơi không chỉ là môn thể thao rèn luyện sức khỏe, thể chất mà còn là kỹ năng sinh tồn. Tuy nhiên, với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta hiện nay, việc quy định bơi là môn bắt buộc trong chương trình chính khóa là khó khả thi.
Hầu hết các trường chưa có bể bơi, giáo viên dạy bơi. Việc tổ chức cho học sinh học bơi sẽ làm phát sinh chi phí, tạo gánh nặng cho học sinh, phụ huynh và nhà trường, đặc biệt đối với vùng sâu, vùng xa, miền núi.
P.H

>> xem thêm

Bình luận(0)