60% câu hỏi trong đề thi THPT quốc gia 2017 ở mức cơ bản

Google News

Theo PGS.TS Mai Văn Trinh, ngoài 60% câu hỏi ở mức cơ bản, đề thi THPT quốc gia 2017 sẽ có phần đáp ứng mục tiêu phân hóa để phục vụ tuyển sinh đại học.

Trao đổi với báo chí ngày 30/5, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT, cho biết đây là năm đầu tiên bộ công bố các đề thi minh họa, thử nghiệm, tham khảo. Các đề thi này giúp học sinh, giáo viên hình dung được dạng thức, mức độ của đề chính thức trong kỳ thi THPT quốc gia 2017.
Theo đó, cấu trúc đề thi THPT quốc gia năm nay phù hợp hình thức thi theo bài đã công bố trong phương án thi. Đề có nội dung trong chương trình phổ thông, chủ yếu lớp 12, tiếp tục theo hướng đánh giá năng lực người học như tăng cường vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.
Đề thi đảm bảo phân hoá kết quả để vừa đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa dùng để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Trong mỗi đề thi của các môn thành phần và bài độc lập, câu hỏi sẽ được sắp xếp từ dễ đến khó để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh làm bài. Đề thi sẽ có các câu hỏi ở mức độ cơ bản (ít nhất 60%) phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp THPT.
Các câu hỏi còn lại đáp ứng mục tiêu phân hóa ở các mức độ khác nhau để phục vụ mục tiêu xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.
60% cau hoi trong de thi THPT quoc gia 2017 o muc co ban
 Lịch thi THPT quốc gia 2017. Đồ họa: Phượng Nguyễn.
Cũng theo ông Trinh, Bộ GD&DT đã hướng dẫn chi tiết quy trình in sao đề thi, trong đó, đặc biệt lưu ý một số điểm. Địa điểm in sao phải đảm bảo 3 vòng độc lập, cách ly, đáp ứng yêu cầu bảo mật, ăn, ở, in sao đề thi, phòng chống cháy nổ.
Theo kế hoạch, mỗi phòng thi sẽ có một cán bộ là giáo viên THPT của tỉnh và một cán bộ giảng viên đại học, cao đẳng làm giám thị. Mỗi điểm thi sẽ có một cán bộ đến từ trường đại học, cao đẳng làm phó trưởng điểm thi. Lãnh đạo trường đại học, cao đẳng sư phạm tham gia làm phó trưởng ban chấm thi, cán bộ, giảng viên của các trường sẽ tham gia chấm thi.
Theo Giang Giang/ Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)