6 giờ cân não giành sự sống cho 1 quân nhân

Google News

Chỉ chưa đầy một giờ sau khi vào viện, ca mổ cấp cứu cho bệnh nhân Tuấn diễn ra và bệnh nhân đã được cứu sống ngoạn mục.

Ngày 15-5, BV E (Hà Nội) cho biết các bác sĩ Trung tâm Tim mạch đã giành giật sự sống cho một bệnh nhân là sĩ quan công an nhân dân công tác tại Đắk Lắk mắc bệnh tim nặng.
Bệnh nhân may mắn là ông Đỗ Mạnh Tuấn (55 tuổi, ngụ tại Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Theo người nhà kể lại, trong một chuyến công tác ra Bắc gần đây, bệnh nhân Tuấn có biểu hiển đau ngực không ổn định, khám và điều trị tại BV 198 (Bộ Công an, Hà Nội). Tại đây, các bác sĩ đã cho bệnh nhân chụp động mạch vành và xác định: Có tổn thương ba thân động mạch vành.
“Lúc đó là 8 giờ tối 9-5, Hà Nội đang ngập trong cơn mưa giông, ThS-BS Nguyễn Công Hựu - Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực - Trung tâm Tim mạch BV E đã “lao” vào cơn giông để đến bệnh viện nhanh nhất. BS Hựu chỉ kịp thay bộ quần áo ướt và lau vội mái tóc đẫm nước mưa” - GS Lê Ngọc Thành kể lại.
Chỉ chưa đầy một giờ sau khi vào viện, ca mổ cấp cứu cho bệnh nhân Tuấn diễn ra. ThS-BS Nguyễn Công Hựu là người trực tiếp mổ cho bệnh nhân.
 Bệnh nhân Tuấn đang được điều trị tại BV E. Ảnh: H.PHƯỢNG
GS Lê Ngọc Thành khẳng định: Đây là trường hợp đặc biệt khi bệnh nhân rơi vào tình trạng cấp cứu rất nặng, tiên lượng bệnh nhân nặng, nguy cơ tử vong cao và tỉ lệ tử vong tăng dần theo thời gian chờ mổ. Các bác sĩ trong kíp mổ đã phải lên các phương án khác nhau để phòng tình huống bệnh xấu nhất. Sau sáu giờ cố gắng, ca mổ thành công và các bác sĩ đã giành giật được sự sống cho bệnh nhân.
Sau đó, bệnh nhân được can thiệp đặt stent LAD thì xuất hiện lóc tách động mạch chủ ngực. Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển sang Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E trong tình trạng cấp cứu tối cấp: Đau ngực dữ dội, nhịp tim đập nhanh, huyết áp tụt… Siêu âm tim có hình ảnh lóc tách từ xoang động mạch vành trái vào động mạch chủ.
Theo Hà Phượng/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)