2.000 người xông vào HTX cướp nghêu giống ở Cà Mau

Google News

Sáng nay, hơn 2.000 người xông vào khu vực Hợp tác xã nuôi nghêu Đất Mũi (Cà Mau) cướp nghêu giống, trước sự bất lực của bảo vệ.

Sáng 15/10, ông Lý Hoàng Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) cho biết, có hơn 2.000 người từ các nơi đổ về cướp nghêu giống và nghêu thương phẩm tại khu vực bãi bồi ở xã Đất Mũi.
"Đây là diện tích mặt nước tạm giao cho Hợp tác xã nuôi nghêu Đất Mũi trong những năm qua", ông Tiến nói và cho biết do lượng người khai thác nghêu giống quá đông nên trước mắt chính quyền địa phương cử lực lượng ra giữ an ninh trật tự, rồi tìm cách xử lý sau.
2.000 nguoi xong vao HTX cuop ngheu giong o Ca Mau
 Hàng nghìn người kéo về dùng vợt, máy hút khai thác nghêu nuôi của Hợp tác xã Đất Mũi. Ảnh: Phúc Hưng.
Ông Lê Phú Sánh, Giám đốc Hợp tác xã nuôi nghêu Đất Mũi, cho biết sự việc bắt đầu từ giữa tháng 9. Lúc đầu chỉ có vài chục người xông vào bãi nuôi khai thác, nhưng khi thu được lợi nhuận cao, họ truyền tai nhau và số người ngày càng tăng lên.
Mỗi ngày, đám đông sử dụng vỏ máy và trang bị vợt, máy hút, cào... thi nhau cướp nghêu trên bãi rộng khoảng 200 ha. Bốn hôm trước một cuộc ẩu đã tập thể đã xảy ra khiến 3 bảo vệ và một người khai thác bị thương. "Họ quá đông khiến lực lượng bảo vệ và chính quyền địa phương đành bất lực", ông Sánh nói.
Tại các bãi, không khí mua bán nghêu giống và nghêu thịt giữa các thương lái và người khai thác diễn ra sôi nổi. ''Mỗi kg nghêu giống được bán với giá trên dưới 2 triệu đồng. Quân bình, mỗi người thu nhập được 500 nghìn - 1 triệu đồng một ngày'', người khai thác cho biết.
Hợp tác xã nuôi nghêu Đất Mũi có 186 xã viên, được hình thành từ việc sáp nhập 16 Hợp tác xã trước đây. Các xã viên cho biết đã đầu tư 11 tỷ đồng vào bãi nghêu. "Nghêu bị cướp có trọng lượng từ 60 đến 100 con một kg, gây thiệt hại cho chúng tôi khoảng 5 tỷ đồng", một xã viên nói.
Theo ông Lê Thanh Phùng, Bí thư Đảng ủy xã Đất Mũi, những người xông vào cướp nghêu tại Hợp tác xã nuôi nghêu Đất Mũi có ở địa phương và cả ở Sóc Trăng, Bạc Liêu.
Nạn khai thác nghêu từng là điểm nóng ở Cà Mau và Bạc Liêu. Năm 2011, hàng nghìn người đã đổ xô đi cướp nghêu của các hợp tác xã ở huyện Ngọc Hiển.
Hồi đầu tháng 7, khu vực nuôi sò huyết giống của người dân ở xã Lâm Hải (huyện Năm Căn) cũng bị hàng chục người kéo vào tấn công lực lượng bảo vệ, khai thác. Công an huyện Năm Căn sau đó đã khởi tố vụ án Trộm cắp tài sản. Có 30 người được xác định có liên quan đến vụ án đang bị điều tra.
Theo Phúc Hưng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)