17 năm làm Trưởng Phòng GD&ĐT vẫn được tái bổ nhiệm

Google News

Sau 17 năm làm Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang), ông Tâm tiếp tục được tái bổ nhiệm chức vụ này thêm một nhiệm kỳ.

Tuần qua, dư luận cả nước quan tâm đến chuyện 225 học sinh của trường tiểu học và THCS Tân Thuận 1 (huyện Vĩnh Thuận, Kiên Giang) không được khen thưởng, dù có thành tích rèn luyện và học tập trong năm học 2016-2017. Để đảm bảo quyền lợi cho các em, ngành chức năng của huyện Vĩnh Thuận đang tất bật "khắc phục hậu quả".
Trong quá trình tìm hiểu về những nguyên nhân xảy ra sự cố hy hữu ở vùng đất lúa - tôm của miền Tây, Zing.vn nhận được nhiều ý kiến bức xúc từ giáo viên liên quan đến ngành giáo dục Vĩnh Thuận. Trong đó có việc ông Huỳnh Minh Tâm làm Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) suốt 17 năm.
17 nam lam Truong Phong GD&DT van duoc tai bo nhiem
Ông Huỳnh Minh Tâm làm Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Thuận. Ảnh: Vinhthuan.edu.vn. 
Trao đổi với Zing.vn chiều 2/6, ông Mai Hoàng Khởi - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thuận - xác nhận chuyện ông Tâm làm lãnh đạo Phòng GD&ĐT liên tục 3 nhiệm kỳ. Mới đây, ông Tâm được lấy phiếu tín nhiệm và tiếp tục làm thêm một nhiệm kỳ nữa.
Theo Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thuận, ông Tâm làm Trưởng Phòng GD&ĐT quá hai nhiệm kỳ là chuyện bình thường, bởi thầy giáo này có nhiều kinh nghiệm, luôn hoàn thành công việc được giao.
"Cán bộ lãnh đạo hết nhiệm kỳ mình lấy phiếu tín nhiệm lại theo quy trình. Việc bổ nhiệm là do công tác sắp xếp, điều động theo nhu cầu của địa phương. Sở GD&ĐT cũng đánh giá cao về trách nhiệm của anh Tâm", ông Khởi chia sẻ.
Trao đổi với Zing.vn qua điện thoại, ông Huỳnh Minh Tâm cho biết cá nhân đã 56 tuổi, muốn cống hiến tiếp cho sự nghiệp giáo dục của địa phương cho đến tuổi nghỉ hưu. Vị này nói rằng chuyện làm Trưởng Phòng GD&ĐT suốt 17 năm là bình thường và địa phương có xin ý kiến của Sở GD&ĐT khi tái bổ nhiệm cho ông.
"Tôi muốn làm trọn vẹn để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Theo quy định không khống chế thời gian làm trưởng phòng, tôi mới được làm. Sự nghiệp giáo dục địa phương có phát triển thì tôi được giữ lại, không có sẽ bị điều động làm việc khác", ông Tâm nói.
Theo ông Tâm, thành tích mới nhất ngành giáo dục huyện Vĩnh Thuận đạt được là có nhiều trường được tái công nhân đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số đơn vị đạt chuẩn trong toàn huyện lên 21/33 trường.
Liên hệ ông Nguyễn Hoàng Sơn - Trưởng Phòng Nội vụ huyện Vĩnh Thuận, vị này cho biết theo quy định, lãnh đạo chủ chốt giữ chức vụ không quá hai nhiệm kỳ. Tuy nhiên, nếu vì nhiệm vụ chuyên môn mà cần thiết phải bổ nhiệm lại quá hai nhiệm kỳ là do Ban Thường vụ Huyện ủy quyết định nhưng phải có sự đồng ý của ngành dọc cấp trên.
Luật sư Nguyễn Trường Thành (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) cho hay theo quy định, cán bộ lãnh đạo làm việc ở một cơ quan không quá hai nhiệm kỳ, nếu vì lý do đặc biệt nào đó phải giữ lại nhưng cũng không làm thêm quá một nhiệm kỳ nữa.
Nếu vị Trưởng Phòng GD&ĐT Vĩnh Thuận làm lãnh đạo thêm nhiệm kỳ thứ tư thì địa phương đã vận dụng không đúng hướng dẫn số 15, ngày 5/11/2012 của Ban Tổ chức Trung ương về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý theo tinh thần Nghị quyết số 42 năm 2004 của Bộ Chính trị khóa IX và kết luận 24 năm 2012 của Bộ Chính trị khóa XI.
Theo hướng dẫn trên thì "Đối với cán bộ đảm nhiệm chức danh có quy định một người không giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp, cần xem xét đưa vào quy hoạch chức vụ khác, hoặc bố trí giữ chức vụ đó ở địa phương, cơ quan, đơn vị khác".
"Việc bố trí cán bộ làm trưởng phòng giáo dục làm quá hai nhiệm kỳ như vừa nêu sẽ tạo tiền lệ xấu vì 'quy định một đường, thực hiện một nẻo'. Từ đó, cán bộ công chức sẽ xem thường các quy định của cấp trên", luật sư Thành nói.
Một tuần trước, chuyện hy hữu xảy ra ở Vĩnh Thuận khi trường tiểu học và THCS Tân Thuận 1 có 225 học sinh không được khen thưởng dù có thành tích trong rèn luyện và học tập.
Theo bà Vũ Thị Niêm, tháng 8/2011, nữ giáo viên này được Phòng GD&ĐT Vĩnh Thuận bổ nhiệm là hiệu trưởng trường tiểu học và Trung học sơ sở Tân Thuận 1, thời hạn 5 năm. Theo quyết định này, đầu năm 2016-2017, bà Niêm không còn là hiệu trưởng nhưng không được phòng GD&ĐT bổ nhiệm lại.
"Trên giấy tờ, tôi không còn là hiệu trưởng nên không thể ký giấy khen cho 225 học sinh và 4 giáo viên có thành tích trong học tập, giảng dạy", bà Niêm nói.
Theo Việt Tường/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)