12 dự án yếu kém của ngành Công thương bây giờ thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, tiến độ 12 dự án yếu kém của ngành Công thương đang được đảm bảo, một vài dự án đã khôi phục sản xuất.

Thông tin mới nhất liên quan đến 12 dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành Công Thương đang cần xử lý, ngày 1/11, giải trình Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công thương – Trần Tuấn Anh cho biết, 12 dự án nội dung rất phức tạp, trải qua nhiều thời kỳ, giai đoạn khác nhau và phần lớn đều có những vấn đề mà nguyên nhân cả chủ quan và khách quan.
“Để giải quyết tồn đọng của các dự án này, đảm bảo hiệu quả trong quản lý nhà nước và nguồn lực của nhà nước thì phải làm một cách đồng bộ, đánh giá lại toàn bộ một cách hệ thống những vấn đề tồn tại, vướng mắc, những nguyên nhân và hướng giải quyết.
Trong năm 2016 và 2017 Chính phủ đã tập trung chỉ đạo về mặt cơ chế là thành lập những Ban chỉ đạo của Chính phủ để đánh giá tổng thể, toàn diện, kết hợp với kiểm tra cụ thể trên các dự án để tìm ra được nguyên nhân của những tồn tại, bất cập và hướng giải quyết.
12 du an yeu kem cua nganh Cong thuong bay gio the nao?
 Bộ trưởng Trần Tuấn Anh. Ảnh VGP.
Đồng thời, tiếp tục ban hành các chính sách, các quy định, hướng dẫn cụ thể để giải quyết đồng bộ cả mặt hiệu quả của dự án bao gồm cả giải quyết về mặt công nghệ, thương mại để đảm bảo hiệu quả nguồn lực của Nhà nước đầu tư trong dự án này. Mặt khác, giải quyết triệt để sự vi phạm pháp luật của các tổ chức và cá nhân ở các cấp”, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nêu ý kiến phát biểu.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng khẳng định: “Từ những bài học kinh nghiệm để chúng ta có biện pháp để giải quyết ngăn chặn những vi phạm mới hoặc phát sinh những dự án mới không có hiệu quả, tương tự như vậy.
Tất cả những việc chuẩn bị, trong đó có giải pháp cơ chế chính sách và những bước để triển khai tiến hành sẽ được hoàn tất trong năm 2017. Năm 2018 chúng ta sẽ tập trung giải quyết về cơ bản những dự án tồn đọng này. Đến năm 2020 thì sẽ giải quyết triệt để toàn bộ, đồng bộ tất cả các khía cạnh và lĩnh vực”.
Theo Bộ trưởng Bộ Công thương – Trần Tuấn Anh: “Trên thực tế hiện nay tiến độ đang được đảm bảo, trong số 12 dự án này thì có 4 dự án trong lĩnh vực phân bón đã khôi phục lại hoạt động sản xuất và đang từng bước tiếp cận thị trường và có hoạt động thương mại có hiệu quả để từ đó hướng đến giải pháp bán vốn cũng như thu hồi vốn của nhà nước.
Ba dự án khác trong lĩnh vực về xăng sinh học cũng đang có khởi động và đang tiếp tục tổ chức lại năm 2018 sẽ hoạt động thương mại tham gia thị trường và cũng là cơ sở để chúng ta giải quyết triệt để được các dự án này.
Các dự án như gang thép Thái Nguyên, thép Việt Trung cũng đang có những bước triển khai cụ thể trong việc rút vốn nhà nước cũng như tiếp tục giải pháp về mặt công nghệ cũng như giải quyết những tồn tại với các nhà thầu nước ngoài và tổng thầu của nước ngoài để chúng ta có cơ sở giải quyết về mặt khía cạnh trong thương mại về công nghệ ở trong nước của dự án”.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)