Xem 5 năm khám phá Mặt trời của NASA trong 4 phút

Google News

(Kiến Thức) - Video dài 4 phút 36 giây tóm tắt hành trình khám phá Mặt trời của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) trong suốt 5 năm.

Xem clip: 5 năm khám phá Mặt trời của NASA 

Tàu Solar Dynamics Observatory (viết tắt là SDO), phi thuyền theo dõi mặt trời của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa ghi dấu mốc 5 năm theo dõi Mặt trời. Một video time-lapse “tua nhanh thời gian” dài 4 phút 36 giây tóm tắt hành trình khám phá Mặt trời của NASA trong suốt 5 năm qua qua những dữ liệu quan sát từ năm 2010 đến nay.
Video cho thấy một số hình ảnh tuyệt vời nhất về Mặt trời, và tiết lộ một thế giới đáng sợ trên bề mặt của nó, nó tiết lộ tất cả mọi thứ từ hình ảnh các vệt đen Mặt trời khổng lồ phun trào đến những hình ảnh nhỏ nhất.
 
Ngày 11/2/2015 đánh dấu 5 năm du hành không gian của tàu SDO, cung cấp những hình ảnh cực kỳ chi tiết bề mặt Mặt trời đối diện Trái đất 24 giờ mỗi ngày.
Hình ảnh chụp được lỗ nhật hoa khổng lồ trên bề mặt Mặt Trời, có kích thước lớn gấp 410 lần Trái đất trên Mặt trời. Hình dạng lỗ không đều, kéo dài khoảng 400.000 km tại điểm rộng nhất.
Các màu sắc khác nhau từ hình ảnh Mặt trời đại diện cho các bước sóng khác nhau của ánh sáng cực tím, tương ứng với năng lượng mặt trời ở nhiệt độ khác nhau. Tàu SDO cũng cung cấp dữ liệu về năng lượng Mặt trời giúp các nhà khoa học nghiên cứu hoạt động của năng lượng Mặt trời được chi tiết hơn.
 Tàu SDO có thể quan sát thấy một loạt các bước sóng (vô hình với mắt thường). Dữ liệu từ tàu SDO sẽ được chuyển đổi thành hình ảnh con người có thể nhìn thấy. 
Những hình ảnh trong video được tổng hợp từ các dữ liệu mà tàu SDO cung cấp cho các nhà khoa học. Cho đến nay có hơn 2.000 bài báo khoa học được công bố dựa trên dữ liệu của tàu SDO.
Trong 5 năm thực hiện sứ mệnh của mình, tàu SDO liên tục gửi về các hình ảnh kích thích sự tò mò khám phá của các nhà khoa học. Điển hình như hình ảnh được chụp vào cuối năm 2014, tàu SDO chụp được đốm mặt trời lớn nhất từng thấy kể từ năm 1995.
Lưu Thoa (theo DM)

Bình luận(0)