Ứng phó ra sao khi có bão Mặt trời?

Google News

(Kiến Thức) - Tôi nghe nói khi bão Mặt trời (bão từ) xuất hiện sẽ gây tác động xấu tới hệ thống truyền tải điện, có đúng không?

Hỏi: Tôi nghe nói khi bão Mặt Trời (bão từ) xuất hiện sẽ gây tác động xấu tới hệ thống truyền tải điện. Vậy hệ thống truyền tải điện phải làm khi có bão Mặt Trời? - Nguyễn Ngọc Lâm (Hà Nội).
Ung pho ra sao khi co bao Mat troi?
 
PGS.TS Hà Duyên Châu, Viện Vật lý Địa cầu, Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam: Cần phải hiểu rằng, chỉ bão từ mạnh mới gây ra những tác động xấu chứ không phải cứ có bão từ là gây hại. Khi bão từ mạnh xảy ra sẽ có những tác động lớn tới sức khỏe con người (nhất là người có tiền sử bệnh xương khớp, tim mạch...) vệ tinh nhân tạo, các ống dẫn dầu khí và cả hệ thống truyền tải điện. 
Trong quá khứ trận bão từ xảy ra vào năm 1989 đã làm hệ thống truyền tải điện 500KV ở Quebec (Canada) bị tê liệt trong 9h gây thiệt hại hàng tỷ USD. Các nhà khoa học khuyến cáo, khi bão từ mạnh đổ bộ xuống Trái Đất, để đảm bảo hệ thống truyền tải điện không bị ảnh hưởng tốt nhất nên giảm công suất truyền tải điện xuống.
PV (ghi)

Bình luận(0)