Tìm thấy sao lùn mới Caffau trong vũ trụ

(Kiến Thức) - Sao Caffau, vật thể kim loại nghèo nhất được biết đến và là một trong những ngôi sao cổ nhất trong thiên hà Milky Way, hóa ra là một ngôi sao lùn, theo phân tích các phép đo mới được cung cấp bởi Gaia Data Release 2 (DR2).

Ngôi sao lùn Caffau, còn được gọi là SDSS J102915 + 172927, là một ngôi sao 13 tỷ tuổi mờ nhạt trong chòm sao Leo.
Năm 2011, một nhóm các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Elisabetta Caffau thuộc Đài thiên văn Paris, Pháp, đã phát hiện ra rằng ngôi sao này được cấu tạo gần như hoàn toàn từ hydro và heli, với sự phong phú của các nguyên tố nặng hơn.
Thành phần hóa học này khiến các nhà thiên văn ngạc nhiên, với khối lượng thấp (khoảng 0.8 khối lượng mặt trời) và lượng kim loại cực thấp (nhỏ hơn mặt trời gấp 20.000 lần), ngôi sao này lại có thể tồn tại một cách bền vững, bí ẩn.
Mặc dù ngôi sao Caffau là một chủ đề của nhiều nghiên cứu nhưng nhiều thuộc tính của nó vẫn không chắc chắn, giống như phân loại sao chính xác và khoảng cách tới nó. Một kịch bản được các nhà thiên văn đề xuất cho rằng ngôi sao này là một sao lùn, với khoảng cách cách Trái đất khoảng 4.400 năm ánh sáng, trong khi một ngôi sao khác đề xuất rằng vật thể là một ngôi sao cách xa 20.200 năm ánh sáng.

Mời quý vị xem video: Cái chết của những ngôi sao khổng lồ trong vũ trụ

Theo bài báo, dữ liệu được cung cấp bởi DR2 loại trừ khả năng SDSS J102915 + 172927 là một hành tinh khổng lồ, xác nhận rằng nó là một ngôi sao lùn. Hơn nữa, cũng loại trừ giả định rằng ngôi sao này được hình thành từ một môi trường được làm giàu bởi một siêu tân tinh loại Ia.
Nghiên cứu được công bố bởi nhóm Bonifacio có thể hữu ích trong việc cải thiện sự hiểu biết của chúng ta về những vật thể nghèo, nguyên thủy và cũ như sao Caffau, cung cấp cái nhìn sâu sắc quan trọng vào quá trình hình thành sao.