Tìm thấy hành tinh giống Trái đất ở gần chúng ta nhất

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây các nhà khoa học đã tìm thấy thêm một hành tinh giống Trái đất và ở gần nhất, chỉ 14 năm ánh sáng.

Việc tìm kiếm Trái đất thứ hai, nơi mà con người có thể định cư khi xảy ra tận thế mới đây đã có một bước tiến mới khi các nhà khoa học tìm thấy thêm một hành tinh giống Trái đất, ứng cử viên sáng giá, Wolf 1061c.
Đây là một hành tinh đá, nặng gấp 4 lần khối lượng Trái đất, là hành tinh có khả năng sinh sống gần nhất được tìm thấy bên ngoài hệ Mặt trời của chúng ta cho đến nay, chỉ 14 năm ánh sáng. Wolf 1061c là một trong 3 hành tinh xoay quanh ngôi sao lùn đỏ có tên Wolf 1061.
Tim thay hanh tinh giong Trai dat o gan chung ta nhat
 Sao mẹ Wolf 1061.
Người phát hiện ra hành tinh Wolf 1061c và ngôi sao lùn đỏ Wolf 1061 là tiến sĩ Duncan Wright và nhóm nghiên cứu của ông thuộc Đại học New South Wales (UNSW). 
Hào hứng chia sẻ nghiên cứu của mình, tiến sĩ Wright cho biết: "Đây là một phát hiện đặc biệt thú vị bởi cả 3 hành tinh xoay quanh ngôi sao lùn đỏ đều không nặng dù chúng là thiên thể đá và có bề mặt cứng". 
"Hành tinh trung (hành tinh nằm giữa), Wolf 1061c luôn nằm trong vùng "Goldilocks", nơi nước có thể tồn tại ở dạng lỏng và rất có thể sự sống đang diễn ra tại nơi đây", ông giải thích thêm. 
Tim thay hanh tinh giong Trai dat o gan chung ta nhat-Hinh-2
 Mô phỏng vị trí của hành tinh đá Wolf 1061c và sao lùn đỏ Wolf 1061.
Hai hành tinh còn lại là hành tinh Wolf 1061b, nằm quá gần ngôi sao nên nhiệt độ bề mặt rất cao, Wolf 1061d lại quá xa ngôi sao nên bề mặt băng giá, đều không thể phát sinh sự sống. 
Ứng cử viên cho danh vị Trái đất thứ hai Wolf 1061c mất 18 ngày để hoàn thành vòng quay xung quanh ngôi sao mẹ của nó, ngắn hơn rất nhiều lần vòng quay của Trái đất xung quanh Mặt trời do khoảng cách từ Wolf 1061c đến sao mẹ chỉ bằng 10% so với Trái đất đến Mặt trời. 
Tuy nhiên, sao mẹ của Wolf 1061c lại nhỏ hơn, có nhiệt độ bề mặt chỉ khoảng trên dưới 3000 độ C, thấp hơn nhiều so với Mặt trời của Trái đất.
Theo tiến sĩ Duncan Wrigh, thật thú vị khi nhìn ra không gian rộng lớn và phát hiện ra người hàng xóm gần chúng ta có thể đang sở hữu một hành tinh con người có thể sinh sống.
Hiện nhóm nghiên cứu vẫn tiếp tục quan sát và theo dõi Wolf 1061c, hi vọng sẽ có những phát hiện đột phá tiếp theo về hành tinh giống Trái đất ở gần chúng ta nhất này.
Đinh Ngân (theo DM)

Bình luận(0)