Tàu vũ trụ Nga sẽ lao xuống trái đất trong tuần tới

Google News

Hai phi hành gia người Mỹ Scott Kelly và người Nga Mikhail Kornienko trên ISS xác nhận với hãng tin AP rằng Roscosmos đã từ bỏ nỗ lực cứu tàu.

NASA công bố cảnh quay tàu Progress M-27M xoay tròn. Nguồn: Guardian/NASA.


Một tàu vũ trụ không người lái của Nga mang hàng tiếp tế cho Trạm Không gian Quốc tế (ISS) đã bị mất kiểm soát và dự kiến lao xuống bầu khí quyển của trái đất trong tuần tới.
Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) hôm 29/4 thông báo tàu vũ trụ Progress M-27M mang theo 2.722 kg thực phẩm, nhiên liệu, oxy và thiết bị khoa học được phóng vào quỹ đạo trước đó một ngày nhưng lập tức gặp trục trặc và bị mất kiểm soát. Con tàu được phóng từ sân bay vũ trụ Baykonur ở Kazakhstan. Tuy nhiên, nó gặp một loạt các vấn đề kỹ thuật và không thể vào đúng quỹ đạo.
Hãng tin TASS cho biết Roscosmos cố gắng liên lạc với con tàu nhưng không thành công. Nếu không có sự kiểm soát từ mặt đất, Roscosmos không thể đưa tàu này vào đúng quỹ đạo.
Tau vu tru Nga se lao xuong trai dat trong tuan toi
Tàu vũ trụ Progress M-27M được đưa tới bệ phóng ở sân bay vũ trụ Baykonur - Kazakhstanhôm 28/4. Ảnh: EPA
Hiện thực này khiến Roscosmos không có nhiều lựa chọn. Cơ quan này dự báo tàu sẽ lao xuống bầu khí quyển trong thời gian từ ngày 5-11/5 tới. Tuy nhiên, họ cũng trấn an rằng chỉ một vài mảnh vỡ nhỏ có thể rơi xuống Trái Đất sau khi tàu bị thiêu rụi.
Bà Cathleen Lewis, chuyên gia thuộc chương trình không gian Nga tại Viện Smithsonian (Mỹ), cho biết chưa rõ các mảnh vỡ sẽ rơi xuống đâu nhưng nhiều khả năng không trúng vào các khu vực đô thị. "2/3 bề mặt trái đất là nước nên xác suất mảnh vỡ rơi trúng ai đó là rất nhỏ" - bà nói.
Ông Kornienko tự tin ISS vẫn sẽ hoạt động bình thường cho tới khi lô hàng tiếp theo được vận chuyển đến. Dù vậy, Roscosmos cho biết sẽ dời thời điểm đưa hai chuyến hàng tiếp tế kế tiếp lên ISS sang quý 3 và quý 4 năm nay.
Tau vu tru Nga se lao xuong trai dat trong tuan toi-Hinh-2
Tàu Progress M-27M được phóng từ Kazakhstan hôm 28-4. Ảnh: EPA
Theo hãng tin TASS, nguyên nhân con tàu gặp trục trặc có thể do động cơ làm việc quá tải. Thông tin này do phía nhà máy sản xuất động cơ cho chiếc Progress cung cấp.
Nếu mất tàu Progress, Nga sẽ thiệt hại 2,59 tỉ rúp (51 triệu USD), gây ảnh hưởng không nhỏ đến lĩnh vực hàng không, không gian đang gặp nhiều khó khăn.
Roscosmos tuần trước thông báo cơ quan này sẽ cắt giảm chi tiêu hơn 1/3 trong vòng 10 năm tới do kinh tế khó khăn. Phó Giám đốc Roscosmos Alexander Ivanov cho biết ngày khởi hành của hai tàu chở hàng Progress khác cũng bị trì hoãn tới quý 3 và 4 năm nay.
Theo P Nghĩa/ Người lao động

Bình luận(0)