Sự sống cổ xưa nhất Trái đất tiết lộ bí mật sao Hỏa?

Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện hoá thạch của một số dạng sống được cho là đã xuất hiện sớm nhất trên Trái đất, cách khoảng 4 tỷ năm trước.

Theo Daily Mail, những cấu trúc nhỏ dạng ống được các nhà khoa học của trường University College London (Anh) phát hiện trên hóa thạch ở Quebec, Canada.
Su song co xua nhat Trai dat tiet lo bi mat sao Hoa?
Sự sống sớm nhất hình thành trên Trái đất cách đây khoảng 4 tỷ năm.
Nếu được xác nhận, phát hiện này sớm hơn ít nhất 300 triệu năm so với thống kê trước đó về sự sống hình thành trên Trái đất.
Trong công trình đăng trên tạp chí Nature, các nhà khoa học tin rằng, những vật thể này có thể được hình thành từ khoảng 3,77-4,28 tỷ năm trước.
Các cấu trúc này có chiều rộng nhỏ hơn cả đường kính sợi tóc, không thể nhìn thấy bằng mắt thường và có chứa một lượng đáng kể chất haematie (một dạng hợp chất gồm sắt oxide).
Đây có thể là tàn tích của một loại vi khuẩn từng sinh trưởng dưới nước, xung quanh các lỗ thông thuỷ nhiệt, nơi nước được làm nóng bởi núi lửa. Loại vi khuẩn này dựa vào các phản ứng hoá học để tích luỹ chất sắt làm năng lượng.
Su song co xua nhat Trai dat tiet lo bi mat sao Hoa?-Hinh-2
Vùng núi đá phát hiện các hoá thạch cổ xưa nhất ở Canada, nơi này từng chìm dưới đáy biển hàng tỷ năm.
Nhóm nhà nghiên cứu cho rằng những hoá thạch này có thể là bằng chứng mở ra cái nhìn mới về nguồn gốc sự sống trên Trái đất, cũng như khả năng tìm kiếm sự sống ở các hành tinh khác.
“Phát hiện này cho thấy sự sống phát triển trên trái đất, cùng thời điểm sao Hỏa có nước trên bề mặt, hứa hẹn trả lời những câu hỏi về sự sống ngoài hành tinh”, nhà nghiên cứu Matthew Dodd, đại diện nhóm tác giả nói. “Chúng tôi có thể cũng sẽ tìm thấy bằng chứng về sự sống trên sao Hỏa cách đây 4 tỷ năm trước, hoặc sự sống trên Trái đất khi đó là ngoại lệ đặc biệt”.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt