Phát sốt với nguồn sáng kỳ dị Blob Lyman-alpha trong không gian

(Kiến Thức) - Một nguồn sáng lạ được đặt tên khoa học là Blob Lyman-alpha vừa được nhóm thiên văn học phát hiện trong không gian.

Theo đó, một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đài Quan sát ALMA vừa công bố rằng họ đã phát hiện ra một nguồn sáng vô cùng kỳ lạ, đặc thù có tên khoa học là Blob Lyman-alpha.
Lần phát hiện mới cho thấy nguồn sáng Lyman-alpha Blobs (LABs) bản chất là một đám mây khí Hydro khổng lồ, phát sáng tựa như một nguồn sáng đang hoạt động, nằm rất xa trong vũ trụ. LABs trong quá trình hoạt động phát ra rất nhiều tia bức xạ đặc thù Lyman-alpha và một số tia cực tím hoạt động rất mạnh.
Hiện có nhiều vấn đề gây tranh cãi xoay quanh nguồn sáng Lyman-alpha Blobs (LABs). Có quan điểm cho rằng, lần phát hiện mới cho thấy có thể LABs đang hoạt động tích cực, phát sáng mạnh mẽ để chuẩn bị cho một cuộc hạ sinh ngôi sao mới độc lập ở phía trung tâm.
Tuy nhiên, có quan điểm ngược lại cho rằng, nguồn năng lượng sáng mà LABs có được là do ánh sáng từ các thiên hà xung quanh cung cấp chứ nó không hề hoạt động độc lập.
Hiện chưa ai có thể xác định thực sự nguồn gốc và nguyên nhân, cách thức hoạt động của nguồn sáng kỳ lạ này.
Xem thêm video: Ngôi sao lớn hơn Mặt Trời gần 2.000 lần, nhẹ hơn nước- (nguồn video: Neo News).