Phát hiện vườn ươm sao bí mật trong thiên hà NGC 4945

(Kiến Thức) - Kính thiên văn ALMA vừa có màn thị phạm trung tâm thiên hà NGC 4945 và phát hiện ra một bí mật động trời.

Một nhóm các nhà thiên văn thuộc Đại học Manchester, Viện Max Planck đã sử dụng kính thiên văn ALMA tiến hành khảo sát, thăm dò lại thiên hà NGC 4945 và phát hiện ra một khu vực thiên văn mới giấu mình sau lớp mây khí bụi phát sáng dày đặc trước giờ không ai biết.
Nguồn ảnh: Dailymail.
Theo đó, thiên hà NGC 4945 là một thiên hà hình xoắn ốc, cách Trái Đất chúng ta khoảng 12 triệu năm ánh sáng, nhìn tổng quát nó là một đám mây khí bụi hình thon dài, phình ở giữa, hẹp ở hai đầu, trong thiên hà này chứa một lượng mây khí bụi, vật chất dày đặc và hấp thụ tia hồng ngoại với tần suất lớn từ khu vực lân cận.
Nguồn ảnh: Dailymail.
Lần thị phạm mới vào trung tâm thiên hà này, xuyên qua các lớp mây khí bụi vật chất “đông đen”, Kính thiên văn ALMA bất ngờ khác hiện ra một khu vực gọi là vườn ươm sao tồn tại bí ẩn ở bên trong.
Vườn ươm sao này có hàng triệu ngôi sao trẻ sinh sống, chứa nhiều luồng tia cực tím phát sáng mãnh liệt đặc biệt có nhiều ngôi sao trẻ màu xanh lá sinh sống phổ biến. Hiện thông tin này đang gây xôn xao giới thiên văn học quốc tế.
Xem thêm video: Va chạm giữa thiên hà Tiên Nữ và thiên hà của chúng ta (Colliding galaxies) (Phụ đề)- (nguồn video: Lemon Phích).

Huỳnh Dũng (theo Dailymail)