Phát hiện thiên hà cổ đầu tiên phát ra ánh sáng của vũ trụ

Một phát hiện mới đã cho các nhà thiên văn học biết được số niên đại của dải thiên hà trong vũ trụ. Phát hiện này là dấu mốc quan trọng nhưng các nhà thiên văn học cũng chưa biết chính xác từ khi nào các thiên hà này phát ra ánh sáng.

Phat hien thien ha co dau tien phat ra anh sang cua vu tru

Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng năng lượng từ những thiên hà đầu tiên chuyển sang bóng tối, vũ trụ trung hòa điện thành ion hóa và phát ra plasma. Nhưng những thiên hà mờ nhạt thì không dễ tìm.

Phat hien thien ha co dau tien phat ra anh sang cua vu tru-Hinh-2

Nhà thiên văn học Rachael Livermore và đồng nghiệp tại trường đại học Texas đã kể lại cuộc "săn đuổi" thành công loại ánh sáng tương đương với kiểu tai nghe chống tiếng ồn nhờ vào phương pháp kỹ thuật mới kết hợp kính viễn vọng không gian Hubble.

Phat hien thien ha co dau tien phat ra anh sang cua vu tru-Hinh-3

Các nhà thiên văn phải dựa vào đường cong của các cụm thiên hà và lực hấp dẫn của chúng. Nhà thiên văn học Rachael Livermore,  Steven Finkelstein thuộc trường đại học Texas và Jennifer Lotz thuộc Viện Khoa học thiên văn vũ trụ đã tìm ra 167 thiên hà có ánh sáng nhạt hơn các thiên đã được tìm ra trước đó.

Một phương pháp kĩ thuật mới sẽ được nối tiếp Hubble là kính viễn vọng không gian James Webb, sẽ được ra mắt vào năm tới.

Theo Minh Hải/VTC