Phát hiện nước và núi băng ở bề mặt sao Diêm Vương

Google News

Những hình ảnh cận cảnh mới nhất từ tàu thăm dò New Horizons cho thấy có nước và núi băng trên bề mặt sao Diêm Vương.

Vào chiều ngày 13/7 (giờ New York), sự kiện tàu thăm dò New Horizons của NASA trở thành phi thuyền vệ tinh đầu tiên tiếp cận được sao Diêm Vương đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của truyền thông quốc tế. Mới đây, những hình ảnh cận cảnh bề mặt sao Diêm Vương đầu tiên được truyền về từ New Horizons đã khiến nhiều người phải ngỡ ngàng.
Tối 14/7, niềm vui đã vỡ òa tại Phòng thí nghiệm vật lí ứng dụng của Đại học Johns Hopkins khi NASA nhận được thông tin tàu thăm dò New Horizons đã lần đầu tiên trong lịch sử tiếp cận được sao Diêm Vương ở một khoảng cách cực gần.
Phat hien nuoc va nui bang o be mat sao Diem Vuong
 Những hình ảnh cận cảnh được chụp khoảng 1,5 giờ trước khi New Horizons tiếp cận gần nhất với Pluto, khoảng cách lúc này là 478.000 dặm (khoảng 77 nghìn km).
Hiện tại tàu New Horizons đã tiếp cận rất gần với sao Diêm Vương với khoảng cách là 7.600 dặm (khoảng 13 nghìn km). Với những hình ảnh của bề mặt sao Diêm Vương rất rõ được truyền về cho thấy có những núi băng trên hành tinh này.
Trong cuộc họp báo của NASA vào ngày 15/7, ông John Spencer thuộc NASA cho biết “Điều tuyệt vời nhất của sự kiện này chính là chúng tôi vẫn chưa tìm thấy một miệng núi lửa đang hoạt động nào. Điều này có nghĩa rằng đây là hành tinh có bề mặt rất trẻ”.
Những ngọn núi gần trung tâm, có chiều cao khoảng hơn 11.000 feet (khoảng 3354 m). Những ngọn núi này có thể được tạo thành từ H2O và nước đá. Ông Alan Stern, điều tra viên chính của nhiệm vụ này ở NASA cho biết “Đây là lần đầu tiên chúng tôi nhìn thấy nước đóng băng trên sao Diêm Vương, và chúng tôi có thể chắc chắn rằng nước rất phong phú ở hành tinh này”. Bề mặt của sao Diêm Vương được bao phủ bởi nitơ đóng băng, nhưng “bạn không thể tạo ra những ngọn núi bằng chất này”
Những hình ảnh cận cảnh mà NASA vừa nhận được ở trên chân thực hơn gấp 10 lần những hình ảnh đầu tiên họ có được khi tàu New Horizons bay ngang qua sao Diêm Vương vào ngày 13/7. Dưới đây là hình ảnh để so sánh:
Phat hien nuoc va nui bang o be mat sao Diem Vuong-Hinh-2
 
Bức ảnh cận cảnh của NASA được chụp ở phần cuối của sao Diêm Vương.
Phat hien nuoc va nui bang o be mat sao Diem Vuong-Hinh-3
 
Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra điều gì gây ra các màu sắc khác nhau trên bề mặt của sao Diêm Vương. Các thông tin này có thể sẽ được làm rõ trong những tháng tới khi New Horizons truyền thêm các dữ liệu khoa học mà nó thu thập được về Trái đất.
Kể từ khi lần tiếp cận gần nhất vào ngày 14/7, New Horizons đã đi hơn 1 triệu dặm trong không gian. Nhưng trước khi nó rời sao Diêm Vương, nó chụp thêm những hình ảnh về Mặt trăng của hành tinh lùn này. Dưới đây là những hình ảnh chi tiết nhất về Mặt trăng lớn nhất của sao Diêm Vương, Charon - đây cũng là hình ảnh gần nhất mà NASA có được về Charon cho đến nay:
Phat hien nuoc va nui bang o be mat sao Diem Vuong-Hinh-4
 Charon, Mặt trăng lớn nhất của sao Diêm Vương.
Theo An Ninh Tiền Tệ

Bình luận(0)