Phát hiện bất ngờ xung quanh ngôi sao trẻ CS Cha

Google News

(Kiến Thức) - Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế do các nhà nghiên cứu Hà Lan từ Đại học Leiden đứng đầu đã tìm thấy một hành tinh nhỏ đồng hành xung quanh ngôi sao trẻ CS Cha. 

Các nhà thiên văn học kiểm tra đĩa bụi của hệ sao nhị phân quanh ngôi sao trẻ CS Cha và nghi ngờ rằng nó là một hành tinh mới ra đời, còn trẻ và vẫn đang phát triển.
Nguồn ảnh: phys. 
Họ đã sử dụng thiết bị SPHERE trên Kính viễn vọng Very Large ở Chile để quan sát.
Ngôi sao nhị phân CS Cha và người đồng hành đặc biệt của mình nằm cách Trái đất khoảng 600 năm ánh sáng trong một khu vực hình thành sao ở chòm sao Chameleon phía nam. Ngôi sao đôi này chỉ mới hai đến ba triệu năm tuổi.
Trong nghiên cứu của họ về ngôi sao nhị phân, các nhà thiên văn học đã nhìn thấy một chấm nhỏ trên cạnh ngôi sao trẻ. Các nhà nghiên cứu đã đi sâu vào nghiên cứu dấu chấm nhỏ này.

Mời quý vị xem video: Cái chết của những ngôi sao khổng lồ trong vũ trụ

Hành tinh dấu chấm này trông như thế nào và nó được hình thành như thế nào vẫn không rõ ràng. Các nhà nghiên cứu đã cố gắng để nghiên cứu trên các mô hình khác nhau trên các quan sát, nhưng họ không đưa ra một trăm phần trăm nào là chắc chắn cả. Người bạn đồng hành này có thể là một ngôi sao lùn nâu nhỏ, nhưng nó cũng có thể là một siêu sao Mộc lớn.
Trong tương lai, các nhà nghiên cứu muốn kiểm tra ngôi sao trẻ này và người bạn đồng hành một cách chi tiết hơn. Họ muốn sử dụng kính thiên văn ALMA quốc tế trên cao nguyên Chajnantor ở vùng Andes Bắc Chile để tiếp tục quan sát.

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)