Ngoạn mục cảnh cánh tay xoắn ốc ôm ngôi sao trẻ Elias 2-27

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà thiên văn học Đức vừa công bố cảnh ngoạn mục một ngôi sao trẻ có tên là Elias 2-27  bị ôm lấy bởi 2 cánh tay xoắn ốc khổng lồ kỳ lạ.

Theo đó, ngôi sao trẻ Elias 2-27 nằm cách Trái Đất chúng ta 450 năm ánh sáng, nằm trong chòm sao Ophiuchus. Ngôi sao này bằng một nửa khối lượng và sở hữu một vành đĩa khí bụi bằng 1/7 của mặt trời.
Lần phát hiện mới cho thấy, bao quanh ngôi sao trẻ này xuất hiện hai cánh tay xoắn ốc khổng lồ kỳ lạ ôm lấy một vòng khép kín. Ước tính hai cách tay này kích cỡ kéo dài hơn 10 tỷ km.
Giải thích hiện tượng này, Laura Pérez, một nhà thiên văn học tại Viện Max Planck thuộc Đài Thiên văn học tại Bonn, Đức cho hay, đây là một hiện tượng quái dị, đặc trưng trong vũ trụ và đặc biệt là với những ngôi sao trẻ như Elias 2-27. Lý giải hiện tượng, ông cho biết, nguyên nhân là sau khi ngôi sao này được sinh ra, xung quanh khu vực sao tồn tại rất nhiều lực hấp dẫn cũng như năng lượng cực đoan.
Nguồn ảnh: Space. 
Cả hai yếu tố này để nhanh cho thu hút các lớp vật chất, mây khí bụi xung quanh tụ về một chỗ theo dạng hình xoắn ốc. Và đây gọi là hiện tượng lạ báo hiệu cho giai đoạn tiền vành đĩa, lúc này vành đĩa Elias 2-27 xuất hiện rất mù mờ bên trong cách tay xoắn ốc.
Ngoài ra, nhóm nhiên cứu nhận định thêm, cánh tay xoắn ốc này cũng là một trong những căn cứ quan trọng để nghiên cứu các chuẩn sao được sinh ra từ một ngôi sao mẹ ở khoảng cách rất xa.
Nghiên cứu này vừa được công bố trực tuyến trên Tạp chí Science.
Xem thêm video: Ngôi sao lớn hơn Mặt Trời gần 2.000 lần, nhẹ hơn nước-(nguồn video: Neo News).
 
Huỳnh Dũng (theo Space)

>> xem thêm

Bình luận(0)