Não phi hành gia "biến đổi" khi lên sao Hỏa

Google News

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết việc tiếp xúc với tia vũ trụ trên sao Hỏa sẽ làm giảm chức năng nhận thức của não.

Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), việc tiếp xúc với tia vũ trụ trên sao Hỏa có thể làm giảm chức năng nhận thức của một phi hành gia.
Nao phi hanh gia
 Bộ não của phi hành gia có thể phải nhận sự thay đổi.
NASA dự định gửi một tàu vũ trụ đến sao Hỏa trong vòng 20 năm tới, nhưng như nghiên cứu gần đây chỉ ra, chuyến đi này sẽ nguy hiểm hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây. Các chuyên gia tính toán, việc tiếp xúc với tia vũ trụ có thể làm giảm nghiêm trọng chức năng nhận thức của phi hành gia và hệ quả này còn kéo dài nhiều năm sau đó.
Trong một phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học California, Irvine (Mỹ) đã mô phỏng điều kiện khắc nghiệt trên không gian và những chú chuột tham gia nghiên cứu sẽ đối mặt với vụ nổ hạt gia tốc - tương tự như tia vũ trụ. Kết quả cho thấy những chú chuột được chiếu xạ có phản ứng chậm hơn, đôi khi hay quên và luôn tỏ ra bối rối trước mọi vấn đề.
"Đây không phải là thông tin tích cực cho các phi hành gia khi mà họ sẽ có hai, ba năm di chuyển trên sao Hỏa. Tiếp xúc lâu với tia vũ trụ sẽ khiến các phi hành gia bị thâm hụt bộ nhớ, mất ý thức và sự tập trung trong suốt chuyến bay. Hoạt động này còn để lại hậu quả lâu dài đến việc nhận thức của phi hành gia khi tiếp đất", Charles Limoli, Giáo sư về ung thư phóng xạ nhận định.
Theo Thế giới VN

Bình luận(0)