Lần đầu lộ ảnh Mặt trăng nhỏ nhất của sao Diêm Vương

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố bức ảnh Mặt trăng nhỏ nhất của sao Diêm Vương lần đầu tiên chụp được.

Hình ảnh Mặt trăng nhỏ nhất của sao Diêm Vương do tàu thăm dò New Horizons của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) chụp được cho thấy Mặt trăng Kerberos có bề mặt phản chiếu, trái ngược với dự đoán trước đây của giới khoa học.
Theo Fox News, ảnh Mặt trăng Kerberos được tàu vũ trụ New Horizons chụp vào ngày 14/7, nhưng mãi đến gần đây NASA mới nhận được do khoảng cách từ tàu thăm dò New Horizons và Trái đất quá xa.
Lan dau lo anh Mat trang nho nhat cua sao Diem Vuong
 Hình ảnh Mặt trăng Kerberos do tàu New Horizons gửi về - (Ảnh: NASA).
"Một lần nữa, hệ thống sao Diêm Vương làm chúng tôi ngạc nhiên”, ông Hal Weaver - nhà khoa học thuộc Dự án New Horizons - nói.
Theo đó, Mặt trăng Kerberos dường như nhỏ hơn dự đoán trước đây, với bề mặt có tính phản chiếu cao - trái ngược với dự đoán của các nhà khoa học.
Nó có dạng thùy, dường như do hai vật thể nhỏ hơn sáp nhập, với vật thể lớn có đường kính ước tính 8km và vật thể nhỏ có đường kính 5km.
Lan dau lo anh Mat trang nho nhat cua sao Diem Vuong-Hinh-2
 Các thành viên trong "gia đình sao Diêm Vương" - (Ảnh: NASA).
Kerberos được phát hiện lần đầu vào năm 2011 bằng kính viễn vọng không gian Hubble. Tên của nó được đặt theo tên con chó ba đầu trong thần thoại Hi Lạp. Bốn mặt trăng khác của sao Diêm Vương cũng được đặt tên theo các nhân vật thần thoại có liên quan tới thế lực bóng tối.
Với hình ảnh mới nhất do New Horizons gửi về, NASA cơ bản đã hoàn chỉnh bức ảnh chân dung "gia đình sao Diêm Vương" với đầy đủ 5 mặt trăng: Styx, Nix, Kerberos, Hydra và Charon.
Theo Tuổi Trẻ