Khoa học sửng sốt tìm ra bất ngờ trong cụm sao Serpens South

(Kiến Thức) - Sử dụng đài quan sát tia X Chandra của NASA, các nhà thiên văn học đã xác định được 152 nguồn tia X, bao gồm 95 vật thể sao trẻ mới (YSO) trong cụm sao Serpens South.

Nằm cách Trái đất khoảng 1.400 năm ánh sáng, cụm sao Serpens South là một vùng hình thành sao khối lượng nhỏ nằm sâu thẳm trong vũ trụ. Các nhà thiên văn ước tính rằng nó rộng khoảng 5 năm ánh sáng và chứa hơn 600 ngôi sao trẻ.
Serpens South là khu vực nhỏ nhất thiên hà, là đối tượng tuyệt vời để nghiên cứu về tiến hóa các vành đĩa và sao trong vũ trụ.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kính viễn vọng không gian Chandra để kiểm tra cấu trúc và tính chất của vành đĩa Serpens South ở giai đoạn sớm nhất.
"Chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu tia X Chandra của cụm hình thành sao Serpens South. Tổng cộng, 152 nguồn phát tia X được phát hiện", các nhà nghiên cứu viết.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ

Nghiên cứu này đã xác định được 152 nguồn tia X. Ngoài ra, 66 trong số 152 nguồn tia X đã được kết hợp với một nguồn hồng ngoại, sử dụng dữ liệu được cung cấp bởi kính viễn vọng không gian Spitzer của NASA và bởi Khảo sát toàn bộ hai micron (2MASS). Trong số 66 nguồn này, 21 được phân loại là nguồn cấp I, 6 là nguồn phổ phẳng, 16 nguồn là đối tượng lớp II, và 18 được xác định nguồn không có lớp năng lượng III của cụm. Năm nguồn còn lại vẫn chưa được phân loại.
Nghiên cứu do nhóm Winston thực hiện đã phát hiện được 95 YSO mới. 35 đã được xác định trong số 66 nguồn tia X phù hợp với nguồn hồng ngoại, trong khi phần còn lại được báo cáo là YSO mới được phát hiện tượng tác gần như trong môi trường hồng ngoại.
Sự phân bố của YSO trong các cụm trẻ như Serpens South đưa ra gợi ý về lịch sử hình thành của khu vực, cũng như độ tuổi tương đối của các cụm sao.