Hình ảnh mới nhất về núi băng trên sao Diêm Vương

Google News

Hình ảnh độ phân giải cao mới nhất chụp núi băng nằm ở rìa phía Tây Nam sao Diêm Vương vừa được phi thuyền New Horizons gửi về Trái đất.

Dãy núi băng nằm ở rìa phía Tây Nam của hành tinh và có độ dài khoảng 0,8 - 1,6 km và nằm cách dãy núi Norgay Montes ở phía Tây Bắc khoảng 109 km.
Dãy núi này cũng nằm ở phía tây của đồng bằng băng ở giữa sao Diêm Vương có tên Sputnik Planum. Trong khi đó, mặt bị che khuất của dãy núi, vùng xích đạo tối tăm được đặt tên là Cthulhu. Các nhà nghiên cứu của NASA cho rằng, Sputnik Planum có thể chỉ mới hình thành cách đây chưa tới 100 triệu năm, trong khi vùng tối tăm Cthulhu có thể đã hình thành hàng tỷ năm trước.
Hinh anh moi nhat ve nui bang tren sao Diem Vuong
 Hình ảnh độ phân giải cao chụp núi băng trên sao Diêm Vương.
"Có một sự khác biệt rõ rệt giữa kết cấu của vùng đồng bằng băng giá ở phía Đông và vùng bóng tối có địa hình gồ ghề ở phía Tây. Đồng thời cũng có nhiều phức tạp giữa các vùng vật chất tối và sáng mà chúng tôi vẫn đang cố gắng tìm hiểu", người đứng đầu nhóm Địa chất, Địa vật lý và Hình ảnh của phi thuyền New Horizons, ông Jeff Moore, cho biết.
Hình ảnh trên được chụp bởi thiết bị Long Range Reconnaissance Imager (LORRI) trên tàu New Horizons vào ngày 14/7 khi tàu ở độ cao khoảng 77.248 km so với sao Diêm Vương. Tới ngày 20/7 vừa qua, những dữ liệu hình ảnh trên mới được gửi về tới Trái Đất.
NASA dự kiến sẽ sớm tung ra thêm nhiều hình ảnh mới về sao Diêm Vương mà New Horizons chụp được vào ngày thứ Sáu (24/7) tới.
Theo VNReview

Bình luận(0)