Hành tinh lạ giống hệt hệ Mặt trời sơ khai

Google News

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã tìm thấy một hệ hành tinh lạ giống hệt hệ Mặt trời lúc sơ khai.

Theo tin tức trên báo Tiền Phong, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, trong đó có những người thuộc Đại học Cambridge, Anh, đã tìm thấy một hệ hành tinh lạ giống hệt hệ Mặt trời lúc sơ khai. Đây là bằng chứng cho thấy hệ Mặt trời của chúng ta không phải là duy nhất, và con người có thể không đơn độc trong vũ trụ.
Hệ hành tinh cách Trái đất khoảng 15 triệu năm ánh sáng, với một ngôi sao ở giữa cùng vành đai khí và bụi vũ trụ bao quanh. Các nhà nghiên cứu nhận thấy hệ Mặt trời xa xôi đó đang tạo ra các hành tinh, rất giống hệ Mặt trời chúng ta cách đây hàng tỉ năm.
Vành đai bụi và khí hình dĩa của nó dài từ 5,5 đến 8,2 tỉ km. "Nhìn vào hệ hành tinh đó cũng giống như chúng ta đang nhìn vào hệ Mặt trời khi nó mới hình thành", người đứng đầu cuộc nghiên cứu, tiến sĩ thiên văn học Thayne Currie tại Đài quan sát Subaru ở đảo Hawaii (Mỹ), cho biết.
Hanh tinh la giong het he Mat troi so khai
 Hình minh họa giai đoạn các hành tinh mới hình thành trong hệ Mặt trời. Ảnh chụp màn hình NASA
Ngoài ra, các nhà thiên văn học còn cho rằng cũng cùng một cách hình thành các hành tinh theo kiểu có một ngôi sao ở giữa, vũ trụ có thể tồn tại rất nhiều hành tinh khổng lồ có quỹ đạo bay khác thường. Thay vì giống quỹ đạo bay hình tròn của sao Mộc, sao Thổ, sao Thiên Vương hay sao Hải Vương thì chúng lại có quỹ đạo hình bầu dục.
Mới đây, ghi nhận từ báo Người Đưa Tin, nhà thiên văn học tại đại học New South Wales của Mỹ đã phát hiện một hành tinh giống Trái đất nằm cách trái đất của chúng ta 16 năm ánh sáng. Sau khi phân tích các dữ liệu được thu thập từ các đài quan sát thiên văn khác nhau trên thế giới, nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đặt tên cho hành tinh đó là Gliese 832c, giống Trái đất nhất từ trước tới nay.
Gliese 832c có chu kỳ quỹ đạo khoảng 35 ngày và lớn gấp năm lần so với Trái đất. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là Gliese 832c có quỹ đạo quay trong "vùng ở được" của ngôi sao lùn màu đỏ và hấp thụ năng lượng từ Mặt trời tương tự như Trái đất của chúng ta.
Giáo sư Chris Tinney của trường Đại học South Wales cho biết: "Nếu hành tinh này có bầu không khí tương tự như Trái đất thì có thể có sự sống tồn tại dù sự thay đổi theo mùa sẽ khắc nghiệt hơn". Mặc dù vậy, Gliese 832c là một trong những hành tinh giống Trái đất nhất chúng ta từng phát hiện.
Theo Việt Q

Bình luận(0)