Hãi hùng thảm họa khi siêu núi lửa thức giấc

Google News

Các nhà khoa học cảnh báo, một thảm họa siêu núi lửa phun trào có thể cướp đi cuộc sống của hơn 360.000 người ở châu Âu.

Theo Daily Star, các nhà khoa học hiện cho rằng siêu núi lửa Campi Flegrei ở Naples, Ý, chỉ cách núi lửa Mt. Vesuvius vài km sắp thức giấc, phun trào dữ dội. Siêu núi lửa Campi Flegrei đã không phun trào kể từ năm 1538. Vụ phun trào đó kéo dài tới 8 ngày và tạo ra một ngọn núi mới, Monte Nuovo.
Các chuyên gia tin rằng, một vụ phun trào khủng khiếp từ "quái vật" Campi Flegrei có thể gây ra thảm họa kiến hơn 360.000 người thiệt mạng. Ngoài ra, hàng triệu người có thể bị xóa sổ vì kinh tế, nông nghiệp và công nghiệp sẽ bị đình trệ.
Hai hung tham hoa khi sieu nui lua thuc giac
"Quái vật" Campi Flegrei thức giấc có thể cướp đoạt mạng sống của hàng trăm nghìn người. 
Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, siêu núi lửa này đã đạt tới một "giai đoạn nguy hiểm" mà chỉ cần tác động mạnh hơn có thể dẫn tới một vụ phun trào.
Nhóm nghiên cứu hy vọng cảnh báo của họ sẽ khuyến khích chính quyền địa phương chuẩn bị cho vụ phun trào - mặc dù chưa thể xác định chắc chắn được thời gian vụ phun trào xảy ra.
Không chỉ thiệt hại về người, môi trường cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tro bụi núi lửa đổ vào khí quyển, gây mưa axit và đẩy mạnh sự nóng lên toàn cầu.
Tiến sĩ Christopher Kilburn, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cảnh báo: "Bằng việc nghiên cứu cách mặt đất đang rạn nứt và xê dịch tại Campi Flegrei, chúng tôi nghĩ rằng nó có thể đang tiến tới một giai đoạn nguy hiểm mà nếu tình trạng bất ổn tiếp tục mạnh hơn có thể gây ra một vụ phun trào. Chúng tôi không biết khi nào tình trạng bất ổn lâu dài này sẽ dẫn tới một vụ phun trào, nhưng điều bắt buộc là Các cơ quan chức năng phải chuẩn bị cho việc này".
Vụ phun trào khủng khiếp nhất của siêu núi lửa ở nước Ý xảy ra khi nó được hình thành khoảng 39.000 năm trước, đưa vào khí quyển lượng dung nham, đá và mảnh vỡ lớn chưa từng thấy.
Nếu lần phun trào tới của Campi Flegrei cũng mạnh tương tự, các chuyên gia nói với Daily Star rằng, hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu người trên khắp châu Âu có thể bị giết chết ngay lập tức do khí nóng và ngạt thở.
Tuy nhiên, Giáo sư De Siena trấn an rằng, các hoạt động hiện nay của Campi Flegrei không cho thấy nó sẽ phun trào dữ dội như thế. Nhiều khả năng vụ phun trào tới sẽ tương tự như năm 1538 gây ảnh hưởng cho những người sống gần điểm phun trào.
Theo Phương Đăng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)