Bản đồ đám mây liên sao cực đoan có gì đặc biệt?

Google News

(Kiến Thức) - Hai nhà thiên văn học đã lập bản đồ cấu trúc 3D của một đám mây liên sao với những rung động từ tính kỳ lạ phát ra từ nó, từ đó giải mã và tìm ra hình dạng của nhiều đám mây lạ khác.

Đám mây liên sao Musca nằm ở bầu trời phía nam của Crux, chòm sao Southern Cross, là một vườn ươm sao và chòm sao này gần như quyết định cấu trúc 3D của đám mây này.
Để hiểu rõ hơn về đám mây như Musca và xác định số lượng và loại sao do chúng hình thành, các nhà khoa học bắt đầu tái lập bản đồ mô hình chi tiết.
 Nguồn ảnh: Phys.
Bằng cách tái tạo cấu trúc 3D của Musca, Tassis và nhà thiên văn học Aris Tritsis thuộc Đại học Quốc gia Australia đã thử nghiệm các mô hình lý thuyết của các đám mây giữa mây này với nâng cao sự hiểu biết của các nhà khoa học về cách thức đám mây hình thành ra sao.

Mời quý vị xem video: Cái chết của những ngôi sao khổng lồ trong vũ trụ

Tassis và Tritsis đã nghiên cứu các rung động của đám mây điển hình là các rung động từ tính toàn bộ phát ra từ nó.
"Các ngôi sao được hình thành bên trong các đám mây phân tử. Tuy nhiên, chính xác điều này xảy ra như thế nào vẫn còn là một bí ẩn", Tritsis nói với Space.com trong một email.
Với việc tạo ra mô hình mới chi tiết này, các nhà nghiên cứu đã lên kế hoạch áp dụng kỹ thuật của mình cho việc nghiên cứu các đối tượng khác, giải mã và tìm ra hình dạng của nhiều đám mây lạ khác bằng cách sử dụng các dấu hiệu rung động độc đáo phát ra từ vật thể, Tassis nói.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)