YJ-18: vũ khí cực nguy hiểm với chiến hạm Aegis Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ cần một quả Ưng Kích 18 (YJ-18) với tốc độ gấp 3 lần vận tốc âm thanh, đầu đạn nặng gần 300kg là đủ để tàu chiến Mỹ mất khả năng tác chiến.

Gần đây, các cư dân mạng Trung Quốc đã chụp được ảnh một xe bệ phóng tên lửa bí mật của quân đội nước này trên đường cao tốc. Có phân tích cho rằng, đây là xe phóng tên lửa Ưng kích 18 của hệ thống phòng thủ bờ biển Hải quân Trung Quốc.
Theo tạp chí Jane's Defence Weekly, tên lửa Ưng Kích 18 của Trung Quốc sau khi phóng từ hệ thống phóng thẳng đứng sẽ sử dụng cánh lái ở phía đuôi tên lửa nhanh chóng chuyển hướng. Sau đó động cơ phản lực phía sau thân tên lửa kích hoạt đưa tên lửa vào giai đoạn hành trình với tốc độ Mach 0,8 đưa quả đạn bay xa 180km. Hết nhiên liệu, tầng động cơ tách khỏi thân và tầng động cơ nhiên liệu rắn thứ 2 khởi động đưa tên lửa bay thêm 40km với tốc độ hành trình Mach 2,5-3 (tức là gấp 2,5-3 lần vận tốc âm thanh).
 Chiếc xe phóng tên lửa được cho là chứa tên lửa chống tàu Ưng Kích 18.
Với tốc độ hành trình pha cuối cực cao, Ưng Kích 18 sẽ khiến hỏa lực phòng không hạm tàu đối phương có rất ít thời gian đánh trả. Trung Quốc tin rằng, Ưng Kích 18 có thể “đánh bại hệ thống phòng không trên tàu chiến Aegis của Hải quân Mỹ”.
Theo suy đoán của báo chí Anh, về hệ thống dẫn đường Ưng Kích 18 có thể sẽ sử dụng phương thức dẫn đường quán tính chuyển tiếp cộng với dẫn đường bằng radar chủ động và có thể sử dụng liên kết số liệu đối với tên lửa để tiến hành điều chỉnh đường đạn, thay đổi đường đạn tấn công của tên lửa hoặc tấn công mục tiêu.
Căn cứ vào số liệu liên quan, gần đây trong phương diện hệ thống dẫn dưỡng tên lửa chiến thuật Trung Quốc đã có bước tiến bộ rõ rệt, hệ thống quán tính lade và quán tính quang học có độ chính xác cao đã được vận dụng.
Ngoài ra, việc đưa dự án định vị vệ tinh Bắc Đẩu vào sử dụng, thì Trung Quốc có hệ thống định vị dẫn đường vệ tinh độc lập riêng, đặt một nền tảng vững chắc để mở rộng quy mô sử dụng dẫn đường vệ tinh/hệ thống dẫn đường quán tính, cũng nâng cao khả năng tấn công của tên lửa chống tàu tầm trung và xa của nước này.
 Hình ảnh được cho là bắn thử nghiệm Ưng Kích 18.
“Chỉ cần một quả đạn tên lửa chống tàu Ưng Kích 18 với tốc độ hành trình gấp 3 lần tốc độ âm thanh, đầu đạn thuốc nổ nặng gần 300kg là đủ để tàu chiến Aegis mất khả năng tác chiến”, chuyên gia Trung Quốc cho biết.
Ngoài ra, Ưng kích 18 này còn có khả năng chống bức xạ, thậm chí phát nổ cách tàu đối phương 50m cũng có thể phá hủy khoảng 60% hệ thống điện từ trên tàu đối phương.
Bằng Hữu

Bình luận(0)