Xem xe tăng hạng nặng Tiger I lăn bánh nặng nề

Google News

(Kiến Thức) - Với trọng lượng gần 57 tấn, nhưng chỉ lắp động cơ 690 mã lực nên xe tăng hạng nặng Tiger I cơ động khá vất vả kể cả khi đi trên đường bằng.

Mời độc giả xem clip:
Xe tăng hạng nặng Tiger I được nhà máy Henschel sản xuất cho Quân đội phát xít Đức từ năm 1942-1944 nhằm đối chọi với các loại tăng hạng trung T-34 và tăng hạng nặng KV-1 của Liên Xô.
Điểm ấn tượng nhất khi nhắc tới dòng tăng này của Đức phát xít là nó có kích cỡ khổng lồ. Cỗ tăng Tiger I nặng 56,9 tấn, dài đến 8,45m nếu tính cả nòng pháo, rộng 3,55m và cao 3m. Vỏ giáp của xe rất dày, giáp phía trước dày 100mm và tăng lên đến 120mm với giáp tháp pháo phía trước, và được liên kết với nhau bằng dập và hàn, chứ không phải là đinh tán.
Xem xe tang hang nang Tiger I lan banh nang ne
 Xe tăng Tiger I.
Với khối lượng rất lớn, nhà sản xuất đã cố gắng trang bị cho nó động cơ rất khỏe vào thời bấy giờ Maybach HL 210 P45 công suất 641 mã lực, và sau đó là động cơ HL 230 P45 nâng cấp 690 mã lực. Tuy nhiên, điều này cũng không làm cho Tiger I có tính cơ động cao hơn: xe chỉ đạt tốc độ tối đa 38km/h, cự li hành trình giới hạn ở 195km.
Trọng lượng quá lớn của xe vượt quá trình độ kĩ thuật của thời kì đó, và gây ra nhiều vấn đề: Băng xích của Tiger I phải rộng đến 725mm, và do đó thường dẫn đến kẹt xích. Hệ thống lái và hộp số thủy lực phải được thiết kế lại để đảm bảo việc vận hành một khối thép đồ sộ gần 60 tấn.
Nếu xe tăng Tiger I bị hỏng, không chỉ một mà phải ba chiếc xe cứu kéo tiêu chuẩn Famo mới kéo được chiếc xe. Tiger I cũng quá nặng để có thể qua các cây cầu thông thường, nên được thiết kế để có thể lội ngầm ở độ sâu 4m, song hệ thống thông khí rất phức tạp và cần ít nhất 30 phút chuẩn bị lắp đặt trước khi vượt sông.
Hoàng Lê

Bình luận(0)