Xem xe BMP-1 Việt Nam có dùng vượt địa hình lầy lội

Google News

(Kiến Thức) - Đoạn clip quay lại cảnh xe chiến đấu bộ binh BMP-1 vượt địa hình cực kỳ lầy lội một cách dễ dàng mà không gặp bất kỳ vấn đề nào. 

Mời độc giả xem clip:

BMP-1 là một trong những thiết kế xe thiết giáp thành công nhất của Liên Xô nói riêng và là huyền thoại trong lịch sử xe chiến đấu bộ binh nói riêng. Khoảng 20.000 chiếc BMP-1 đã được Liên Xô sản xuất trong giai đoạn 1966-1983, xuất khẩu tới hàng chục quốc gia trên thế giới (trong đó có Việt Nam). Tuy hiện nay, BMP-1 được coi là đã lỗi thời nhưng vẫn có khoảng 20-30 nước vẫn sử dụng cũng như nâng cấp cải tiến.
Xe chiến đấu bộ binh BMP-1 mở đầu cho khái niệm xe thiết giáp chiến đấu kiểu mới sở hữu hai khả năng của xe tăng và xe thiết giáp chở quân. Đó là có khả năng chở tiểu đội bộ binh trên chiến trường cũng như được trang bị hỏa lực mạnh gần ngang xe tăng có khả năng chi viện hỏa lực cho bộ binh tiến công địch trên chiến trường.
Xem xe BMP-1 Viet Nam co dung vuot dia hinh lay loi
 Xe chiến đấu bộ binh BMP-1 vượt địa hình lầy lội.
BMP-1 có trọng lượng 13,2 tấn, dài 6,73m, rộng 2,94m, cao 2,06m, được trang bị động cơ diesel làm mát bằng nước UTD-20 công suất 300 mã lực cho phép cỗ xe đạt tốc độ tối đa 65km/h, giảm xuống 45km/h trên đường địa hình và 8km/h trên mặt nước bằng sự chuyển động của bánh xích.
Hệ thống bánh xích (6 bánh mỗi bên) kết hợp hệ thống treo thanh xoắn cho phép nó vượt địa hình tuyết phủ và lầy lội khá tốt. Ví dụ rõ nhất trong đoạn clip, dù địa hình đặc biệt lầy lội (bùn, nước) nhưng chiếc BMP-1 vẫn vượt qua dễ dàng mà không gặp bất kỳ vấn đề nào.
Xe chiến đấu bộ binh BMP-1 được trang bị tháp pháo có người điều khiển, lắp pháo nòng trơn 73mm 2A28 Grom đạt tốc độ bắn 8-10 phát/phút nhờ bộ nạp đạn tự động (tầm bắn chống tăng hiệu quả 500m). Bên cạnh đó, trên tháp pháo còn lắp bệ phóng tên lửa chống tăng dẫn đường qua dây Malyutka.
Hoàng Lê

Bình luận(0)