Xe tăng T-72 Syria được lắp lồng sắt chống đạn B41

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Syria đã tự nâng cấp giáp bảo vệ xe tăng T-72 nhằm chống lại tên lửa và súng chống tăng RPG-7 của quân nổi dậy.

Tạp chi Armyrecognition cho biết, quân đội chính phủ Syria mới đây đã tiết lộ biến thể nâng cấp của mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 của nước này. Được biết biển thể T-72 trên được cải tiến toàn diện hệ thống giáp để phù hợp hơn cho tác chiến đô thị.
Những hình ảnh về biến thể T-72 mà quân chính phủ Syria nâng cấp, đều có nguồn gốc xuất phát từ mạng internet và hiện vẫn chưa có thông số cụ thể của biến thể này.
Theo những hình ảnh rò rỉ thì chiếc T-72 được trang bị hệ thống giáp lồng bảo vệ xung quanh thân xe và cả tháp pháo. Loại giáp này khá hữu hiệu khi chống các loại đạn của súng chống tăng RPG-7 (Việt Nam gọi là B41).
Xe tăng T-72M1 của quân chính phủ Syria được trang bị giáp lồng.
Các chuyên gia quân sự nhận định rằng, hệ thống giáp trên sẽ không làm giảm khả năng hoạt động của chiếc T-72, và việc nâng cấp có thể dễ dàng được thực hiện ở các nhà máy quốc phòng của Syria.
Theo một số chuyên gia khác, dự án nâng cấp này được cho là có sự giúp đỡ trực tiếp của Iran, khi lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cũng sở hữu những mẫu xe tăng được trang bị hệ thống giáp tương tự.
Ngoài hệ thống giáp lồng, T-72 còn được bổ sung thêm phần giáp lưới sắt được bố trí ở các phần không phù hợp với việc lắp giáp lồng. Hệ thống lưới sắt này sẽ vô hiệu hóa hay làm giảm bớt tác động của các tên lửa chống tăng hoặc súng chống tăng RPG trước khi tiếp xúc với lớp giáp chính của xe tăng. Kiểu giáp này cũng đã được Quân đội Israel sử dụng từ lâu trên các xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava.
Toàn bộ thân và tháp pháo của chiếc T-72 đều được trang bị hệ thống giáp lồng, đan xen với đó giáp lưới ở phía trước và trên tháp pháo của xe.
Hệ thống giáp lồng là mẫu giáp được quân đội nhiều quốc gia trang bị cho lực lượng tăng thiết giáp của mình, vì chúng có khả năng chống lại các loại đầu đạn nổ lõm hiệu quả hơn so với giáp truyền thống. Bên cạnh đó, chúng có trọng lượng nhẹ hơn và vẫn giữ được khả năng cơ động của xe tăng sau khi lắp thêm.
Đây không phải lần đầu tiên giáp lồng được sử dụng trong một cuộc chiến tranh qui mô lớn như ở Syria, trước đó nó đã được Quân đội Mỹ sử dụng rộng rãi trong chiến tranh Iraq và Afghanistan.
Các xe mẫu xe bọc thép của Quân đội Mỹ như Stryker và Buffalo hay xe ủi bọc thép của Israel, cho đến xe chiến đấu bộ binh của Anh và nhiều phương tiện chiến tranh hiện đại khác đều được trang bị hệ thống giáp này.
Trà Khánh

Bình luận(0)