Xe tăng chiến đấu chủ lực Iran uy lực cỡ nào?

Google News

(Kiến Thức) - Tư lệnh Lực lượng Lục quân Iran, Chuẩn tướng Ahmad Reza Pourdastan thông báo, quân đội Iran lên kế hoạch tạo ra một phiên bản tối ưu hóa của loại xe tăng chiến đấu chủ lực Zolfaqar do nước này tự phát triển.

 

Tướng Pourdastan nói rằng, xe tăng Zolfaqar sẽ được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực mới và tối ưu hóa khả năng chiến đấu. Dự kiến, xe tăng mới sẽ trình làng trong 2 tuần tới.

Theo ông Pourdastan, phiên bản mới của xe tăng Zolfaqar sẽ sở hữu những khả năng chiến đấu có thể so sánh với một trong những xe tăng chiến đấu tiên tiến nhất của các nhà sản xuất phương Tây.

Theo kế hoạch, sau khi chính thức được Bộ Quốc phòng chấp nhận thông qua, Iran sẽ bắt đầu sản xuất phiên bản xe tăng mới cho Lục quân nước này.

Iran không ngừng nâng cấp và tối ưu khả năng chiến đấu, chống lại những mối đe dọa hiện đại cho dòng xe tăng nội địa Zolfaqar. Trong đó gồm các phiên bản xe tăng Zolfaqar-1, Zolfaqar-2 và bản mới nhất là Zolfaqar-3. Zolfaqar là xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) thế hệ thứ hai của Iran. Mẫu thử nghiệm đầu tiên được giới thiệu vào năm 1993, sau đó, 6 mẫu thử nghiệm nữa đã được sản xuất tới năm 1997.
 
Hệ thống nạp đạn tự động của xe tăng Zolfaqar được cho là thiết kế dựa trên xe tăng T-72 của Liên Xô. Zolfaqar có trọng lượng chiến đấu 36 tấn, trang bị động cơ diesel 780 mã lực, pháo chính 125mm.

Xe tăng Zolfaqar-1 sử dụng một hệ thống điều khiển hỏa lực với công nghệ "chạy và bắn". Trên tháp pháo được gắn pod cảnh báo bị chiếu tia laser. Thiết kế xe tăng này cũng cho phép có thể lắp giáp phản ứng nổ.

Zolfaqar-2 là một nguyên mẫu xe tăng sản xuất cho thử nghiệm, không đưa vào phục vụ. Trong khi đó, Zolfaqar là một phiên bản mới nhất hiện nay, trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực nâng cấp, gia cố khung gầm, động cơ và pháo chính nâng cấp với hệ thống tự động nạp đạn.


Phạm Thái

Bình luận(0)