Xe chiến đấu hộ vệ tăng BMPT-72 Nga vô đối

Google News

(Kiến Thức) - Xe chiến đấu hộ vệ tăng BMPT-72 Nga trang bị hệ thống vũ khí có thể hủy diệt xe chiến đấu bộ binh, xe bọc thép, xe tăng và cả trực thăng của địch. 

Đây vốn là phiên bản mới nhất trong gia đình xe chiến đấu hộ vệ tăng BMPT do Nga sản xuất. Hệ thống vũ khí này một lần nữa đã được Nga trình diện trước quan khách quốc tế ngay tại Diễn đàn kỹ thuật-quân sự Army 2015 vừa tổ chức tại Kubinka, Moscow.
Xe chien dau ho ve tang BMPT-72 Nga vo doi
Xe chiến đấu hộ vệ tăng BMPT-72 Nga.
Cỗ xe đã trở thành một tâm điểm chú ý chính tại Army 2015. Xe chiến đấu hộ vệ tăng BMPT-72, còn được biết đến với tên “Terminator-2” (Kẻ hủy diệt-2), đã từng lộ diện trước công chúng trước đó một vài dịp. 
BMPT-72 do Tập đoàn UralVagonZavod Nga phát triển dựa trên khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực T-72. Nó là một loại xe hộ vệ xe tăng đa năng, được lắp các vũ khí dẫn đường đỉnh cao, có thể hủy diệt các xe chiến đấu bộ binh, xe tăng, xe bọc thép khác, cũng như cả các trực thăng của kẻ địch.
Theo tờ báo Nga Zvezda, BMPT-72 được phát triển theo một dự án độc đáo, đặc biệt là ở trang bị vũ khí cực mạnh của nó.
“BMPT-72 là loại thiết bị chiến đấu độc đáo, trang bị nhiều loại vũ khí, từ các loại súng bắn nhanh tới súng phóng lựu, có thể chiến đấu chống lại các xe bọc thép và quân lực của kẻ địch một cách dễ dàng”, tờ Zvezda dẫn lời chuyên gia quân sự Nga Viktor Murakhovsky cho biết.
Xe chien dau ho ve tang BMPT-72 Nga vo doi-Hinh-2
BMPT-72 có  khả năng chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày hay đêm.
Xe chiến đấu hộ vệ tăng BMPT-72 sở hữu hai khẩu pháo tự động 2A42 cỡ 30 mm, mang theo 850 quả đạn, cùng 4 ống phóng tên lửa chống tăng có dẫn đường bằng laser Ataka-T và một súng máy đồng trục có cơ chế điều khiển từ xa.
Xe có thể chống chọi trong rất nhiều vùng tác chiến và điều kiện thời tiết khác nhau, bao gồm cả những vùng đô thị và trong bất kỳ điều kiện ánh sáng nào. Bởi Terminator 2 có hệ thống nhìn ban đêm, kính ngắm đo khoảng cách bằng laser cũng như hệ thống dẫn đường tên lửa có kiểm soát bằng laser. Nó có thể phát hiện ra các mục tiêu từ khoảng cách 5 km, dù là ngày hay đêm.
So với BMPT, BMPT-72 chỉ có kíp chiến đấu ba người, không cần thêm hai xạ thủ phóng lựu mà chuyển sang chế độ tự động. Trọng lượng của phiên bản mới cũng giảm từ 47 tấn xuống còn 44 tấn, với độ dài và độ rộng 7.2 x 3.59 mét.
Đáng chú ý, theo chuyên gia Murakhovsky, Nga hoàn toàn có thể lắp ráp loại xe chiến đấu tối tân này mà không cần phải chi một khoản tiền lớn từ ngân quỹ nhà nước. “Nó rẻ và lại hiệu quả”, Murakhovsky tiết lộ khi được hỏi về chi phí để xây dựng và vận hành cỗ máy BMPT-72.
Văn Biên

Bình luận(0)