“Vua tăng” Trung Quốc Type 99 trang bị đạn pháo “khủng”

Google News

(Kiến Thức) - Đạn xuyên giáp trang bị cho pháo 125mm trên xe tăng Type 99 Trung Quốc có thể xuyên thủng giáp dày 850mm.

Tạp chí Bình luận Quân sự (Nga) đưa tin, xe tăng Type 99 của Trung Quốc có thể trang bị đạn xuyên giáp đủ sức xuyên thủng xe tăng bọc giáp dày 850mm của đối phương.
Type 99 là thành quả to lớn của Trung Quốc trong lĩnh vực vũ khí thiết giáp lục quân. Tính năng tác chiến của nó đã đạt trình độ tăng chủ lực hàng đầu thế giới, về phương diện sức tấn công Type 99 có “con át chủ bài” cực kỳ nguy hiểm.
Nhiều chuyên gia công nghiệp quốc phòng Nga cho rằng, Type 99 của Trung Quốc có sự tương đồng với thiết kế T-72M của Liên Xô cũ, nhưng tính năng đã được nâng cao đáng kể.
 Xe tăng chiến đấu mạnh nhất Lục quân Trung Quốc Type 99.
Về phương diện hỏa lực, xe tăng Type 99 trang bị pháo cỡ nòng 125mm có “dáng dấp” giống với pháo 125mm 2A46 trang bị trên dòng xe tăng T-72 của Liên Xô. Nhưng về công nghệ đạn trang bị cho pháo tăng, Trung Quốc lại “học hỏi” công nghệ đạn của Israel.
Theo đó, Trung Quốc được cho là đã nhập khẩu được đạn xuyên thép thoát vỏ ổn định bằng cánh (APFSDS) M711 do Israel sản xuất. Loại đạn này đạt sơ tốc đầu nòng tới 1.700 m/s, có thể công phá xuyên thủng giáp có độ dày 600mm.
Trên cơ sở đạn M711, Trung Quốc đã phát triển ra một loại đạn xuyên giáp kiểu mới, độ dài và đường kính của nó tỷ lệ đạt 30-1, sơ tốc đầu nòng được nâng cao đến 1.780 m/s. Sự cải tiến này làm cho khả năng xuyên thủng giáp của nó từ 600mm ban đầu tăng lên 850mm.
Sức tấn công của đạn xuyên giáp kiểu mới dùng cho pháo xe tăng Type 99 được nâng cao 45% so với pháo 2A46 của Liên Xô cũ, cao hơn 30% so với pháo RH-120 dùng cho xe tăng Leopard 2 của Đức và M1A1 của Mỹ. Nó có thể tạo thành một mối đe dọa nhất định đối với phần lớn các xe tăng chủ lực hiện nay bao gồm cả các loại hiện đại của Lục quân Mỹ và Nga.
 Uy lực pháo tăng Type 99 có thể tạo thành mối đe dọa đáng kể với xe tăng Nga, Mỹ.
Thep tạp chí này, ngoài việc trang bị đạn xuyên giáp có sức công phá lớn, quân đội Trung Quốc còn dốc sức tăng cường sức tấn công của xe tăng Type 99 trên các phương diện khác.
Pháo 125mm trên xe tăng Type 99 sử dụng thiết bị tự động nạp đạn sao chép công nghệ sản phẩm tương tự của Liên Xô cũ. Bên cạnh đó, kỹ sư Trung Quốc tiến hành cải tiến một loạt đối với kiểu ban đầu, làm cho tốc độ nạp đạn nhanh gần gấp đôi.
Ngoài ra, Quân đội Trung Quốc còn trang bị vũ khí lade trên Type 99. Biến mẫu tăng mang tiếng sao chép này trở thành loại “độc nhất vô nhị” trong số các loại xe tăng chủ lực trên thế giới”.
Thực chất, vũ khí lade của Type 99 được gọi đầy đủ là hệ thống vệ lade chủ động JD-3 gồm 2 thành phần chính: hệ thống cảnh báo chùm tia lade và súng lade công suất nhỏ.
Hệ thống này có thể bắt được tín hiệu lade của xe tăng đối phương (dùng để điều khiển cho tên lửa chống tăng dẫn bằng lade), sau đó sử dụng chùm tia lade khóa vị trí mục tiêu, sau cùng là súng lade công suất nhỏ phát động tấn công.
 Nội thất khá hiện đại của Type 99.
Cường độ tấn công của súng lade có thể phá hủy thiết bị quang học của xe tăng đối phương, thậm chí làm cho lính tăng bị mù. Phạm vi tấn công hiệu quả của hệ thống này trong khoảng 3.000 m, nếu sử dụng thiết bị khuếch đại thì khoảng cách tấn công hiệu quả của nó có thể tăng lên 5.000 m, thậm chí trong khoảng cách 10.000 m cũng có thể làm mù lính đối phương.
Để phát huy tối đa công nghệ lade của Type 99, hệ thống kiểm soát hỏa lực của xe tăng được trang bị thiết bị ngắm độc lập, kíp xe thông qua máy đo khoảng cách lade và thiết bị tạo nhiệt, có thể khóa mục tiêu trên thiết bị hiện thị màu sắc, sau đó tiến hành khai hỏa.
Tuy nhiên, các chuyên gia trên thế giới nhận định rằng, ngoài khả năng làm mù mắt đối phương, vũ khí lade trên Type 99 có thể đánh lại chính lực lượng bộ binh tùng thiết “quân mình” (yểm trợ xe tăng).
Bằng Hữu

Bình luận(0)