Vũ khí "khủng" nào của Nhật Bản khiến Trung Quốc dè chừng?

Google News

(Kiến Thức) - Tàu ngầm AIP, tiêm kích F-15J, tàu chiến Aegis… là những thứ vũ khí Nhật Bản khiến Trung Quốc phải dè chừng.

Tờ National Interest nhận định, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã xấu đi rất nhiều kể từ năm 2010. Thời gian gần đây, máy bay quân sự 2 nước lại thường xuyên “vờn” nhau tại vùng biển tranh chấp. Những động thái này rất có khả năng châm ngòi cho chiến tranh.
Mặc dù Trung Quốc đã có tiến bộ vượt bậc trong kĩ thuật quân sự, ở một số lĩnh vực thậm chí còn vượt Nhật Bản (đóng tàu sân bay, chế tạo máy bay tàng hình). Tuy nhiên, nước này vẫn phải xác định dè chừng với 5 loại vũ khí của Nhật Bản:
Tàu ngầm AIP lớp Soryu
Soryu được xem là một trong những lớp tàu ngầm tấn công phi hạt nhân tiên tiến nhất thế giới. Sory có lượng giãn nước khi lặn khoảng 4.200 tấn, dài 84m, rộng 9,1m, thủy thủ đoàn 65 người.
Một trong những điểm đặc biệt nhất trên thiết kế Soryu đó chính là công nghệ động cơ đẩy không khí độc lập đem lại khả năng lặn lâu hơn các tàu ngầm phi hạt nhân khác.
Ngoài ra, nó trang bị 2 động cơ diesel - điện cho tốc độ tối đa 20 hải lý/h khi lặn, tầm hoạt động trên 11.000km nếu chạy tốc độ 6,5 hải lý/h, lặn sâu tối đa đến 500m.
 Tàu ngầm phi hạt nhân AIP lớp Soryu.
Về mặt hỏa lực, Soryu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm với cơ số 14 quả ngư lôi Type 89 và 6 quả tên lửa hành trình Harpoon.
Để có thể đáp trả lại hạm đội tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc, năm 2010, Nhật Bản quyết định tăng lực lượng tàu ngầm của mình từ 16 lên 22 chiếc. Trong đó, số tàu ngầm Soryu sẽ là 10 chiếc với 5 chiếc đã biên chế, 5 chiếc đang được đóng.
Học thuyết tàu ngầm thời hậu chiến của Nhật Bản tập trung lực lượng tại một số tuyến đường biển huyết mạch như: eo biển Tsugaru, eo biển Tsushima, eo biển Kanmon, và eo biển Soya. Để đối phó với Trung Quốc, Nhật Bản có thể sẽ đưa tàu tới vùng biển Hoa Đông, đặc biệt là khu vực quanh quần đảo Senkaku và Ryukyu.
Hạm đội tàu ngầm của Nhật Bản thực sự là mối quan ngại lớn, bởi trong lịch sử, Trung Quốc rất yếu trong chiến tranh chống tàu ngầm (ASW). Trung Quốc không hề có kinh nghiệm thực tế chống tàu ngầm trong thời chiến, kể cả lực lượng lẫn kỹ năng. Nhưng Nhật Bản thì khác, họ đã hoạt động tác chiến tàu ngầm trong nhiều thập kỷ. Đội tàu ngầm của Nhật Bản được huấn luyện rất tốt, có thể sánh ngang với nước đồng minh Mỹ.
Tiêm kích F-15J
Mitsubishi F-15J/DJ Eagle là một loại máy bay tiêm kích đánh chặn mọi thời tiết, hai động cơ được chế tạo theo giấy phép sản xuất tiêm kích F-15 Mỹ, trang bị chủ yếu cho Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF).
Do những hạn chế mà Mỹ yêu cầu Nhật Bản tuân thủ, F-15J/DJ chủ yếu mạnh trong khả năng chiến đấu chiếm ưu thế trên không với tên lửa không đối không tầm ngắn AAM-3 (tầm bắn 13km) và tên lửa đối không tầm trung - xa AAM-4 đạt tầm bắn tới 100km, dùng radar dẫn đường chủ động. Tuy nhiên, các hệ thống điều khiển hỏa lực của F-15J không thể hỗ trợ dẫn đường cho vũ khí không đối đất. Vì vậy, dù khả năng mang vác rất lớn nhưng F-15J chỉ mang được bom không điều khiển Mk82, CBU.
 Tiêm kích chiếm ưu thế trên không F-15J (bay ngoài cùng) và F-15DJ 2 chỗ ngồi.
Hơn 200 máy bay F-15J/DJ đã được sản xuất cho JASDF. Để những máy bay có tuổi đời hơn 30 năm có thể cạnh tranh với các máy bay chiến đấu thế hệ mới của Trung Quốc, cứ sau 10 năm, các máy bay này lại được nâng cấp. Mặc dù thiết kế đã lâu đời nhưng F-15J vẫn là thách thức ghê gớm đối với lực lượng Không quân Trung Quốc.
Trên thế giới, F-15 được xem là chiến đấu cơ đặc biệt nguy hiểm đã tiêu diệt 104 máy bay khác mà không bị tổn thất nào.
Tàu khu trục Aegis lớp Atago
Atago là lớp tàu khu trục tên lửa lớn nhất được trang bị cho Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF), chỉ có 2 chiếc được đóng với tổng trị giá gần 3 tỷ USD.
Lớp tàu này có lượng giãn nước toàn tải lên tới 10.000 tấn, dài 165m, rộng 21m, mớn nước 6,2m. Với kích thước này, tuy người Nhật xếp loại tàu khu trục nhưng Atago xứng đáng được coi là lớp tàu tuần dương tên lửa.
 Tàu khu trục tên lửa lớp Atago.
Đặc biệt, con tàu được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis tối tân cùng radar mạng pha cực mạnh AN/SPY-1D(V) và kho vũ khí khổng lồ chứa trong 96 ống phóng gồm: tên lửa hải đối không tầm xa SM-2MR, tên lửa đánh chặn tên lửa đạn đạo siêu hạng SM-3 Block IA, tên lửa chống ngầm RUM-139 VL-ASROC. Ngoài ra, con tàu còn được trang bị tên lửa chống tàu tầm xa Harpoon, giàn pháo hạng nặng cùng ngư lôi 324mm.
Có thể nói, hiện nay Trung Quốc không có bất kì loại chiến hạm nào (kể cả lớp tàu Type 052C/D) có sức mạnh khủng khiếp như Atago. Đặc biệt, trong tác chiến chống tên lửa đạn đạo thì có thể xem Atago là chiếc tàu mạnh nhất.
Tàu khu trục trực thăng JDS Izumo
JDS Izumo (DDH-183) là chiếc đầu tiên thuộc lớp tàu khu trục chở trực thăng cùng tên đóng cho Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF), chính thức hạ thủy ngày 6/8/2013 và đang được thử nghiệm trên biển. Đây được xem là chiến hạm lớn nhất của Nhật Bản kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2.
Với lượng giãn nước lên tới 27.000 tấn thì nhiều chuyên gia quân sự thế giới cho rằng, Izumo phải là tàu sân bay hạng nhẹ đúng hơn là tàu khu trục chở trực thăng như cách người Nhật định danh.
 Tàu khu trục chở trực thăng JDS Izumo.
Theo thiết kế, Izumo được dùng cho vai trò tác chiến chống tàu ngầm, theo đó, nó có thể chở tối đa 14 trực thăng gồm cả loại săn ngầm và tìm kiếm cứu hộ. Tuy nhiên, nhận định của một số chuyên gia cho rằng, Izumo có thể chở theo các máy bay tiêm kích tàng hình F-35B nếu được cải tiến sửa đổi.
Con tàu được trang bị gần như là toàn bộ hệ thống điện tử nội địa với radar mạng pha chủ động OPS-50, hệ thống định vị thủy âm gắn trên thân tàu OQQ-22.
Báo Mỹ nhận định, Trung Quốc rất sợ lớp tàu Izumo bởi đây là một tàu đa năng linh hoạt. Giống như một tàu chống ngầm, Izumo có thể quét và xóa các khu vực rộng lớn có tàu ngầm Trung Quốc. Như một tàu đổ bộ, Izumo có thể mang quân đến các hòn đảo xa xôi.
Liên minh quân sự Mỹ - Nhật
Ngoài vũ khí “sắt, thép”, người Nhật còn sở hữu thứ vũ khí khác khiến Trung Quốc luôn lo ngại – đó chính là Hiệp ước An ninh Mỹ - Nhật (Nhật Bản đang được đội quân hùng mạnh nhất thế giới ủng hộ).
Theo điều khoản, Quân đội Mỹ có thể tham gia vào bất kỳ cuộc xung đột Trung - Nhật nào. Nếu bị tấn công vũ trang, Nhật có thể yêu cầu sự hỗ trợ quân sự từ phía Mỹ. Nhưng một khi hiệp ước được thực thi, nghĩa là hầu hết bộ máy quân sự của Mỹ, từ các tàu ngầm tấn công hạt nhân tại Guam cho đến máy bay ném bom B-2 có trụ sở tại Missouri đều sẽ tham gia hỗ trợ Nhật Bản.
Có thể thấy liên minh Mỹ - Nhật là một trong những thành công vĩ đại thời kỳ hậu chiến. Nếu Mỹ can thiệp vào xung đột Trung - Nhật, gần như chắc chắn sẽ nổ ra một cuộc chiến quyền lực cực lớn.
Cuộc xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ làm mờ tất thảy căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc và sẽ tạo ra những hậu quả kinh tế đáng kinh ngạc liên quan đến 2 cường quốc hạt nhân.
Bằng Hữu

Bình luận(0)